Lãnh đạo các công ty công nghệ Blockchain toàn cầu do người Việt sáng lập đều khẳng định cộng đồng phải được duy trì bằng việc giao tiếp các giá trị một cách hiệu quả, chân thực, minh bạch.

Phát triển cộng đồng bền vững cho dự án Blockchain

Thu Anh | 19/11/2022, 19:36

Lãnh đạo các công ty công nghệ Blockchain toàn cầu do người Việt sáng lập đều khẳng định cộng đồng phải được duy trì bằng việc giao tiếp các giá trị một cách hiệu quả, chân thực, minh bạch.

Nguyên tắc xây dựng cộng đồng “lớn mạnh bền vững”

Tại sự kiện Power Tech Talk, Eddie Thái (Giám đốc của Ascend Vietnam Ventures và 500 Startups Vietnam) cho biết một cộng đồng phát triển đóng góp vào việc xây dựng sản phẩm. Họ trở thành một phần của nhóm sáng lập thông qua việc đưa ra phản hồi, đóng góp ý tưởng, cung cấp hiểu biết và chia sẻ những xu hướng thị trường.

Nhìn lại quá trình phát triển, Axie Infinity, tựa game NFT được phát triển bởi kỳ lân công nghệ Sky Mavis do Nguyễn Thành Trung và 4 thành viên đồng sáng lập, ban đầu chỉ có khoảng 500 người chơi khi cho ra mắt vào năm 2018.

Trải qua nhiều biến cố cũng như biến động thị trường, đến nay cộng đồng này đã lớn mạnh với khoảng 2,8 triệu người dùng ở khắp nơi trên thế giới, được đánh giá là một trong những game thành công nhất cho xu hướng “play to earn” (chơi để kiếm tiền) những năm qua và tiếp theo là “play and earn” (chơi và tạo thu nhập).

Thông thường các mô hình nhà phát triển game truyền thống thường thu tiền từ việc bán các vật phẩm game, hay trung gian phát hành game có thể nắm giữ 20 - 30% khối lượng giao dịch.

jeffrey-zirlin.jpg
Ông Jeffrey Zirlin (đồng sáng lập và Giám đốc tăng trưởng của Sky Mavis) - Ảnh: BTC

Trong khi đó, Jeffrey Zirlin (đồng sáng lập và Giám đốc tăng trưởng của Sky Mavis) khẳng định mô hình như Axie Infinity giảm biên lợi nhuận đáng kể so với những phương thức hiện hành, và cho phép 95% giá trị quay trở lại cho người dùng như một cách để xây dựng một cộng đồng gắn kết và ủng hộ dự án.

Xuất phát từ tầm nhìn này, Jeffrey chia sẻ 3 nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình công ty xây dựng cộng đồng “lớn mạnh và bền vững” của mình, gồm trao thưởng cộng đồng, đồng sáng tạo nội dung, và đồng sở hữu tài sản số.

Cụ thể, từ những ngày đầu, Sky Mavis tận dụng các cộng đồng khác sẵn có từ những game như CryptoKitties để trở thành kênh phân phối cho Axie Infinity. Nhóm sáng lập đã thu hút những thành viên đầu tiên một cách thủ công bằng cách tặng các “thú cưng” hay “trứng” Axie cho họ, và khuyến khích họ tham gia chơi thử game...

Xây dựng cộng đồng theo giai đoạn

Theo Trung Nguyễn (CEO Sky Mavis), cộng đồng phải được duy trì bằng việc giao tiếp các giá trị một cách hiệu quả, chân thực, minh bạch trên cả môi trường trực tuyến và trực tiếp.

Đồng sáng lập Coin98 Finance, Lê Thanh cho biết điều mà anh luôn giữ trong đầu là xây dựng cộng đồng phải theo giai đoạn và mỗi giai đoạn khác nhau cần cách khác nhau để giao tiếp với cộng đồng.

phat-trien-cong-dong-ben-vung-cho-du-an-blockchain.png
Quang cảnh buổi nói chuyện - Ảnh: BTC

Theo Lê Thanh, chiến lược tốt nhất chính là xây dựng một sản phẩm xoay quanh cộng đồng. Do đó các thành viên sáng lập Coin98 Finance từng nói chuyện với khoảng 200 người/ngày trong suốt 3 năm (từ năm 2018) để tìm hiểu nhu cầu của cộng đồng. Từ đó ra mắt ví tiền điện tử (crypto wallet) đầu tiên giúp người dùng có thể tận dụng các cơ hội lưu trữ và giao dịch tài sản số tốt hơn.

Tuy nhiên khi thời điểm cộng đồng lớn lên đến 100.000 người, nhà sáng lập không thể giao tiếp với toàn bộ thành viên mà phải tìm những kênh khác như Discord, Twitter để công bố các thông tin. Cho đến nay, ví điện tử của Coin98 Wallet đã có 1,2 triệu người dùng toàn cầu.

Trần Huy Vũ (CEO của Kyber Network) đồng tình và cho biết anh dành khoảng 10% thời gian để nói chuyện với cộng đồng trên Facebook, Twitter, Telegram hay Discord. Trần Huy Vũ chia sẻ: "Anh tập trung nói về sản phẩm, về thị trường và sự phát triển của đội nhóm", nhưng đặc biệt nhấn mạnh đến sự nhất quán, minh bạch trong truyền tải các giá trị của dự án tới cộng đồng.

Ngoài ra, CEO của Kyber Network rất lưu tâm đến việc xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp có thể chịu trách nhiệm, chân thực trước cộng đồng của mình.

Như vậy, có thể nhận thấy lãnh đạo các công ty công nghệ Blockchain toàn cầu do người Việt sáng lập như Sky Mavis, Coin98 Finance và Kyber Network đều khẳng định cộng đồng phải được duy trì bằng việc giao tiếp các giá trị một cách hiệu quả, chân thực, minh bạch trên cả môi trường trực tuyến và trực tiếp.

Ngoài ra, yếu tố cộng đồng cũng được đề cao trong quyết định của các nhà đầu tư như Ascend Vietnam Ventures và 500 Startups Vietnam.

Bài liên quan
Vietnam Blockchain Summit 2022 sẽ tạo ra các kết nối hiệp thương công nghệ
Sự kiện Vietnam Blockchain Summit 2022 sẽ tạo ra các kết nối hiệp thương công nghệ, đóng góp vào sự thúc đẩy kinh tế số thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển cộng đồng bền vững cho dự án Blockchain