Chiều 6.4, chủ trì cuộc họp với các bộ VH-TT-DL, GD-ĐT, LĐ-TB-XH, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định cần phải giải quyết cấp bằng tốt nghiệp THCS, THPT cho học viên tại Học viện Múa Việt Nam.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo xử lý dứt điểm việc cấp bằng cho các học viên Học viện Múa

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 07/04/2021, 13:47

Chiều 6.4, chủ trì cuộc họp với các bộ VH-TT-DL, GD-ĐT, LĐ-TB-XH, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định cần phải giải quyết cấp bằng tốt nghiệp THCS, THPT cho học viên tại Học viện Múa Việt Nam.

Phải giải quyết sớm

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ GD-ĐT cùng các vụ chức năng sẽ sớm hoàn thiện các văn bản chính thức để thực hiện cấp bằng cho học viên trường múa.

Trong cuộc họp, lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam khẳng định học sinh vẫn được giảng dạy văn hóa theo chương trình được Bộ GD-ĐT, Bộ VH-TT-DL quy định. Trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh và học sinh Học viện Múa Việt Nam đã hoàn thành chương trình trung cấp mong muốn được cấp bằng tốt nghiệp THCS, Bộ GD-ĐT đồng ý về nguyên tắc cấp bằng tốt nghiệp THCS cho những học sinh này. Đại diện bộ cho biết các vụ chức năng của bộ đã rà soát, kiến nghị phương án cấp bằng cụ thể, đúng theo thời điểm tốt nghiệp thực tế của học sinh.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng khẳng định những học sinh trường nghệ thuật đã hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc học bù thêm các môn văn hóa theo hướng dẫn của Bộ. Học viện Múa Việt Nam đã đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho các học sinh đã hoàn thành chương trình trung cấp, nhưng theo quy định của Luật Giáo dục, chỉ những cơ sở có chức năng giáo dục thường xuyên mới được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

hai(1).jpg
Ông Trần Văn Hải - quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận cuộc họp: "Trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh và các học sinh Học viện Múa Việt Nam đã hoàn thành chương trình trung cấp mong muốn được cấp bằng tốt nghiệp THCS mặc dù trong thực tế ít khi sử dụng, Bộ GD-ĐT đồng ý về nguyên tắc sẽ cấp bằng tốt nghiệp THCS cho những học sinh này. Các vụ chức năng của Bộ GD-ĐT đã rà soát, kiến nghị phương án cấp bằng cụ thể, đúng theo thời điểm tốt nghiệp thực tế của học sinh. Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên và dạy nghề quận Cầu Giấy thực hiện việc cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông".

Phó thủ tướng cũng cho biết về lâu dài, chung với hệ thống các trường nghề, khi Học viện Múa Việt Nam có trung tâm giáo dục thường xuyên thì sẽ được tự cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh.

Các bộ cùng giải quyết gỡ vướng cho trường nghề

Cuộc họp đã trao đổi và thảo luận về những hạn chế, vướng mắc đang đặt ra trong việc giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông tại các trường nghề cũng như giải pháp tháo gỡ nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa cho học sinh.

dam-giao-duc.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với các Bộ về chương trình dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB-XH đều bàn đến phương án để học sinh tốt nghiệp THCS được chuyển sang học nghề, và cho phép tuyển sinh hệ cao đẳng nghề. Những năm gần đây, số lượng học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề nhiều hơn trước, là tín hiệu đáng mừng. Bên cạnh việc khuyến khích học sinh học nghề, chúng ta phải có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông để đạt chuẩn chung và thực hiện hội nhập quốc tế, để văn bằng tốt nghiệp THPT quốc gia của Việt Nam được các nước công nhận.

Trong khi chưa ban hành thông tư hướng dẫn, Bộ GD-ĐT đã có văn bản số 2857/BGDĐT-GDTX hướng dẫn tổ chức dạy chương giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, góp phần phân luồng học sinh sau THCS từ năm học 2020-2021. Tạm thời trước mắt chưa mở rộng quy mô để các trường nghề trực tiếp dạy chương trình văn hóa tương đương với chương trình THPT.

Đại diện các bộ đã thống nhất rằng đối với những trường nghề đang tiếp tục tuyển sinh, sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo chất lượng giáo dục. Về lâu dài, các trường tiếp tục thực hiện trên tinh thần đó nhưng phải tuân theo quy định của Luật Giáo dục là chỉ có các trung tâm giáo dục thường xuyên được chủ động hoặc kết hợp với trường phổ thông để dạy chương trình văn hóa bậc THPT.

Về khối lượng kiến thức văn hóa giảng dạy trong các trường nghề, Bộ GD-ĐT đã nghiên cứu, soạn thảo. Bộ GD-ĐT đã nhận được nhiều ý kiến về mức độ kiến thức, đảm bảo kiến thức theo mặt bằng chung và thời gian học nghề của học sinh. Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện, để ban hành trong thời gian sớm nhất.

Bộ LĐ-TB-XH cũng sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT rà soát mạng lưới trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp để có giải pháp sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo hướng: những nơi có điều kiện, cơ sở có điều kiện thì có thể tiến hành sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, bảo đảm vừa dạy nghề, vừa dạy văn hóa theo mô hình “vừa học vừa làm”.

Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ hàng trăm học sinh trường múa học 7 năm không có bằng

Bộ GD-ĐT đồng ý việc cấp bằng tốt nghiệp cho các học viên Học viện Múa Việt Nam

Chưa giải quyết dứt điểm việc cấp bằng cho học viên Học viện Múa, Bộ GD-ĐT đưa giải pháp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo xử lý dứt điểm việc cấp bằng cho các học viên Học viện Múa