Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Trung ương sẽ ưu tiên nguồn vắc xin cho TP.HCM, tuy nhiên TP phải lập kế hoạch tổ chức tiêm rất chi tiết.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Sẽ ưu tiên nguồn vắc xin cho TP.HCM

Tú Viên | 11/07/2021, 15:00

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Trung ương sẽ ưu tiên nguồn vắc xin cho TP.HCM, tuy nhiên TP phải lập kế hoạch tổ chức tiêm rất chi tiết.

Sáng 11.7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về tình hình dịch bệnh và tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng chống COVID-19.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đã giao ban với TP.HCM về công tác phòng chống dịch COVID-19. Đầu cầu TP.HCM có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong,…

Sau 2 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và những giải pháp lớn mà Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19) và tập thể lãnh đạo TP.HCM đã thống nhất cho thấy thành phố đã đi đúng hướng. Tình hình mới cần có những giải pháp mới hoặc giải pháp cũ nhưng cách làm mới, theo đúng phương châm Rõ - Nghiêm - Chắc - Hiệu quả.

Ưu tiên lớn nhất lúc này là phải giữ đúng khoảng cách trong tất cả các hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm, tổ chức tiêm vắc xin, sản xuất kinh doanh, chấm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021…

thu-tuong.jpeg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp trực tuyến sáng 11.7 - Ảnh: Internet

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác mua sắm trang thiết bị y tế, đảm bảo cho hoạt động phòng chống dịch tại các cơ sở.

Chú ý công tác vệ sinh ở các khu cách ly, điểm cách ly, xử lý rác thải y tế cùng với việc chăm sóc y tế, dinh dưỡng… cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế để có sức khỏe chiến đấu với dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện giãn cách xã hội theo nội dung Chỉ thị 16; đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của người dân.

TP.HCM cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp trong cách ly, xét nghiệm và điều trị. Khảo sát và đưa vào sử dụng các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến, các khu điều trị bệnh nhân có triệu chứng nặng; chuẩn bị sẵn sàng phương án điều trị với 50.000 giường để tiếp nhận, điều trị ca nhiễm COVID-19.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, hiện nay một bộ phận người dân đang có sự nhầm lẫn về giá cả. Trong đó, thứ nhất là sự chênh lệch giá giữa hàng hóa nhập khẩu với hàng hóa trong nước, đơn cử như rau củ của Úc cao hơn 2-3 lần so với rau củ cùng loại. Thứ hai, do các siêu thị dừng chương trình khuyến mại nên giá hàng hóa trở lại giá niêm yết ban đầu.

Nhằm tạo điều kiện mua sắm thuận lợi cho người dân, vừa đảm bảo nguyên tắc không tập trung đông người, TP.HCM đã phối hợp với Tổ công tác của Bộ Khoa học Công nghệ và các doanh nghiệp triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, định vị các điểm bán hàng.

Về công tác chăm lo các đối tượng chính sách, người lao động gặp khó khăn, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, từ ngày 6.7 đến nay, TP đã chi 70 tỉ đồng để chăm lo cho 45.000 đối tượng.

Có 30.000 thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội, người có công, thân nhân người có công, giáo viên… đã được tiêm vắc xin trong chiến dịch tiêm chủng đợt 4 vừa qua.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, tình hình giao thông tại các chốt kiểm định dần ổn định. Lượng phương tiện giao thông giảm 20-25% so với ngày đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16; hiện tượng ùn ứ và lượng xe cũng đã giảm hẳn so với 2 ngày đầu.

Đồng ý với báo cáo của lãnh đạo TP.HCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đến giờ phút này, TP.HCM đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nghiêm, đi vào nề nếp rất nhanh, dù còn điểm này, điểm khác không thể tránh khỏi trên một địa bàn đông dân. Để thực hiện thật nghiêm Chỉ thị 16, bên cạnh xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm, lực lượng chống dịch cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng, đầy đủ quy định.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại mục tiêu lớn nhất là sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, TP.HCM phải xác lập được những quận/huyện, phường/xã, những khu vực an toàn vững chắc, đẩy lùi dần “giặc COVID-19” vào những khu vực nhỏ, để phần lớn TP.HCM cơ bản quay lại cuộc sống bình thường mới.

Để đảm bảo vật tư, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, UBND TP.HCM đã thành lập Trung tâm mua sắm thiết bị phục vụ cho chiến dịch gồm 2 nguồn (xã hội hóa và ngân sách nhà nước). Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu UBND TP.HCM đẩy nhanh hơn nữa để trung tâm mua sắm, đủ tư cách pháp nhân, thẩm quyền,… mua sắm trang thiết bị, vật tư phục vụ chống dịch.

Phó thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP.HCM bàn bạc, thống nhất tập thể để chỉ đạo việc bảo đảm vật tư, thiết bị y tế cho tất cả bệnh viện trên địa bàn không chỉ máy móc hiện đại mà cả những thứ đơn giản, trong nước đã sản xuất được và có sẵn như đồ bảo hộ, bình oxy, máy hỗ trợ hô hấp đơn giản. “Không vì cơ chế tự chủ mà để các bệnh viện gặp khó khăn thủ tục mua sắm. Thành phố cần hỗ trợ để lực lượng y tế tập trung vào chuyên môn”, Phó thủ tướng nói.

Về vắc xin phòng COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Trung ương sẽ ưu tiên nguồn vắc xin cho TP.HCM, tuy nhiên TP phải lập kế hoạch tổ chức tiêm rất chi tiết. Các điểm tiêm vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định, đặc biệt là bảo đảm khoảng cách, không được tập trung đông người.

Với công tác chấm thi, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết các cán bộ, giáo viên chấm thi đã được xét nghiệm, đảm bảo âm tính mới vào khu vực chấm thi, 3 ngày được xét nghiệm 1 lần. Giảm mật độ, đảm bảo giãn cách trong phòng chấm thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Sẽ ưu tiên nguồn vắc xin cho TP.HCM