Trong chuyến thăm Đông Nam Á sắp tới, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phó tổng thống Mỹ kiên quyết đẩy lùi yêu sách Biển Đông của Trung Quốc

Hoàng Vũ | 04/08/2021, 13:27

Trong chuyến thăm Đông Nam Á sắp tới, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng tiết lộ, Phó tổng thống Kamala Harris sẽ tập trung vào việc bảo vệ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông, củng cố vai trò lãnh đạo khu vực của Mỹ và mở rộng hợp tác an ninh trong chuyến công du Singapore và Việt Nam của bà, dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 26.8.

Quan chức Nhà Trắng cho biết Washington coi cả Việt Nam và Singapore là đối tác quan trọng xét về vị trí, quy mô kinh tế, mối quan hệ thương mại với Mỹ và đối tác an ninh trong các vấn đề như Biển Đông, nơi Trung Quốc đơn phương tuyên bố hầu hết chủ quyền bất chấp sự phản đối của quốc tế.

ptt-my.jpg
Phó tổng thống Kamala Harris - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không muốn thấy bất cứ quốc gia nào thống trị trong khu vực hay lợi dụng tình hình sức mạnh để làm tổn thương đến chủ quyền các bên khác. Phó tổng thống Harris sẽ nhấn mạnh rằng cần có tự do qua lại thương mại khắp Biển Đông và không nước nào có thể bất chấp quyền của nước khác”, quan chức Nhà Trắng cho hay.

Chuyến đi của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tiếp nối chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào tuần trước đến Hà Nội, nơi ông tìm cách thúc đẩy mối quan hệ an ninh ngày càng sâu sắc với Việt Nam.

Tư lệnh tuần duyên Mỹ chỉ trích Trung Quốc tại Biển Đông

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến tuần trước, Đô đốc Karl L. Schultz, tư lệnh tuần duyên Mỹ chỉ trích các tàu hải cảnh và dân quân của Trung Quốc đang “hạ gục các ngư dân” của các nước khu vực trên biển Đông. Ông cho rằng hành vi của hải cảnh Trung Quốc không phù hợp với cách một lực lượng cảnh sát biển hàng đầu thế giới hoạt động và hành xử.

Theo Đô đốc Schultz, lực lượng hải cảnh Trung Quốc khi hoạt động trên Biển Đông đã trao một phần chức năng của mình cho lực lượng dân quân biển trong vỏ bọc "tàu cá”. “Báo chí đưa tin nhiều về việc các tàu dân quân Trung Quốc xua đuổi ngư dân nước khác trong khu vực tranh chấp, thậm chí hải cảnh Trung Quốc cũng tham gia", Schultz nói.

do-doc-my.png
Đô đốc Karl L. Schultz, tư lệnh tuần duyên Mỹ - Ảnh: AFP

Ngoài ra, ông Schultz cũng cho biết Mỹ coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực, cam kết hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực của lực lượng cảnh sát biển. Ông cho biết Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam các tàu tuần duyên hiện đại trong thời gian qua cũng như hỗ trợ Việt Nam đang tăng cường xây dựng và gia tăng năng lực của lực lượng cảnh sát biển.

Mỹ và Indonesia cam kết hợp tác về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc gặp tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi Marsudi hôm 3.8 đã bày tỏ những quan điểm chung về an ninh hàng hải, đồng thời cam kết bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông, tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và ngăn chặn tội phạm mạng. Ngoài ra, Blinken và bà Marsudi cũng cam kết hợp tác chống lại COVID-19 và cuộc khủng hoảng khí hậu cũng như thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

"Indonesia là một đối tác dân chủ mạnh mẽ của Mỹ, chúng tôi đang làm việc cùng nhau trên nhiều mặt trận khác nhau", Ngoại trưởng Mỹ nói, đồng thời cho biết thêm rằng Washington đánh giá cao tiếng nói mạnh mẽ của Jakarta trong ASEAN.

ucselxyernnt5ef7wajcxlql4y.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) cùng người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi Marsudi phát biểu ở Washington hôm 3.8 - Ảnh: Reuters

Về phần mình, Ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh rằng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ Washington - Jakarta sẽ là "nhân tố quan trọng cho sự hiện diện của Mỹ trong khu vực”. Bà cho biết Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của ASEAN trong việc triển khai triển vọng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Hy vọng của tôi và chính phủ Indonesia là thúc đẩy mối quan hệ song phương với Mỹ, từ y tế đến các mục tiêu phát triển bền vững, từ giáo dục, đến kinh tế và hơn thế nữa”, bà Marsudi nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ kiên quyết đẩy lùi yêu sách Biển Đông của Trung Quốc