Căng thẳng vì phong tỏa chống dịch COVID-19 làm bộc lộ sự chia rẽ trong cư dân Thượng Hải, giữa người trẻ với người già, người địa phương với người bên ngoài, người có kết quả xét nghiệm âm tính với người dương tính.

Phong tỏa tại Thượng Hải gây chia rẽ trong dân

Cẩm Bình | 19/04/2022, 10:20

Căng thẳng vì phong tỏa chống dịch COVID-19 làm bộc lộ sự chia rẽ trong cư dân Thượng Hải, giữa người trẻ với người già, người địa phương với người bên ngoài, người có kết quả xét nghiệm âm tính với người dương tính.

25 triệu dân Thượng Hải thời gian qua cố gắng dựa vào nhau bằng cách dùng hàng đổi hàng, lập nhóm mua chung và thiết lập nhiều trạm chia sẻ thực phẩm. Nhưng khi phong tỏa đã kéo dài 4 tuần chưa có dấu hiệu kết thúc, nỗi thất vọng tăng lên từng ngày nay bộc phát trên các nhóm trò chuyện Wechat.

phoac_chsellingeggs_180422.jpg
Người dân Thượng Hải xếp hàng mua trứng - Ảnh: Stratis Times

Ở một trường hợp, tranh cãi nổ ra khi một phụ nữ bị đưa đến cơ sở cách ly tập trung nhưng lại có kết quả xét nghiệm âm tính cáo buộc hàng xóm báo cho chính quyền. Chia sẻ kết quả xét nghiệm lên nhóm trò chuyện Wechat là việc bình thường.

Còn một công dân Mỹ nhận được thông báo sẽ bị đưa đến cơ sở cách ly tập trung sau khi kết quả mẫu gộp - trong đó có mẫu của cô - cho kết quả dương tính vào tuần trước, khiến mọi người hoảng loạn. Ba người khác nằm trong mẫu gộp đã ở trong cơ sở cách ly, nhưng xét nghiệm tại nhà của cô vẫn cho kết quả âm tính.

“Trong vài nhóm trò chuyện có người cứ nói những câu như “Ồ, vẫn còn trường hợp dương tính ở đây à?””, công dân Mỹ giấu tên cho biết.

Người lớn tuổi - đối tượng dân số dễ bị COVID-19 làm tổn thương - có xu hướng kêu gọi đưa trường hợp dương tính ra khỏi khu dân cư nơi họ sống mạnh mẽ hơn. Theo một người từng chứng kiến vụ việc như vậy: “Vì truyền thông thường đưa tin phóng đại về căn bệnh và vì người già có hệ miễn dịch kém hơn nên họ sợ vi rút hơn người trẻ tuổi”.

Một cư dân nước ngoài tên Alexy bị hàng xóm nghi ngờ dương tính với COVID-19 do kết quả xét nghiệm của anh không được tải lên ứng dụng sức khỏe. Ban quản lý tòa nhà nơi anh sống ngăn không cho thực phẩm giao đến nhà Alexy trừ phi gia đình chia sẻ kết quả xét nghiệm.

“Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thì quá tải, còn họ (hàng xóm và ban quản lý tòa nhà) cảm thấy mình được giao cho sứ mệnh quan trọng nhất cuộc đời. Họ có thể đóng vai bác sĩ, cảnh sát, thẩm phán cùng lúc”, Alexy bức xúc.

Thậm chí có một số người không được cho vào nhà, bị yêu cầu ra khách sạn lưu trú sau khi họ vừa khỏi cơ sở cách ly – điều vi phạm quy định phòng chống dịch.

Một cư dân nước ngoài khác có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng lại được cách ly tại căn hộ của mình thay vì cơ sở cách ly tập trung, trong sự phẫn nộ từ hàng xóm. Họ yêu cầu cô rời đi, tìm cách loại cô khỏi nhóm mua hàng và thậm chí còn yêu cầu cô đưa ra lời xin lỗi chính thức.

Một hàng xóm gọi cô là “thứ rác rưởi ngoại lai”, một người khác tung tin đồn về sức khỏe tâm thần của cô. Ủy ban khu dân cư chẳng giúp đỡ gì cả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong tỏa tại Thượng Hải gây chia rẽ trong dân