Trong khoảng 48 giờ sau khi phát hiện 7 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, đã gấp rút triển khai xét nghiệm trên toàn thành phố, dừng giảng dạy trực tiếp và giảm một nửa lượng khách tới các điểm du lịch.

Phát hiện thêm nhiều ca COVID-19 chủng Delta, Vũ Hán xét nghiệm toàn thành phố

TTXVN | 06/08/2021, 07:31

Trong khoảng 48 giờ sau khi phát hiện 7 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, đã gấp rút triển khai xét nghiệm trên toàn thành phố, dừng giảng dạy trực tiếp và giảm một nửa lượng khách tới các điểm du lịch.

0508-vu-han-1.jpg
Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho một người dân địa phương ở huyện Dongxihu, Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Ảnh: The Paper

Sau hơn một năm “sạch bóng” COVID-19, ngoài 7 ca nhiễm được xác nhận hôm 2.8, Vũ Hán đã phát hiện thêm 9 ca mắc mới hôm 4.8. Cơ quan y tế địa phương cùng ngày cũng xác nhận đợt bùng phát ở thành phố lần này là do biến chủng Delta gây ra.

Chỉ vài giờ sau khi chính quyền Vũ Hán thông báo về 7 ca mắc trong cộng đồng hôm 2.8, ứng dụng mã y tế địa phương đã quá tải do quá nhiều người truy cập để kiểm tra xem họ có tiếp xúc gần với ca nhiễm virus hay không.

“Tôi đã vô cùng lo lắng cho đến khi hệ thống thông báo tôi đã an toàn”, Luo Ning, cư dân Vũ Hán, cho biết. Tuy nhiên, cô vẫn xin làm việc tại nhà hôm 3.8 vì “tốt hơn là bây giờ không nên ra ngoài, ở ngoài rất nguy hiểm” .

Làn sóng bùng phát COVID-19 mới giống như quả bom dội xuống một thành phố vốn đã bị tổn thương nghiêm trọng trong đợt dịch đầu tiên, dù không ghi nhận bất kỳ ca mắc mới nào kể từ tháng 6.2020. Trong 2 ngày qua, tàu điện ngầm và xe buýt vốn đông đúc bỗng vắng bóng người đi lại. Tại các trung tâm mua sắm ở Vũ Hán, người bán nhiều hơn người mua và một số nhà hàng đã tạm thời đóng cửa.

“Diện mạo của thành phố đã thay đổi. Thành phố đột nhiên trống trải, khiến tôi có cảm giác quay lại những ngày đầu tiên khi đại COVID-19 bùng phát”, Luo nói.

Một video lan truyền trên mạng xã hội hôm 4.8 cho thấy một lái xe taxi ở Vũ Hán đeo khẩu trang, găng tay, chạy theo và xịt khử trùng hành khách đang lên xe. Anh tiếp tục công việc của mình đến khi hành khách nhấc chân lên để khử trùng đế giày.

“Mọi người bắt đầu dự trữ thực phẩm, nước sát khuẩn và khẩu trang, nhưng theo cách có trật tự. Không ai tranh cướp của nhau hay bất cứ thứ gì”, Chen Jingyuan, một cư dân địa phương khoảng 30 tuổi, mô tả cách người Vũ Hán đang đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh mới. “Mọi thứ diễn ra có tổ chức bởi người dân khá có kinh nghiệm đối phó tình huống thế này” .

Chú thích ảnh
Người dân đi mua sắm nhu yếu phẩm tại một siêu thị ở thành phố Vũ Hán ngày 2.8. Ảnh: AP

Giới chức Vũ Hán hôm 3.8 đảm bảo với công chúng rằng thành phố có đủ nguồn cung nhu yếu phẩm hàng ngày và sẽ không tăng giá các mặt hàng. Thành phố miền trung Trung Quốc cũng nhanh chóng bắt đầu xét nghiệm toàn thành phố. Ông Li Tao, Phó Bí thư Thành ủy thành phố, cho biết Vũ Hán là “trung tâm giao thông quan trọng“ nên việc xét nghiệm toàn thành phố sẽ “loại bỏ mối nguy tiềm ẩn”. Đến tối 4.8, khoảng 2,52 triệu mẫu xét nghiệm đã được thu thập.

Cheng Cai, một bác sĩ tại Bệnh viện Tongji Vũ Hán, người đã chiến đấu với COVID-19 suốt hơn 2 tháng hồi năm 2020, chia sẻ một số đồng nghiệp của ông đã được cử đến để tiến hành xét nghiệm cho người dân địa phương.

Zheng Jing, một bác sĩ khác cho biết: “Chúng tôi có thể lấy vài nghìn mẫu xét nghiệm trong một giờ. Chúng tôi không thể phàn nàn. Tôi biết thành phố sẽ không thể để xảy ra một đợt bùng phát lớn khác”. Bác sĩ nói đùa rằng quá trình này giống như ở trong một phòng tắm hơi miễn phí, vì các nhân viên y tế phải mặc những bộ đồ bảo hộ dày cộp giữa mùa hè nóng ẩm ở Vũ Hán.

Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, là thành phố hứng chịu làn sóng dịch bệnh COVID-19 lớn nhất và sớm nhất của Trung Quốc. Thời điểm đó, giới chức đã áp lệnh phong toả 76 ngày từ ngày 23.1 đến ngày 8.4.2020. Thành phố cũng không ghi nhận bất kỳ ca lây nhiễm cộng đồng nào kể từ tháng 6.2020. 

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân Vũ Hán ngày 3.8. Ảnh: Tân Hoa xã

Sau hơn một năm “sạch bóng” COVID-19, ngoài 7 ca nhiễm được xác nhận hôm 2.8, Vũ Hán đã phát hiện thêm 9 ca mắc mới hôm 4.8. Cơ quan y tế địa phương cùng ngày cũng xác nhận đợt bùng phát ở thành phố lần này là do biến chủng Delta gây ra. 

Ông Li Tao cho biết Vũ Hán đã chuẩn bị 31.300 phòng cách ly và cam kết sẽ có thêm 9.000 phòng trong 3 ngày tới. Chính quyền thành phố cũng đã phong tỏa 56 khu dân cư và 11 công trường xây dựng liên quan đến các ca nhiễm.

Một người dân Vũ Hán họ Dong cho rằng phản ứng quyết liệt của người dân Vũ Hán là do thời kỳ khó quên đầu năm 2020. 

“Sự hoảng loạn của người Vũ Hán không nên bị chê bai hay chế giễu. Chúng tôi là những người đã trải qua thời kỳ bất lực và đen tối nhất, chúng tôi tuân thủ yêu cầu đeo khẩu trang lâu hơn bất kỳ thành phố nào. Chúng tôi thậm chí còn sẵn sàng ở nhà nếu chính quyền yêu cầu. Chúng tôi biết rõ hơn ai hết cách tự bảo vệ mình”, ông nói.

Trung Quốc đang phải đối phó với sự trỗi dậy tồi tệ nhất của dịch COVID-19 kể từ đợt bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán, với trên 300 trường hợp được phát hiện tại hơn 20 thành phố trên khắp cả nước.

Đợt bùng phát ở Vũ Hán lần này đã trở thành tiêu đề của nhiều bài báo nước ngoài, trong đó mô tả phản ứng của thành phố này là “thái quá” và gợi nhớ đến những ngày đầu tiên bùng phát COVID-19 vào năm 2020. Song một số người dân Vũ Hán lại có suy nghĩ khác.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho một cậu bé ở Vũ Hán. Ảnh: Tân Hoa xã

Wang Wei, một nhân viên xã hội ở Vũ Hán, từng tham gia chống dịch năm ngoái, cho biết rút kinh nghiệm năm trước, cán bộ công tác xã hội đang thực hiện đúng quy trình, không bỏ sót một người nào. Bất kỳ ai tiếp xúc gần hoặc trở về từ các khu vực nguy cơ cao đều phải bị cách ly.

Trong khi đó, các nhà dịch tễ học nhận định Trung Quốc sẽ không phải hứng chịu thêm đợt bùng phát nghiêm trọng như năm ngoái.

Ông Wang Guangfa – chuyên gia về hô hấp tại bệnh viện thuộc Đại học Bắc Kinh, người từng là thành viên nhóm điều tra chung của WHO - Trung Quốc tại Vũ Hán hồi tháng 2 – cho biết: “Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát mới nhất này và không thể ước tính quy mô chính xác. Nhưng giờ đây, đất nước đã có nhiều kinh nghiệm và kiến thức hơn về dịch bệnh. Chúng ta có hệ thống hoàn chỉnh để sàng lọc, truy vết tiếp xúc. Vì vậy, mặc dù các ca mắc đang gia tăng, nhưng đợt bùng phát đang được kiểm soát”. 

Ông Wang nói rằng hiện nay là “thời kỳ vàng” để ngăn chặn ổ dịch vì nó vẫn đang trong giai đoạn đầu, điều này đòi hỏi chính quyền các cấp phải cảnh giác, thận trọng và bịt mọi kẽ hở có thể xảy ra. 

“Vì vậy, việc xét nghiệm toàn thành phố Vũ Hán không phải là thái quá, từ góc độ dịch tễ học,” Wang nói. “Hơn nữa, do thành phố nhạy cảm với dịch bệnh, nên người dân có trách nhiệm chấp hành các biện pháp nghiêm ngặt hơn. Điều đó sẽ khiến họ yên tâm hơn”. Theo Báo Tin Tức/TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện thêm nhiều ca COVID-19 chủng Delta, Vũ Hán xét nghiệm toàn thành phố