Phi hành đoàn Expedition 63 đã rời Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và trở về Trái đất an toàn vào hôm 21.10.

Phi hành đoàn Expedition 63 rời ISS trở về Trái đất an toàn

Long Hải | 22/10/2020, 11:10

Phi hành đoàn Expedition 63 đã rời Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và trở về Trái đất an toàn vào hôm 21.10.

Phi hành gia NASA Chris Cassidy cùng hai phi hành gia Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã rời trạm ISS để trở về Trái đất hôm 21.10, theo thông báo từ NASA.

phi-hanh-doan.jpg
Phi hành gia Chris Cassidy của NASA cùng hai phi hành gia Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner của Roscosmos trên tàu vũ trụ Soyuz MS-16 - Ảnh: NASA

Tàu vũ trụ Soyuz MS-16 của Nga đã hạ cánh an toàn trên thảo nguyên ở phía đông nam thị trấn Dzhezkazgan, Kazakhstan vào lúc 8 giờ 54 sáng 22.10 (giờ địa phương). Cuộc hạ cánh của phi hành đoàn Expedition 63 diễn ra chỉ 10 ngày trước lễ kỷ niệm 20 năm ngày nhóm phi hành gia đầu tiên tới trạm ISS.

Sau khi kiểm tra y tế và điều chỉnh lại lực hấp dẫn sau 196 ngày rời hành tinh, các phi hành gia sẽ chia tay nhau để về nước. Cassidy sẽ lên máy bay của NASA trở lại Houston, còn Vagner và Ivanishin sẽ bay về nhà ở Star City, Nga.

Trong quá trình làm việc trên trạm ISS, phi hành đoàn Expedition 63 đã giúp thực hiện hàng trăm thí nghiệm khoa học và trình diễn công nghệ. Phi hành gia Cassidy đã thực hiện nhiều cuộc điều tra nghiên cứu, bao gồm một cuộc điều tra tận dụng vi trọng lực để xác định các liệu pháp điều trị ung thư nhắm mục tiêu, đánh giá sự hình thành giọt nước và dòng nước cho công nghệ vòi hoa sen của Delta Faucet.

Phi hành gia Cassidy (50 tuổi) đã làm việc trên không gian 378 ngày trong suốt ba nhiệm vụ của mình, bao gồm chuyến bay tàu con thoi năm 2009 và một lần lưu lại ISS trước đó vào năm 2013. Hiện phi hành gia đứng thứ 5 trong số tất cả các phi hành gia NASA về tổng thời gian trong không gian.

Ivanishin, 51 tuổi, cũng đã hoàn thành chuyến bay vũ trụ thứ ba, bổ sung vào các chuyến thám hiểm ISS trước đó vào năm 2012 và 2016 với tổng thời gian 476 ngày. Trong khi đó, đây là chuyến bay vũ trụ đầu tiên của phi hành gia Vagner (35 tuổi).

Khi sứ mệnh SpaceX Crew-1 dự kiến ​​phóng vào tháng 11, phi hành đoàn dài hạn của ISS sẽ lần đầu tiên mở rộng lên 7 người với sự bổ sung của phi hành gia NASA Michael Hopkins, phi công Victor Glover, chuyên gia Shannon Walker và phi hành gia Soichi Noguchi đến từ Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Bài liên quan
Vụ rò rỉ không khí trên trạm ISS bắt nguồn từ khoang tàu của Nga
Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), vụ rò rỉ không khí trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) bắt nguồn từ module dịch vụ của Nga nhưng vị trí chính xác vẫn chưa được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi hành đoàn Expedition 63 rời ISS trở về Trái đất an toàn