Đức vào ngày 2.8 đã điều tàu chiến đến Biển Đông lần đầu tiên sau gần 20 năm – động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận.

Anh vừa đi, Đức đã đến Biển Đông bất chấp thái độ của Trung Quốc

Cẩm Bình | 03/08/2021, 09:37

Đức vào ngày 2.8 đã điều tàu chiến đến Biển Đông lần đầu tiên sau gần 20 năm – động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận.

Tàu được triển khai là khu trục hạm Bayern, chở hơn 200 thủy thủ thực hiện chuyến đi kéo dài 6 tháng và dự kiến cập cảng Singapore, Hàn Quốc, Úc.

Đến tháng 12 tàu sẽ di chuyển qua Biển Đông. Giới chức Đức cam kết Bayern di chuyển theo các tuyến hàng hải thương mại quen thuộc chứ không đi qua eo biển Đài Loan như Mỹ thường làm.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết: “Thông điệp rất rõ ràng: Chúng tôi đứng lên đấu tranh cho giá trị và lợi ích của đối tác và đồng minh”. Berlin cũng thông qua động thái này tỏ ý phản đối tuyên bố chủ quyền vô lý mà Bắc Kinh đưa ra với Biển Đông.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu ngày 1.8: “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là nơi định hình trật tự thế giới trong tương lai. Chúng tôi muốn góp phần trong đó và chịu trách nhiệm giữ gìn trật tự thế giới dựa trên luật lệ quốc tế”.

bayern.jpg
Khu trục hạm Bayern xuất phát đến Biển Đông - Ảnh: DPA

Chuyến đi của khu trục hạm Bayern được thực hiện ngay sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh vừa rời khỏi Biển Đông sau hơn 1 tuần hiện diện mà không có hành động gì khiêu khích Trung Quốc.

Tờ Hoàn cầu Thời báo (phụ san Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đánh giá dù điều tàu chiến đến Biển Đông nhưng Anh và Đức cố tránh làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc.

Động thái triển khai khu trục hạm đánh dấu sự thay đổi từ phía Berlin. Nước này lâu nay luôn kín tiếng khi tham gia hoạt động quân sự quy mô quốc tế và kêu gọi mối quan hệ ít đối đầu với Bắc Kinh.

Bài liên quan
Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh vừa đi, Đức đã đến Biển Đông bất chấp thái độ của Trung Quốc