Dư luận Trung Quốc đang xôn xao bàn tán về bê bối lấy cắp danh tính quy mô lớn để thi cử, khi hàng triệu học sinh nước này bước vào kỳ thi đại học đầy cam go.

Phát hiện nhiều vụ mạo danh trong các kỳ thi đại học Trung Quốc

13/07/2020, 08:54

Dư luận Trung Quốc đang xôn xao bàn tán về bê bối lấy cắp danh tính quy mô lớn để thi cử, khi hàng triệu học sinh nước này bước vào kỳ thi đại học đầy cam go.

Gian lận thi cử không hiếm gặp tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Thi đại học là thời điểm căng thẳng nhất của một học sinh Trung Quốc. Điểm số cao đem lại hy vọng cải thiện tương lai cho học sinh ở vùng nông thôn nghèo khó. Năm nay kỳ thi bị dời đến tháng 7 do dịch COVID-19, có gần 11 triệu thí sinh tham gia.

Mới đây giới chức tỉnh Sơn Đông công bố kết quả cuộc điều tra kéo dài hai năm, phát hiện hơn 280 người liên quan đến hành vi lấy cắp danh tính của học sinh thi đại học.

Phần lớn trường hợp xảy ra trước năm 2006, chính quyền địa phương đổ lỗi cho phương pháp xác minh danh tính kém thời điểm đó khiến vụ việc không bị phanh phui. Đến nay chỉ mới có 46 người chịu trừng phạt.

Trong số nạn nhân có Gou Jing – bị con gái của một giáo viên cũ lấy cắp danh tính năm 1997. Vì thi đại học điểm thấp (bình thường đạt thành tích rất cao) nên cô Gou đi làm lao động chân tay, còn Gou “giả” đến Bắc Kinh học đại học rồi trở thành giáo viên.

Gou không rõ danh tính bản thân bị lấy cắp như thế nào, có thể là đánh tráo điểm hoặc người kia dùng giấy tờ chứng minh giả ghi tên cô đi thi. Giới chức tỉnh cho biết kẻ giả mạo đã bị đuổi việc đồng thời tước mọi bằng cấp.

“Lúc đó tôi chẳng đủ khôn ngoan để nghi ngờ có người dám giở trò với điểm thi đại học. Tôi chẳng thể tưởng tượng ra khả năng này”, cô Gou nói với đài truyền hình Phượng Hoàng.

Đến năm 2003, người giáo viên cũ gửi thư xin lỗi. Gou đấu tranh tâm lý rất dữ dội trước khi quyết định công khai vụ việc: “Mạo danh là việc làm đáng ghê tởm, và hành vi phạm pháp hay hối lộ liên quan cũng cần phải bị điều tra. Nếu không dọn sạch thì sẽ có thêm nhiều nạn nhân”.

Giới lập pháp Trung Quốc cân nhắc hình sự hóa tội lấy cắp danh tính thí sinh thi đại học - Ảnh: The Guardian

Một nạn nhân khác tên Chen Chunxiu, cũng xuất thân từ gia đình nông thôn. Năm 2004 danh tính của cô bị bạn cùng lớp lấy cắp. Gia đình người bạn quen biết quan chức địa phương.

Chen sau này là người lao động bình thường, còn bạn vào Đại học Công nghệ Sơn Đông rồi làm kiểm toán nhà nước. Kẻ mạo danh nay đã mất việc.

Bê bối khiến những trường hợp lấy cắp danh tính cùng chính quyền Sơn Đông nhận phải chỉ trích từ dư luận. Bộ Giáo dục Trung Quốc tuần trước cam kết điều tra thấu đáo và xử lý thích đáng trường hợp vi phạm.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

Bài liên quan
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt khiến những hãng nhỏ sớm suy yếu
Theo những chuyên gia tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, cuộc chiến giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc sẽ leo thang khi các nhà sản xuất tăng cường nỗ lực giành lấy thị phần lớn hơn tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện nhiều vụ mạo danh trong các kỳ thi đại học Trung Quốc