Mayra Gomez bỏ phiếu cho đương kim lãnh đạo Donald Trump, vậy là cậu con trai 21 tuổi từ mặt mẹ mình.

Mẹ con, bạn bè, hàng xóm bất hòa vì bầu cử Tổng thống Mỹ

Cẩm Bình | 03/11/2020, 14:06

Mayra Gomez bỏ phiếu cho đương kim lãnh đạo Donald Trump, vậy là cậu con trai 21 tuổi từ mặt mẹ mình.

“Thằng bé nói với tôi rằng “mẹ không còn là mẹ của con nữa, vì mẹ chọn ông Trump””, bà Gomez kể lại. Cuộc trò chuyện kết thúc một cách cay đắng và họ không chắc có thể hòa giải ngay cả khi đương kim lãnh đạo thua cuộc.

Không chỉ một mình cậu con trai phản ứng gay gắt như vậy. Bà Gomez cho biết thêm: “Mọi thứ bị hủy hoại. Tổng thống Trump trong tâm trí mọi người giống như quái vật vậy. Thật buồn. Có những người không nói chuyện với tôi nữa và tôi không chắc điều này có thay đổi không”.

Bà Gomez - ủng hộ chính sách nhập cư cứng rắn cùng cách đương kim lãnh đạo điều hành kinh tế - là một trong số nhiều người nghĩ rằng mối quan hệ với người thân, bạn bè rạn nứt do nhiệm kỳ đầy biến động của Tổng thống Trump khó lòng hàn gắn.

Trong 10 cử tri gồm 5 người ủng hộ Tổng thống Trump và 5 người ủng hộ chính trị gia đảng Dân chủ Joe Biden mà hãng Reuters phỏng vấn, rất ít người tin rạn nứt quan hệ gây ra bởi ủng hộ ứng viên khác nhau sẽ được hàn gắn hoàn toàn. Đa số bi quan nhận định quan hệ bị tổn hại vĩnh viễn.

Suốt gần 4 năm cầm quyền, Tổng thống Trump đem lại cảm xúc mạnh mẽ cho phe ủng hộ lẫn phe phản đối. Người dân ủng hộ hoan nghênh cách ông cải tổ nhập cư, bổ nhiệm thẩm phán theo tư tưởng bảo thủ vào Tòa án tối cao Mỹ, sẵn sàng phá vỡ quy tắc, phong thái phát biểu “thẳng thắn”.

Người bên phe phản đối thì xem ông như “mối đe dọa” với nền dân chủ Mỹ, chuyên nói dối, đối phó đại dịch COVID-19 quá yếu kém, phân biệt chủng tộc.

Giờ đây một kỳ bầu cử lại đến, mọi người bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng hàn gắn chia rẽ sâu sắc do nhiệm kỳ của Tổng thống Trump gây ra. Nhà tâm lý học Jaime Saal thuộc Trung tâm Y học hành vi Rochester nhận định: “Thật không may. Hàn gắn một quốc gia không dễ dàng như thay Tổng thống. Sẽ cần thời gian lẫn nỗ lực từ cả hai phía”.

Theo nhà tâm lý học Saal, các mối quan hệ cá nhân của người Mỹ đã trở nên căng thẳng vì hàng loạt vấn đề chính trị, sức khỏe, xã hội mà nước này đang phải đối mặt. Bà chứng kiến nhiều khách hàng của mình có mâu thuẫn chính trị với anh chị em, cha mẹ hoặc vợ chồng.

download.jpg
Hàn gắn một quốc gia không dễ dàng như thay Tổng thống - Ảnh: Reuters

Kết quả bầu cử năm 2016 từng khiến không ít gia đình chia rẽ, bạn bè cắt đứt quan hệ, hàng xóm bất hòa. Đến cuộc bầu cử năm nay, gần 80% người ủng hộ Trump hoặc Biden tham gia một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết họ có ít/ không có bạn bè, người thân ủng hộ ứng viên còn lại.

Cụ Gayle McCormick (77 tuổi) ly thân với chồng William (81 tuổi) vì ông ấy bỏ phiếu cho Tổng thống Trump 4 năm về trước. Bà nghĩ “di sản” mà đương kim lãnh đạo để lại phải mất rất lâu để phục hồi.

Hai người hiện sống ở hai nơi khác nhau. Hai người cháu cũng không trò chuyện với cụ McCormick nữa. Quan hệ giữ bà với một số người thân, bạn bè ủng hộ Tổng thống Trump cũng dần lạnh nhạt.

Rosanna Guadagno (49 tuổi) thì bị anh trai từ mặt do từ chối ủng hộ Tổng thống Trump. Mẹ của bà bị đột quỵ rồi qua đời năm ngoái, vậy mà Guadagno chỉ nhận được tin từ chị dâu thay vì người anh.

Trước thềm bầu cử năm nay, Guadagno không nghĩ bà và anh trai có thể làm lành.

Sarah Guth (39 tuổi) nghỉ chơi với những người bạn ủng hộ chính sách tách trẻ em nhập cư khỏi cha mẹ. Cô cùng người cha bỏ phiếu cho Tổng thống Trump không trò chuyện rất lâu sau cuộc bầu cử 2016, nay họ đã nói chuyện trở lại nhưng tránh vấn đề chính trị.

Giám đốc kinh doanh ngành dầu mỏ đã nghỉ hưu Dave Wallace với quan điểm ủng hộ Tổng thống Trump mà bất hòa với gia đình con trai. Tuy nhiên ông lạc quan tin tưởng lúc một nhà lãnh đạo khác ôn hòa hơn lên nắm quyền, mối quan hệ sẽ dần cải thiện.

Bonnie Coughlin (65 tuổi) luôn bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa, trừ năm 2016 khi ủng hộ một ứng viên từ đảng thứ ba. Năm nay bà chọn chính trị gia Biden.

Lớn lên trong một gia đình luôn nghiêng về đảng Cộng hòa và khá bảo thủ về tôn giáo, quyết định của Coughlin khiến quan hệ giữ bà với người thân xấu đi rõ rệt.

“Tôi vẫn yêu họ nhưng nhìn họ theo cách khác. Họ sẵn lòng chấp nhận một ứng viên quá vô tâm và chẳng đồng cảm với ai. Nếu Biden thắng, tôi nghĩ họ sẽ chẳng chịu để yên”, bà Coughlin chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ con, bạn bè, hàng xóm bất hòa vì bầu cử Tổng thống Mỹ