Tổng thống Philippines sẽ thị sát để kiểm tra thiệt hại do bão Goni gây ra khi số người chết tăng lên 16.

Siêu bão Goni khiến ít nhất 16 người chết, Tổng thống Philippines bị chỉ trích vì ở quê nhà

Nhân Hoàng | 02/11/2020, 13:00

Tổng thống Philippines sẽ thị sát để kiểm tra thiệt hại do bão Goni gây ra khi số người chết tăng lên 16.

Theo Reuters, Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte sẽ thị sát các khu vực bị ảnh hưởng bởi Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, sau khi các nhà chức trách cho biết việc sơ tán bắt buộc đã giảm số người chết.

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines cho biết siêu bão Goni đã giết chết ít nhất 16 người và làm 3 người mất tích.

Goni là cơn bão thứ 18 vào Philippines trong năm nay và nằm trong số những siêu bão mạnh nhất quét qua nước này kể từ Haiyan khiến hơn 6.300 người thiệt mạng vào 2013. Hôm 1.1, Goni đã tàn phá các tỉnh phía nam Thủ đô Manila của Philippines.

"Mục tiêu phải là không có thương vong, nhưng do mọi người buộc phải sơ tán nên thương vong của chúng tôi đã giảm", Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, nói trong cuộc họp báo.

Harry Roque cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ bay đến Manila từ quê nhà Davao vào 2.11 và tiến hành kiểm tra trên không một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông Duterte bị dư luận chỉ trích vì đã ở quê khi siêu bão Goni xuất hiện.

Cảnh sát trưởng Philippines đang trên đường tới đô thị Guinobatan ở tỉnh Albay sau khi một nghị sĩ địa phương báo cáo khoảng 300 ngôi nhà bị chôn vùi dưới đá núi lửa và dòng chảy bùn từ núi lửa Mayon.

sieu-bao-goni-khien-it-nhat-16-nguoi-chet1.jpg
Ngôi nhà bị ngập một phần trong đống đổ nát sau khi siêu bão Goni quét qua đô thị Daraga, tỉnh Albay, Philippines - ảnh: Reuters
sieu-bao-goni-khien-it-nhat-16-nguoi-chet.jpg
Một ngôi nhà tan hoang khi siêu bão Goni tàn phá Daragas - ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Richard Gordon, người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Philippines, nói siêu bão Goni với sức gió lên tới 310 km/h đã phá hủy 80% số nhà ở một số thị trấn thuộc tỉnh Catanduanes, vùng Bicol, đảo Luzon.

Bộ trưởng Năng lượng Alfonso Cusi cho biết Catanduanes, tỉnh có 275.000 dân, đã bị mất điện, liên lạc và đường dây điện đứt.

Siêu bão Goni đã ảnh hưởng đến 2,1 triệu cư dân ở đảo Luzon và hơn 50.000 ngôi nhà bị mất điện vào 2.11.

Trước khi Goni ập đến, Philippines vẫn đang quay cuồng với cơn bão Molave ​​khiến 22 người thiệt mạng, chủ yếu do chết đuối ở các tỉnh phía nam Thủ đô Manila.

Một cơn bão khác, Atsani, đang mạnh lên ở Thái Bình Dương khi tiếp cận Philippines, nơi thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm.

Trong khi đó, Việt Nam dự báo Goni sẽ đổ bộ vào bờ biển miền Trung vào đêm 4.11, gây ra mưa lớn ở một khu vực mà lũ lụt và lở đất đã khiến khoảng 160 người người và hàng chục người khác mất tích trong tháng qua.

Bài liên quan
Bão Goni mạnh nhất năm khiến ít nhất 13 người chết và mất tích, hơn 300 nhà bị chôn vùi
Ít nhất 10 người chết và 3 người khác mất tích sau khi Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020, tràn qua phía nam đảo Luzon của Philippines hôm 1.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu bão Goni khiến ít nhất 16 người chết, Tổng thống Philippines bị chỉ trích vì ở quê nhà