Cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khai về công lao giữ lại được 106 tỉ đồng tại phiên tòa phúc thẩm.

Phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Cựu Giám đốc ‘có công’ giữ lại hơn 100 tỉ đồng?

Nhã Thanh | 27/06/2022, 16:40

Cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khai về công lao giữ lại được 106 tỉ đồng tại phiên tòa phúc thẩm.

Chiều 27.6, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Là người đầu tiên trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa, bị cáo xin rút một số nội dung kháng cáo và đề nghị HĐXX xem xét khoản tiền mà bị cáo đang phải chịu trách nhiệm...

Bị cáo Hoàng Việt Hưng bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo lời khai của bị cáo Hưng tại phiên phúc thẩm, bị cáo giữ chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án từ ngày 14.5.2014 – 7.9.2017. Theo quy định của chủ đầu tư và quy chế lao động, năm 2014 bị cáo thay mặt chủ đầu tư quản lý tổng thể dự án.

pt-cao-toc-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Liên quan đến chất lượng công trình, bị cáo Hưng cho biết trong thời gian phụ trách dự án, bị cáo có đi cùng đoàn của Cục Giám định nên bị cáo hiểu rõ nội dung văn bản của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, văn bản của Bộ Giao thông vận tải chỉ nêu về việc tăng cường nghiên cứu, kiểm tra chất lượng mỏ đá. Tại cuộc họp ngày 21.7.2017, bị cáo có tham gia, có ký vào biên bản nghiệm thu cơ sở, nhưng bị cáo không phê duyệt những nội dung liên quan đến chất lượng nhà thầu.

Về con số thiệt hại, bị cáo cũng mong HĐXX xem xét lại khoản bồi thường mà bị cáo đang bị quy kết. Ngoài ra, theo lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo là người đã giữ lại số tiền lớn - 106 tỉ đồng cho dự án, cương quyết không thực hiện thanh toán cho tư vấn giám sát. Theo đó, bị cáo xin giao nộp các tài liệu, chứng cứ minh chứng cho điều này.

Trước nội dung này, bị cáo Hưng nêu rõ lý do bị cáo từ chối thanh toán là vì lúc này, dư luận báo chí nêu lên nhiều vấn đề và CQĐT đang vào cuộc xác minh nên bị cáo không làm thủ tục hoàn tất hồ sơ, quyết giữ lại số tiền này, không thanh toán cho tư vấn giám sát. 

Bản án sơ thẩm kết luận Hoàng Việt Hưng trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chấp thuận bản vẽ thi công, chấp thuận vật liệu nguồn; ký Biên bản nghiệm thu cơ sở ngày 21.7.2017 và các hồ sơ thanh toán (IPC), gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 811 tỉ đồng. Cấp sơ thẩm xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có 3 tình tiết giảm nhẹ.

Tuy nhiên, bị cáo Hưng cũng nêu rõ từ tháng 9.2017, bị cáo đã rời vị trí nên những văn bản ký IPC như bản án sơ thẩm quy kết là không đúng, người ký là người kế nhiệm bị cáo. 

cao-toc.jpg
Vụ án được xét xử công khai tại trụ sở TAND cấp cao tại Hà Nội

Mong được xem xét thêm các tình tiết mới

Về phần mình, bị cáo Lê Nhiều (Phó giám đốc Ban quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B) kháng cáo xin giảm nhẹ mức án 4 năm 6 tháng tù mà Tòa sơ thẩm đã tuyên.

Trình bày tại tòa, bị cáo Nhiều mong HĐXX phúc thẩm lưu tâm đến những tình tiết mà Tòa sơ thẩm chưa xem xét, đó là tình tiết gia đình bị cáo có công với cách mạng, hiện bị cáo đã nộp thêm tài liệu thể hiện bị cáo có đóng góp cho dự án.

Theo Bản án sơ thẩm, bị cáo Lê Nhiều đã trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, nghiệm thu. Cụ thể, bị cáo đã chấp thuận Bản vẽ thi công; chấp thuận vật liệu nguồn; Biên bản chuyển giai đoạn, nghiệm thu đối với các lớp vật liệu.

Ngoài ra, ngày 21.7.2017, với tư cách là Phó giám đốc Ban quản lý dự án kiêm Giám đốc gói thầu số 1, số 2 và 3B, bị cáo Nhiều đã ký Biên bản cuộc họp Hội đồng nghiệm thu cơ sở của Chủ đầu tư, kết luận các hạng mục thi công dự án đúng hồ sơ thiết kế, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất trí nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng.

Cấp sơ thẩm xác định hành vi của Lê Nhiều cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 207 tỉ đồng.

Trong vụ án này, có 19 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kháng cáo đề nghị hủy bỏ lệnh kê biên tài sản. Theo đó, các bị cáo mong cấp phúc thẩm xem xét, đánh giá những tình tiết liên quan đến hoàn cảnh gia đình, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả...

      Bản bản án sơ thẩm, kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Bài liên quan
Phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Bị đơn dân sự xuất trình tài liệu mới
Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có 1 bị đơn dân sự xin xuất trình tài liệu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo bước đột phá mang tính cách mạng về tổ chức bộ máy
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết cán bộ đảng viên và nhân dân, trong đó có cả các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đồng thuận ủng hộ mạnh mẽ và mong muốn tạo bước đột phá mang tính cách mạng về tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Cựu Giám đốc ‘có công’ giữ lại hơn 100 tỉ đồng?