Ông Erdogan tuyên bố: “Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần chứng minh rằng chúng tôi là một đồng minh không thể thiếu trong NATO."

Sau khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ nhắc nhở về tình hình Ukraine

A.T | 19/04/2022, 07:14

Ông Erdogan tuyên bố: “Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần chứng minh rằng chúng tôi là một đồng minh không thể thiếu trong NATO."

Trong bài phát biểu tại trụ sở đảng cầm quyền AK ở Ankara hôm 18.4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với cả EU và khối quân sự NATO

Các thành viên cấp cao của đảng đã tập trung tại trụ sở để tổ chức iftar, một bữa ăn chiều trong tháng Ramadan với sự tham dự của các nhà ngoại giao Nga và Ukraine.

Ông Erdogan tuyên bố: “Trái ngược với những tuyên bố vô căn cứ, những diễn biến gần đây trong bối cảnh Ukraine đã chứng minh rõ ràng tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần chứng minh rằng chúng tôi là một đồng minh không thể thiếu trong NATO."

Erdogan cũng nhắc lại mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là hoạt động như một trung gian hòa giải giữa Moscow và Kyiv. Vào cuối tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao giữa đại diện các nước tham chiến tại thành phố nghỉ mát Antalya. Mặc dù cả hai bên đều cho thấy những tiến bộ nhất định sau các cuộc đàm phán nhưng nhìn chung vẫn không mang lại bất kỳ kết quả rõ ràng nào.

Tổng thống Erdogan nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được kết quả khả quan từ cuộc hội đàm tại Istanbul mà các bên và cộng đồng quốc tế sẽ hài lòng”, đồng thời ám chỉ một vòng đàm phán mới tiềm năng sắp tới. Cả Moscow và Kyiv đều không đưa ra bất kỳ thông báo nào về triển vọng của các cuộc đàm phán.

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ vừa tấn công vào lãnh thổ Iraq. Tối 17.4, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự mới nhất đối với các tay súng thuộc Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), vốn bị Ankara xem như các thành phần khủng bố. Phía Ankara tuyên bố đó là một chiến dịch đặc biệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar cho biết chiến dịch này bao gồm những cuộc không kích trên diện rộng sử dụng chiến đấu cơ, trực thăng và đội drone, cùng với cuộc tấn công trên mặt đất của lực lượng biệt kích.

Ankara tuyên bố họ đã phá hủy thành công nhiều boongke, đường hầm và kho đạn, cũng như các cơ sở quân sự của PKK ở các khu vực biên giới phía bắc Iraq như Metina, Zap và Avashin-Basyan. Tiếp theo, lực lượng bộ binh của họ vượt qua biên giới sang nước láng giềng. Hiện chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ và khí tài quân sự tham gia vào chiến dịch này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ nhắc nhở về tình hình Ukraine