Sau bão Goni, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua 2.11 đã cảnh báo về một cơn bão có khả năng gây thiệt hại khác đang chuẩn bị đổ bộ.

Philippines chuẩn bị hứng chịu tiếp cơn bão mới Atsani

Anh Tú | 03/11/2020, 17:10

Sau bão Goni, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua 2.11 đã cảnh báo về một cơn bão có khả năng gây thiệt hại khác đang chuẩn bị đổ bộ.

Chủ nhật vừa qua, bão Goni đổ bộ vào các tỉnh phía nam thủ đô Manila với sức gió lên tới 310km/giờ, là cơn bão thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay và là một trong những cơn bão mạnh nhất kể từ bão Haiyan năm 2013 khiến 6.300 người thiệt mạng.

Cơ quan phòng chống thảm họa Philippines hôm qua cho biết 20 người đã thiệt mạng ở các tỉnh Albay và Catanduane. Các quan chức cho biết nhờ sơ tán cưỡng chế với hơn 345.000 người, họ đã giảm thiểu nhiều trường hợp tử vong.

Hiện một cơn bão khác, Atsani, với sức gió 80 km/giờ, đang mạnh lên trên Thái Bình Dương và dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào Phillippines cuối tuần này. 'Nó không mạnh bằng (Goni) nhưng nó sẽ gây ra thiệt hại trên đường đi, nhất là với hệ thống cầu đường, ông Duterte nói trong một cuộc họp nội các phát trên truyền hình.

Cơ quan khí tượng Philippines dự báo sẽ có thêm hai đến ba cơn bão nữa sẽ vào quốc đảo này trong tháng 11 và một đến hai cơn khác vào tháng 12. Philippines, một quần đảo với hơn 7.600 hòn đảo, hứng chịu ​​khoảng 20 cơn bão nhiệt đới hằng năm.

Cư dân ở các tỉnh phía nam Manila đã bắt đầu dọn dẹp nhà cửa ngập trong bùn và mảnh vỡ. Dù sao họ vẫn khá hơn người dân khu vực vẫn bị ngập lụt và phải tá túc ở các trung tâm sơ tán tạm bợ giữa bối cảnh coronavirus hoành hành.

Giám đốc cơ quan phòng chống thảm họa Ricardo Jalad cho biết Goni đã làm hơn 55.000 ngôi nhà bị hư hại một phần và san phẳng 20.000 ngôi nhà khác. Hơn 13.000 ngôi nhà, một số bị nhấn chìm bởi nước sau khi Goni đổ bộ hôm Chủ nhật, thống đốc tỉnh Joseph Cua thống kê.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines và thượng nghị sĩ Richard Gordon tuyên bố 'cơn bão này đã tàn phá cuộc sống và sinh kế của người dân, bên cạnh những thiệt hại không ngừng về thể chất, tinh thần và kinh tế do COVID-19.

Ông Duterte đã thực hiện một cuộc kiểm tra thiệt hại từ máy bay vào hôm qua. Bay từ quê hương Davao, ông đáp xuống thị trấn Guinobatan gần núi lửa Mayon. Tại đây, Duterte đã ra lệnh điều tra các hoạt động khai thác đá mà cư dân phàn nàn đã dẫn đến việc chôn vùi hàng trăm ngôi nhà trong đá và bùn. Bộ trưởng Môi trường Roy Cimatu đã ra lệnh ngừng khai thác đá quanh núi lửa Mayon.

Sau cơn bão Goni, hơn 50.000 ngôi nhà bị mất điện trên đảo chính Luzon, nơi nắm hơn 2/3 nền kinh tế Philippines. Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar cho biết gió mạnh và mưa xối xả đã làm thiệt hại mùa màng lên đến 1,7 tỷ peso (35 triệu USD), chủ yếu là gạo và ngô. Số liệu từ Bộ Công chính cho thấy, cầu, đường và các tòa nhà công cộng bị thiệt hại khoảng 5,6 tỷ peso.

Trước khi cơn bão Goni tấn công, Philippines đã phải vật lộn với hậu quả của cơn bão Molave, khiến 22 người thiệt mạng, hầu hết đều chết đuối, ở các tỉnh phía nam Manila. V

iệt Nam cho biết Goni được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển miền Trung của nước này vào đêm thứ tư. Goni nhiều khả năng gây ra mưa lớn ở một số khu vực đã bị lũ lụt và lở đất hoành hành trong tháng qua đã khiến khoảng 160 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines chuẩn bị hứng chịu tiếp cơn bão mới Atsani