Điều trị cận thị miễn phí và  đơn giản cho phép trẻ tiếp tục học mà không bị cản trở.

Phương pháp đơn giản miễn phí điều trị cận thị của người Châu Á

Một Thế Giới | 07/04/2015, 11:55

Điều trị cận thị miễn phí và  đơn giản cho phép trẻ tiếp tục học mà không bị cản trở.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc điều trị cận thị không hề khó khăn và hoàn toàn miễn phí.
Không chỉ ở Châu Á mà trên khắp thế giới, tỉ lệ cận thị ngày càng cao hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết, tỷ lệ cận thị đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần, trong hầu hết các nước Đông Á trong vòng 40 năm qua. Một số nơi như Hồng Kông, Singapore và Đài Loan, tỉ lệ cận thị là 80%. Tại Hàn Quốc, tỷ lệ cận thị ở những người 20 tuổi đã tăng từ 18% năm 1955 lên trên 96% trong năm 2011. Và cận thị đã trở thành một vấn đề toàn cầu - tỷ lệ cận thị cũng đang tăng lên ở các nước phương Tây như Đức và Hoa Kỳ.
Tiến sĩ Michael Chiang, phát ngôn viên của Viện Nhãn khoa Mỹ cho biết: "Tỉ lệ cận vào khoảng 40% ở Mỹ, so với khoảng 25% trong năm 1970".
Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cho biết việc điều trị cận thị không hề khó khăn, hoàn toàn miễn phí: Nhận đủ ánh sáng mặt trời.
Tuy nhiên, đôi khi các giải pháp đơn giản nhất lại là khó khăn nhất để thực hiện.
Nguyên nhân của cận thị
Cận thị ở Đông Á đã đặt ra câu hỏi về văn hóa tại sao rất nhiều người trẻ lại có vấn đề về thị lực.
Lâu nay, nhiều người tin rằng đọc sách, học tập, nhìn chằm chằm vào điện thoại sẽ gây ra cận thị. Nhưng các nhà nghiên cứu đang tập trung vào một nguyên nhân khác nhau.
Phuong phap don gian mien phi dieu tri can thi cua nguoi Chau A-hinh-anh-1
 Một bé trai mang kính để đối phó với bệnh cận thị
 "Nếu trẻ em được bên ngoài đủ nhiều thì sẽ không có vấn đề gì dù cho chúng phải học thật lâu. Chúng sẽ không bị cận thị", Ian Morgan, nhà nghiên cứu tại Đại học quốc gia Australia cho biết.
Các nhà nghiên cứu nói rằng trẻ em và thanh thiếu niên cần phải nhận đủ lượng ánh sáng mặt trời trong những năm quan trọng khi nhãn cầu của họ vẫn còn đang phát triển.
Các cơ chế của ánh sáng mặt trời để bảo vệ đôi mắt như thế nào vẫn chưa được hiểu rõ. Một giả thuyết cho rằng ánh sáng mặt trời tạo nên việc sản sinh dopamine trong võng mạc; khác với phỏng đoán rằng ánh sáng màu xanh từ mặt trời bảo vệ đôi mắt khỏi tật cận thị này.
Giải pháp rất là đơn giản. Hãy cho trẻ "dành nhiều thời gian ra bên ngoài, ít ở lại trường học hơn và thư giãn một chút," Seang Mei Saw, giáo sư về dịch tễ học tại Đại học Quốc gia Singapore chia sẻ.
Việc dễ lại hóa khó
Nhưng thời gian học tập và thư giãn thường không khớp với nhau. Trong nền văn hóa châu Á, nơi tập trung nặng vào giáo dục và siêu năng lực cạnh tranh, việc dành thời gian cho trẻ thư giãn và vui chơi trở nên nói dễ hơn làm.
"Vấn đề là giáo viên và cha mẹ có lẽ sẽ không để cho bọn trẻ tự do như vậy. Số giờ trẻ em có thể đi ra ngoài và thư giãn luôn bị giới hạn", tiến sĩ Nathan Congdon, giáo sư tại Trung tâm Nhãn khoa Trung Sơn tại Đại học Sun Yat Sen, Trung Quốc cho biết.
Nỗ lực bảo vệ thị lực cho trẻ
Ở Trung Quốc, Bộ giáo dục cho các học sinh được thực hiện các bài tập mắt hàng ngày. Kể từ năm 1963, sinh viên ngồi ở bàn học và xoa bóp các huyệt xung quanh mắt.
Mặc dù có những bài tập mắt, tỷ lệ cận thị ở đô thị Trung Quốc đã tăng vọt lên gần 90% theo những nghiên cứu gần đây.
Phuong phap don gian mien phi dieu tri can thi cua nguoi Chau A-hinh-anh-2
 Tỉ lệ cận thị ở thanh thiếu niên ngày càng tăng
Tiến sĩ Congdon nói: "Trung Quốc là một trong những nước có tỷ lệ cận thị cao nhất và là đất nước duy nhất trên thế giới hiện các bài tập mắt, vì vậy rất có thể bài tập này không hề hiệu quả".
Các chuyên gia ở Trung Quốc đã nghi ngờ hiệu quả của bài tập này nhưng chúng vẫn là một phần công việc hàng ngày của học sinh.
Liệu nó có thực sự là một vấn đề lớn?
Cận thị có thể được xem như một sự bất tiện nhỏ. Mọi người đối phó bằng cách dùng kính, kính áp tròng và thậm chí phẫu thuật mắt bằng laser. Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng có những tác động nghiêm trọng nếu tỉ lệ cận thị ở thanh niên quá cao như vậy.
Tại Singapore, 82% sinh viên 20 tuổi bị cận thị. Vào thời điểm những người này 60 tuổi, nhiều người trong số họ sẽ gặp vấn đề tồi tệ với tầm nhìn của mình.
Khi lớn tuổi, họ có thể gặp nguy bị rối loạn mắt nặng như cận thị cao, bệnh tăng nhãn áp (tổn thương thần kinh thị giác), đục thủy tinh thể và bong võng mạc. Những điều kiện này có thể dẫn đến mất thị lực và mù lòa.
Những trường học “xuyên thấu”
Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm những cách để giúp sinh viên tăng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Một trong những nghiên cứu được tiến hành là "lớp học ánh sáng", nơi các bức tường và trần nhà của trường đều được làm bằng nhựa hoặc kính cho phép trong ánh sáng xuyên vào trong phòng. Hàng trăm sinh viên đến học ở ngôi trường đặc biệt này tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Phuong phap don gian mien phi dieu tri can thi cua nguoi Chau A-hinh-anh-3
 Mô hình lớp học ánh sáng ở Trung Quốc
 "Đó là một cách khả thi để tăng lượng ánh sáng, với hy vọng ngăn ngừa cận thị và cho phép trẻ em tiếp tục học mà không bị cản trợ bởi sự bất tiện”, Morgan nói.
Các nhà nghiên cứu muốn đo tỷ lệ cận thị ở học sinh trong các "lớp học ánh sáng" so với những người trong lớp học truyền thống.
Tuy nhiên, xây dựng trường học như thế này rất tốn chi phí. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng sẽ có những giải pháp giúp giảm chi phí.
Phuong phap don gian mien phi dieu tri can thi cua nguoi Chau A-hinh-anh-4
 Các em học sinh đang học tập trong lớp học ánh sáng
Trong một nghiên cứu của Đài Loan, giáo viên cho sinh viên ra khỏi lớp trong giờ giải lao và ăn trưa. Trong năm 2013, học sinh tăng thời gian của họ trong ánh sáng mặt trời lên 80 phút. Có ít trẻ em bị cận hơn trong trường học này so với những trẻ từ các trường khác mà không tuân theo chính sách như vậy.
Các nhà nghiên cứu hy vọng với sự hiểu biết lớn hơn về căn bệnh này, chính sách có tầm nhìn xa này có thể giúp đỡ các thế hệ tiếp theo.
Bích Duyên (Theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp đơn giản miễn phí điều trị cận thị của người Châu Á