Một nhóm thám hiểm hang động ở Quảng Bình vừa phát hiện loài sinh vật lạ trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Bảo vệ môi trường

Phát hiện loài sinh vật lạ trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Bình Hà (tổng hợp) 16/06/2024 18:19

Nhóm thám hiểm hang động nói trên thuộc Công ty TNHH Jungle Boss, có địa chỉ tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình). Trong chuyến khảo sát hang động tại vùng lõi Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng mới đây, họ đã phát hiện một loài sinh vật lạ trong hang Hùng, một hang động nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của vườn quốc gia này.

sinh-vat-la-.jpg
Sinh vật vừa được phát hiện trong hang động ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Sinh vật vừa được phát hiện có thân chính màu trắng đục gồm nhiều nhánh chẻ ra từ gốc giống với loài sao biển. Các nhánh chĩa ra nhiều phía với chiều dài khoảng vài centimet; bên trên là phần thân phụ gồm nhiều sợi tua cao khoảng một gang tay, sợi tua này có màu trắng và có thể co giãn.

Những sinh vật này có mặt rải rác trên bề mặt thạch nhũ trong lòng hang Hùng, cách cửa hang khoảng 300m. Nhóm thám hiểm tìm thấy khoảng 40-50 sinh vật lạ này trên diện tích vài chục mét vuông.

Thông tin với báo chí, ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Bossg Dũng cho biết đã gửi hình ảnh của sinh vật lạ đến các nhóm thám hiểm hang động chuyên nghiệp nhưng chưa ai xác nhận đã từng nhìn thấy nó. Nhóm thám hiểm của công ty dù đã khám phá nhiều hang động khu vực vùng lõi của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng chỉ phát hiện loài sinh vật lạ nói trên ở trong hang Hùng.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình cho biết sẽ gửi hình ảnh sinh vật mới được phát hiện ở hang Hùng đến các chuyên gia để tham khảo ý kiến.

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng nằm trong địa bàn các xã Tân Trạch, Thượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Diện tích VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là 123.326ha, gồm 3 phân khu: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (100.296ha), phân khu phục hồi sinh thái (19.619ha), phân khu hành chính dịch vụ (3.411ha).

Năm 2002, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo; năm 2015 tiếp tục được UNESCO công nhận lần thứ 2 là Di sản thiên nhiên thế giới dựa theo tiêu chí đa dạng sinh học.

Nơi đây có 1.394 loài động vật thuộc 835 giống, 289 họ, 68 bộ, 12 lớp, 4 ngành. Trong đó có 82 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam; 116 loài được liệt vào Sách đỏ IUCN; 39 loài được ghi trong Nghị định số 64/2019/NĐ-CP; 66 loài có tên các phụ lục CITES.

Có thể gom mọi vướng mắc trong phát triển KH-CN ở các luật hiện hành và sửa trong một luật mới
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng tất cả những điều khoản không hợp lý cho việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ trong các luật hiện hành đều có thể được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.