Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, sơ hở, trách nhiệm không cụ thể trong quản lý nhà nước; hàng giả và hàng nhái vẫn bày bán công khai, xử lý vi phạm và trách nhiệm cán bộ có liên quan vẫn còn nể nang, bao che, thiếu kiên quyết, chậm trễ, kéo dài, gây dư luận xấu...

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: Hàng giả bày bán công khai, cán bộ nể nang, bao che

Trí Lâm | 01/06/2016, 05:30

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, sơ hở, trách nhiệm không cụ thể trong quản lý nhà nước; hàng giả và hàng nhái vẫn bày bán công khai, xử lý vi phạm và trách nhiệm cán bộ có liên quan vẫn còn nể nang, bao che, thiếu kiên quyết, chậm trễ, kéo dài, gây dư luận xấu...

Chiều 31.5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) đã có buổi làm việc với Thường trực BCĐ 389 quốc gia.

Báo cáo với Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Chánh văn phòng BCĐ 389 quốc gia cho biết: Trong 5 tháng đầu năm 2016, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước diễn biến khá phức tạp.

Kết quả đấu tranh 5 tháng đầu năm cho thấy, các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ, xử lý 78.389 vụ vi phạm (bằng 97,94% so với cùng kỳ 2015); số thu nộp ngân sách Nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế ước đạt 5.201 tỉ đồng (bằng 115,1% so với cùng kỳ năm 2015); khởi tố 537 vụ án đối với 679 đối tượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh rằng, thời gian qua, hoạt động của BCĐ 389 quốc gia đã đạt được những kết quả to lớn, chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức và hành động. Công tác chỉ đạo, điều hành ở một số bộ, ngành, địa phương quyết liệt, mạnh mẽ hơn, các lực lượng chuyên trách được củng cố hơn.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng cho rằng, tình trạng này vẫn còn nhiều bất cập, sơ hở, trách nhiệm không cụ thể trong quản lý nhà nước; hàng giả và hàng nhái vẫn bày bán công khai, xử lý vi phạm và trách nhiệm cán bộ có liên quan vẫn còn nể nang, bao che, thiếu kiên quyết, chậm trễ, kéo dài, gây dư luận xấu...

“Điều này dẫn đến tình hình vẫn diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăngnhưng khó xử lý, nhất là một số lĩnh vực như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xác định giá tính thuế, hoàn thuế VAT, tạm nhập - tái xuất hàng hóa qua đường mòn, lối mở khu vực biên giới”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng lưu ý rằng, cần phải tạo được nhận thức cho đúng, quyết liệt hành động, tạo sự trong sạch của bộ máy để củng cố, hoàn thiện thể chế và chính sách đối với công tác này.

“Xem công tác tuyên truyền đã đúng mức chưa, hay chỉ đưa hiện tượng lên để gây bức xúc nhân dân, cần chỉ ra nguyên nhân và giải pháp”,Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, theo Phó thủ tướng, cần xây dựng cho được mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng chuyên trách, trinh sát thật sâu, đánh đúng đầu não, ổ nhóm buôn lậu để từng bước hạn chế tình trạng nhức nhối này.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Phó thủ tướng chỉ rõ: Các giải pháp, chủ trương và chính sáchpháp luật tương đối đầy đủ, đồng bộ, vấn đề quyết định là khâu tổ chức thực hiện. Điều này đòi hỏi quyết tâm lớn, trách nhiệm cao từ BCĐ đến cán bộ trực tiếp thực hiện, cũng như nỗ lực, cố gắng của từng cơ quan đơn vị, sự tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc của BCĐ, các bộ, ngành, địa phương, nhất là ở những lĩnh vực, những khâu còn yếu kém.

Với yêu cầu đó, Phó thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, mà chủ công là các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu trong cả nước cần quán triệt, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Thủ tướng, BCĐ 389 quốc gia.

Cùng với đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và phòng ngừa tiêu cực, kiên quyết điều chuyển, thay thế những người đứng đầu cơ quan và cán bộ có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu và không có “vùng cấm” trong đấu tranh chống buôn lậu gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hoàn thiện các quy định để quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại hình kinh doanh. Tiếp tục tuyên truyền phổ biến liên tục về các nguy hại của tệ buôn lậu nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân và trách nhiệm của công chức trong thực thi công vụ…

Trí Lâm
Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: Hàng giả bày bán công khai, cán bộ nể nang, bao che