Các nhà tổ chức đã chuyển giải thưởng toán học danh giá từ St.Petersburg đến Helsinki sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Chuyển địa điểm tổ chức Nobel toán học từ Nga sang Phần Lan do cuộc chiến tại Ukraine

A.T | 18/04/2022, 20:45

Các nhà tổ chức đã chuyển giải thưởng toán học danh giá từ St.Petersburg đến Helsinki sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Theo Đại sứ quán Phần Lan, Giải Huy chương Fields 2022, đôi khi được gọi là “Nobel Toán học”, sẽ được trao tại thủ đô Phần Lan thay vì Nga.

Giải ban đầu dự kiến có sự góp mặt của Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông sẽ phát biểu khai mạc buổi lễ. Tuy nhiên, điều này đã không thành hiện thực. Theo Đại sứ quán Phần Lan, việc thay đổi địa điểm là do liên quan đến cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Đại học Helsinki cho biết Liên minh Toán học Quốc tế (IMU), đơn vị trao giải, đã chấp nhận lời đề nghị từ cộng đồng toán học Phần Lan để tổ chức sự kiện này, mặc dù một số nơi khác cũng đưa ra lời đề nghị. Dự kiến có khoảng 600 người tham gia buổi lễ.

Giải thưởng được sáng lập bởi nhà toán học Canada John Charles Fields, lần đầu được trao vào năm 1936, đã bị gián đoạn trong suốt thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai và từ năm 1950 được trao đều đặn. Huy chương Fields được trao bốn năm một lần cho các nhà toán học triển vọng dưới 40 tuổi.

Mục đích của giải thưởng là sự công nhận và hỗ trợ cho các nhà toán học trẻ tuổi đã có những đóng góp quan trọng có tính đột phá cho ngành toán học. Huy chương có đường kính 63,5mm làm bằng vàng 14 carat được trao cùng với số tiền thưởng cổ vũ tượng trưng là 10.000 euro.

Huy chương Fields thường được coi là "Giải Nobel dành cho Toán học". Sự so sánh này là không thật sự chính xác, bởi vì giới hạn tuổi của giải Fields được áp dụng nghiêm ngặt. Hơn nữa, huy chương Fields thường được trao cho các nhà toán học có nhiều công trình nghiên cứu hơn là chỉ có 1 nghiên cứu quan trọng.

fields.jpg

Năm 2010, Giáo sư người Việt Ngô Bảo Châu đã giành giải cùng  các nhà toán học Elon Lindenstrauss (Israel), Stanislav Smirnov, (Nga), Cédric Villani (Pháp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển địa điểm tổ chức Nobel toán học từ Nga sang Phần Lan do cuộc chiến tại Ukraine