Phe đối lập tại Venezuela cho biết đã nộp 1,85 triệu chữ ký của người dân lên cơ quan bầu cử quốc gia vào ngày 2.5, yêu cầu phế truất Tổng thống Nicolas Maduro khi đất nước tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng.

Phe đối lập Venezuela nộp 1,85 triệu chữ ký yêu cầu phế truất tổng thống

Hàn Giang | 03/05/2016, 17:22

Phe đối lập tại Venezuela cho biết đã nộp 1,85 triệu chữ ký của người dân lên cơ quan bầu cử quốc gia vào ngày 2.5, yêu cầu phế truất Tổng thống Nicolas Maduro khi đất nước tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng.

Venezuela đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng trầm trọng, khi thiếu hụt thực phẩm, thuốc men cung cấp cho người dân, lạm phát tăng cao, tội phạm bạo lực tràn lan, tình trạng cắt điện và nước thường xuyên xảy ra. Điều này khiến người dân trở nên giận dữ và mất dần sự ủng hộ đối với tổng thống Maduro.

Liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) tuyên bố đã thu thập được nhiều hơn quy định 1% chữ ký của cử tri, khoảng 200.000 chữ ký, để bắt đầu cho kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu phế truất tổng thống. Người đứng đầu MUD, ông Jesus Torrealba, cho biết: “Với kết quả đạt được, MUD đã chuẩn bị cho sự thay đổi khẩn cấp về chính trị của đất nước thông qua các biện pháp hòa bình và phù hợp với hiến pháp”.

Hiện tại, cơ quan bầu cử Venezuela đang xác thực các chữ ký trước khi cho phép phe đối lập thu thập thêm 20% chữ ký để tổ chức một cuộc bỏ phiếu phế truất tổng thống. Trong khi đó, ông Maduro tuyên bố sẽ không từ bỏ quyền lực của mình trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2019 và cáo buộc phe đối lập đang cố gắng tiến hành một cuộc đảo chính, phá hủy những cải cách xã hội của cựu tổng thống Hugo Chavez.

Một số người lo ngại Hội đồng bầu cử đang cố gắng kéo dài kế hoạch tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý cho đến năm 2017, nhằm mang lại những lợi thế cho ông Maduro.

“Việc tạm dừng cuộc trưng cầu có thể tạm thời làm yên lòng các cử tri, nhưng nếu sự chậm trễtừ Hội đồng bầu cử là có mục đích khác sẽ dẫn đến những diễn biến xấu hơn cho tình hình đất nước. Khi các cử tri không thể thể hiện sự phản đối thông qua các cuộc bầu cử, họ sẽ phản ứng và gây ra tình trạng bất ổn”, ông Nomura cho biết.

Một số cuộc biểu tình nhỏ chống lại Tổng thống Maduro đã xảy ra, kèm theo nhiều vụ cướp bóc diễn ra tại các thành phố khác nhau trên khắp cả nước. Trong khi đó, tình hình thiếu hụt năng lượng tiếp tục buộc giới chức Venezuela phải thường xuyên cắt điện nước tại nhiều khu vực. Ngoài ra, giá dầu tiếp tục sụt giảm, lạm phát tăng cao đều tạo ra những thử thách cho quốc gia Nam Mỹ này.

Hàn Giang(theo Reuters)

Ảnh:Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập Venezuela nộp 1,85 triệu chữ ký yêu cầu phế truất tổng thống