Diễn biến sức khỏe của phi công người Anh - bệnh nhân 91 ngày càng xấu. Hiện cả 2 phổi của bệnh nhân đã đông đặc nên không đáp ứng được với máy thở. Hôm nay (10.5) Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế họp và đưa ra quyết định có hay không ghép phổi để cứu bệnh nhân này.

Phi công người Anh sử dụng máy thở không còn hiệu quả, tiếp tục nguy kịch

10/05/2020, 12:48

Diễn biến sức khỏe của phi công người Anh - bệnh nhân 91 ngày càng xấu. Hiện cả 2 phổi của bệnh nhân đã đông đặc nên không đáp ứng được với máy thở. Hôm nay (10.5) Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế họp và đưa ra quyết định có hay không ghép phổi để cứu bệnh nhân này.

Phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: BVCC

Xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho hơn 2.500 công nhân Công ty Pouyuen

Nhiễm trùng tăng, men gan tăng phi công người Anh đang rất nguy kịch

Người khỏi bệnh COVID-19 được giám sát và xét nghiệm liên tục trong 30 ngày

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Sáng nay (10.5), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, phi công người Anh - bệnh nhân 91 tiếp tục dương tính với vi rút SASR- CoV-2. Đặc biệt, bệnh nhân bị rối loạn đông máu rất nặng và đã kháng các loại thuốc điều trị rối loạn đông máu trong nước; bệnh nhân tiếp tiếp nhiễm trùng phổi nặng vả cả 2 phổi của bệnh nhân bị đông đặc không đáp ứng với máy thở.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, hiện bệnh nhân nằm yên, sử dụng thuốc an thần, mạch 107 lần/phút, huyết áp 131/73. Bệnh nhân không sốt, siêu âm tim phổi co bóp đồng bộ, phổi phải hết tràn khí, nhiều bline mặt trước và bên, xẹp thùy sau dưới, ít dịch màng phổi phải, phổi trái nhiều bline mặt trước và bên. Bệnh nhân tiếp tục dương tính với vi rút SARS- CoV-2 và đang tiếp tục thở máy, lọc máu liên tục, ECMO... Tiên lượng bệnh nhân này rất nguy kịch.

Dù hiện nay bệnh nhân được sử dụng kỹ thuật hiện đại nhất là máy oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) để thay thế tim phổi nhưng tình trạng phổi đông đặc kéo dài sẽ khiến cơ quan này trở thành "ổ dịch" để vi khuẩn sinh sôi mạnh trong ký chủ.

Trong ngày hôm nay (10.5), Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế họp và hội chẩn đánh giá khả năng bệnh nhân có thể ghép phổi được hay không.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến sáng 10.5, toàn TP chỉ có 55 người mắc COVID-19, trong đó có 53 người đã khỏi bệnh được xuất viện nhưng có 10 người tái dương tính trở lại. Riêng 2 bệnh nhân chưa khỏi bệnh, chỉ có bệnh nhân 91 là đang nguy kịch, còn bệnh nhân 271 hiện đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Hiện ngành y tế TP đang tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19; thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm với các bệnh nhân dương tính trở lại sau xuất viện; giám sát và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP, trong đó đã lấy xét nghiệm 379 người và đã có 371 người âm tính, số còn lại đang chờ kết quả; thực hiện cách ly người nhập cảnh.

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, hiện TP vẫn còn đang thực hiện cách ly tập trung 117 người, trong đó có 101 người cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung TP; 16 người cách ly tại các khu cách ly quận huyện. Ngoài ra, còn có 82 người đang được tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà, nơi lưu trú.

“Dù hiện nay dịch bệnh COVID-19 đã được khống chế, dỡ bỏ giãn cách xã hội nhưng người dân vẫn cần phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; tập thói quen rửa tay để giúp phòng chống các bệnh truyền nhiễm kể cả COVID – 19”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi công người Anh sử dụng máy thở không còn hiệu quả, tiếp tục nguy kịch