Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden đã thúc đẩy bỏ phiếu lần cuối ở các bang chiến trường vào 2.11 khi chiến dịch của họ chuẩn bị cho các tranh chấp hậu bầu cử.

Thúc đẩy bỏ phiếu ngày cuối, ông Trump và Biden có thể ra tòa để biết ai đắc cử

Nhân Hoàng | 03/11/2020, 09:40

Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden đã thúc đẩy bỏ phiếu lần cuối ở các bang chiến trường vào 2.11 khi chiến dịch của họ chuẩn bị cho các tranh chấp hậu bầu cử.

Đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia, Tổng thống Trump đã tiếp tục đưa ra lời chỉ trích thiếu căn cứ vào các cuộc bỏ phiếu bằng thư, cho thấy ông sẽ triển khai luật sư nếu các tiểu bang vẫn kiểm phiếu sau ngày bầu cử 3.11.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên tối 2.11 rằng tiểu bang Pennsylvania có kế hoạch kiểm các phiếu bầu qua thư đến ba ngày sau 3.11 sẽ dẫn đến gian lận trên diện rộng, dù ông không giải thích cách thức.

Ông Trump kêu gọi Tòa án Tối cao Mỹ xem xét lại quyết định của mình khiến việc gia hạn được áp dụng. Tòa án Tối cao Mỹ đã để ngỏ khả năng đó.

Những điều tồi tệ sẽ xảy ra và những điều tồi tệ dẫn đến những thứ khác”, ông chủ Nhà Trắng nói với các phóng viên ở Wisconsin, một bang chiến trường khác.

Trên Twitter, Tổng thống Trump viết rằng quyết định của Tòa án Tối cao sẽ "gây ra bạo lực trên đường phố". Twitter đã gắn cờ thông điệp của ông Trump kèm tuyên bố từ chối trách nhiệm liên quan đến tweet, rằng nội dung này “bị tranh chấp” và “có thể gây hiểu lầm”.

Không có gì lạ ở Mỹ khi các tiểu bang phải mất vài ngày, thậm chí vài tuần để kiểm phiếu bầu. Sự gia tăng kỷ lục về số phiếu bầu qua thư trong năm nay có thể khiến quá trình này diễn ra lâu hơn.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của Biden, Jennifer O’Malley Dillon, nói với các phóng viên: “Không có kịch bản nào công bố người chiến thắng trong đêm bầu cử”.

Cuộc bầu cử đã thúc đẩy làn sóng tranh tụng chưa từng thấy về việc có nên điều chỉnh các quy tắc bỏ phiếu do đại dịch COVID-19 hay không. Cả hai bên đều có đội luật sư sẵn sàng tham gia các cuộc chiến hậu bầu cử.

Hôm 2.11, một thẩm phán liên bang ở Texas đã bác bỏ một đề nghị của đảng Cộng hòa để loại khoảng 127.000 phiếu bầu đã được bỏ tại các địa điểm ở khu vực thành phố Houston nghiêng về đảng Dân chủ.

Tại thành phố Pittsburgh, tiểu bang Pennsylvania, ông Biden nói với những người ủng hộ rằng tương lai của nước Mỹ nằm trong tay họ.

Khi nước Mỹ bỏ phiếu, nước Mỹ được lắng nghe. Và khi nước Mỹ được lắng nghe, thông điệp sẽ to và rõ ràng: Đã đến lúc Donald Trump thu dọn hành lý và về nhà”, ông Biden nói.

Ông Trump đang tìm cách tránh trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên thất cử trong cuộc tái tranh cử kể từ thời người đồng cấp của đảng Cộng hòa - George H.W. Bush năm 1992.

Bất chấp việc Biden dẫn trước ở cuộc bỏ phiếu quốc gia, cuộc chạy đua ở các tiểu bang chiến trường được coi là đủ gần để ông Trump vẫn có thể gom 270 phiếu cần thiết để giành ưu thế trong hệ thống Đại cử tri đoàn từng tiểu bang để xác định người chiến thắng.

Tổng thống Trump đã dành những ngày cuối cùng của chiến dịch để hướng đến chiến thắng và chế nhạo Biden ủng hộ các hạn chế như phong tỏa các tiểu bang nhằm mục đích làm chậm sự lây lan của coronavirus.

“Một cuộc bỏ phiếu cho Biden là bỏ phiếu cho sự phong tỏa, khốn khổ và mất việc”, ông Trump nói với đám đông ở thành phố Scranton, tiểu bang Pennsylvania.

thuc-day-bo-phieu-ngay-cuoi-trump-va-biden-co-the-ra-toa-de-biet-ai-dac-cu.jpg
Ông Trump và Biden cùng đội ngũ luật sư của mình sẵn sàng tham gia các cuộc chiến hậu bầu cử

Nhiều thành viên đảng Dân chủ cho biết rất lo lắng về kết quả sau khi từng dự đoán Trump sẽ thua bạc nhược vào năm 2016.

“Thành thật mà nói, tôi hơi lo lắng”, Patti Cadoso (41 tuổi, quản lý trường y), người đã tham dự một cuộc tập hợp của cựu Tổng thống Barack Obama ở thành phố Miami.

Ông Obama, người mà Biden đã giữ chức Phó tổng thống Mỹ trong 8 năm, nói rằng nỗ lực của Trump để ngừng kiểm phiếu vào đêm bầu cử là phi dân chủ.

"Đó là những gì một nhà độc tài làm. Nếu bạn tin vào nền dân chủ, bạn muốn mọi phiếu bầu phải được kiểm tra", ông Obama nói với trong cuộc tập hợp ở thành phố Miami.

Sau các chuyến công du tới Bắc Carolina và Pennsylvania, ông Trump đã ghé Wisconsin và Michigan. Đây là bốn tiểu bang mà ông giành chiến thắng trong gang tấc vào 2016 nhưng các cuộc thăm dò cho thấy có thể chuyển sang Biden trong năm nay.

Như những gì đã làm trong nhiều tháng, Tổng thống Mỹ đã nói chuyện với đám đông lớn, nơi nhiều người tham dự không đeo khẩu trang và không thực hiện giãn cách xã hội bất chấp COVID-19 đang bùng phát.

Biến việc Tổng thống Trump xử lý đại dịch COVID-19 kém cỏi trở thành chủ đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden nói chuyện tại tiểu bang Ohio và Pennsylvania trong cuộc tập hợp nhỏ hơn nhiều.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters / Ipsos ở Florida, một bang chiến trường lâu năm, cho thấy Biden đang dẫn trước 50% -46%, một tuần sau khi hai người bằng nhau về mặt thống kê.

Bỏ phiếu sớm đã tăng lên mức chưa từng thấy trong các cuộc bầu cử ở Mỹ. Theo Dự án Bầu cử Mỹ, 98,4 triệu phiếu bầu sớm đã được thực hiện trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Con số này tương đương với 71,4% tổng số cử tri đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử năm 2016 và đại diện cho khoảng 40% tổng số người Mỹ đủ điều kiện bỏ phiếu hợp pháp.

Mức độ bỏ phiếu sớm chưa từng có bao gồm 60 triệu lá phiếu gửi qua thư có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để được kiểm đếm ở một số tiểu bang, có nghĩa là người chiến thắng sẽ không được công bố trong vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào đêm 3.11.

trump-va-biden-co-the-ra-toa-de-biet-ai-dac-cu.jpg
Các cử tri đứng tại các phòng bỏ phiếu sớm ở Hội đồng Bầu cử Oklahoma thuộc thành phố Oklahoma, tiểu bang Oklahoma, Mỹ ngày 29.10

Một số tiểu bang, bao gồm cả Pennsylvania và Wisconsin, không bắt đầu xử lý thư trong các cuộc bỏ phiếu cho đến ngày 3.11, làm chậm quá trình này.

Ông Trump đã nhiều lần nói mà không có bằng chứng rằng bỏ phiếu bằng thư dễ bị gian lận, dù các chuyên gia bầu cử nói rằng điều đó là cực kỳ hiếm trong các cuộc bầu cử ở Mỹ. Bỏ phiếu qua thư là truyền thống lâu đời của các cuộc bầu cử ở Mỹ và khoảng 1/4 lá phiếu đã được bỏ phiếu theo cách đó vào năm 2016.

Đảng Dân chủ đã thúc đẩy bỏ phiếu bằng thư như cách an toàn để bỏ phiếu, trong khi ông Trump và đảng Cộng hòa đang nhắm đến một ngày bầu cử lớn.

Hôm 2.11, Twitter cho biết sẽ dán nhãn cảnh báo bất kỳ tweet nào tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử trước khi các quan chức bầu cử tiểu bang hoặc các hãng tin tức quốc gia làm như vậy, bao gồm cả tweet của hai ứng cử viên Trump và Biden.

Trong dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử có thể biến động, nhiều mặt tiền cửa hàng đã đóng ở Washington, New York, Raleigh.

FBI đang điều tra vụ việc ở Texas khi đoàn xe ủng hộ Trump bao vây một xe buýt du lịch chở các nhân viên chiến dịch Biden. Đoàn này đã khiến chiến dịch Biden hủy bỏ ít nhất hai sự kiện ở Texas. Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump khuyến khích những người ủng hộ tham gia vào các hành vi đe dọa.

8 tổng chưởng lý tiểu bang, đại diện cho Illinois, Michigan, Minnesota, Nevada, New Mexico, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, cảnh báo hôm 2.11 rằng họ sẽ không tha thứ cho việc đe dọa cử tri.

Trump sẽ dừng chiến dịch tranh cử của mình ở Grand Rapids và Michigan, nơi ông kết thúc cuộc tranh cử tổng thống năm 2016.

Ông Biden đã kết thúc chiến dịch tranh cử của mình, hầu như chỉ đi đến các tiểu bang mà Trump đã thắng vào năm 2016. Ông Biden và người điều hành Kamala Harris đã dành phần lớn ngày 2.11 ở Pennsylvania, tiểu bang quan trọng với hy vọng chiến thắng của cả hai ứng cử viên tổng thống.

Vào 3.11, ông Biden sẽ trải qua ngày bầu cử ở Scranton, quê hương thời thơ ấu của ông, và Philadelphia.

Bài liên quan
Ông Trump khởi động chiến dịch cuối với 10 cuộc tập hợp trong 2 ngày, thành viên đảng Cộng hòa bi quan
Tổng thống Donald Trump hôm 1.11 khởi động chiến dịch tranh cử nước rút kéo dài 2 ngày cuối cùng trên khắp các bang chiến trường của cuộc bầu cử năm 2020 trong nỗ lực thách thức các cuộc thăm dò dư luận và cố vượt qua ông Joe Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy bỏ phiếu ngày cuối, ông Trump và Biden có thể ra tòa để biết ai đắc cử