Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã thẳng thắn phê bình Chủ tịch UBND 21 tỉnh chưa xây dựng và phê duyệt quy hoạch về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Phó Thủ tướng phê bình chủ tịch 21 tỉnh về phòng cháy, chữa cháy

Trí Lâm | 18/06/2016, 18:14

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã thẳng thắn phê bình Chủ tịch UBND 21 tỉnh chưa xây dựng và phê duyệt quy hoạch về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư về phòng cháy, chữa cháy diễn ra ngày 18.6 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phê bình Chủ tịch UBND 21 tỉnh chưa xây dựng và phê duyệt quy hoạch về PCCC trên địa bàn.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành nói, sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác Phòng cháy chữa cháy(PCCC), tình hình cháy, nổ đã được kiềm chế thấp nhất cả về số vụ và thiệt hại do cháy nổ gây ra (chỉ tăng trung bình 9,17%/năm).

Theo ông Thành, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC có bước phát triển quan trọng. Hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC được tăng cường, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về PCCC được nâng cao. Công tác thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC được tập trung chỉ đạo.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử phạt trên 70.000 trường hợp; lực lượng cảnh sát PCCC đã tổ chức chữa cháy kịp thời 6.416 vụ, cứu nạn cứu hộ 2.466 vụ, cứu được 1.625 người; bảo vệ được khối tài sản trị giá hàng chục nghìn tỉđồng.

Tuy nhiên, phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, trong thời gian qua, tình hình cháy nổ diễn biến hết sức phức tạp. Trong 5 năm qua cả nước xảy ra gần 12.000 vụ cháy, nổ, làm chết hơn 300 người, bị thương 900 người, thiệt hại về tài sản 6.900 tỉ đồng và gần 8.500 ha rừng.

"Đặc biệt, đã xảy ra các vụ cháy ở nhiều khu chung cư, khu công nghiệp, nhà xưởng, chợ, trung tâm thương mại, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và người" - Phó thủ tướng nói.

Theo Phó thủ tướng, nguyên nhân chính là do các cấp, các ngành chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC. Một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và người dân chưa nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong PCCC.

Đồng thời, công tác quản lý nhà nước về PCCC ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, hiệu lực và hiệu quả chưa cao. Lực lượng PCCC còn thiếu và yếu, đầu tư trang thiết bị, phương tiện và cơ sở hạ tầng bảo đảm cho công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn còn nhiều bất cập.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũngphê bình Chủ tịch UBND 21 tỉnh chưa xây dựng và phê duyệt quy hoạch về PCCC trên địa bàn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó thủ tướng nhấn mạnh các cấp, các ngành và địa phương cả nước cần thực hiện tốt việc chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể phải xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của PCCC, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, phục vụ sự phát triển KTXH của địa phương, bảo đảm an ninh an toàn, thực hiện tốt 4 tại chỗ.

Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi quản lý của mình.

Phó thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật PCCC và các văn bản thi hành. Các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi chức năng của mình tiến hành rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về PCCC để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác này.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với công tác PCCC, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đình chỉ các cơ sở vi phạm hoạt động nếu không bảo đảm an toàn PCCC, vi phạm nghiêm trọng thì truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, ngay trong năm 2016, các tỉnh tổ chức thanh tra, xử lý dứt điểm các vi phạm này.

Theo đó, các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện đề án quy hoạch tổng thể về PCCC và cứu nạn cứu hộ ở địa phương, phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH trong từng thời kỳ.

Các địa phương chưa xây dựng và ban hành đề án quy hoạch, Phó thủ tướng yêu cầucần thực hiện ngay trong năm 2016. Các bộ, ngành, địa phương hằng năm cân đối ngân sách để bố trí kinh phí đầu tư cho công tác này. Trong đó, ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng này.

Để thực hiện xã hội hóa một số lĩnh vực trong công tác PCCC, Phó thủ tướng nêu rõ Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, thực hiện xã hội hóa một số lĩnh vực trong PCCC; xác định rõ nội dung xã hội hóa và tổ chức triển khai, có chính sách huy động nguồn lực xã hội, đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao KHCN, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Hằng năm tổ chức kiểm tra giám sát về PCCC tại một số ngành, địa phương.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng phê bình chủ tịch 21 tỉnh về phòng cháy, chữa cháy