Interfax của Ukraine cho biết: "Đối phương phóng X-101, X-555 từ khu vực biển Caspi trên 11 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160. Tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ các tàu ở biển Đen".

Phương Tây dự báo Nga cạn tên lửa nhưng sao Nga lại phóng số lượng lớn mà không sợ hết?

Tá Nhu | 11/10/2022, 07:24

Interfax của Ukraine cho biết: "Đối phương phóng X-101, X-555 từ khu vực biển Caspi trên 11 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160. Tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ các tàu ở biển Đen".

Như đã đưa tin, ngày 10.10 đã có một loạt vụ không kích nhắm vào nhiều thành phố của Ukraine. Cơ quan phòng không Ukraine ghi nhận có hơn 80 tên lửa được bắn từ phía Nga với chủng loại rất đa dạng.

Interfax của Ukraine cho biết: "Các tên lửa hành trình đối đất, trên biển và trên không có độ chính xác cao đã được sử dụng. Đối phương phóng X-101, X-555 từ khu vực biển Caspi trên 11 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160. Tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ các tàu ở biển Đen. Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn trên mặt đất Iskander được sử dụng theo các hướng khác nhau. Đối phương cũng sử dụng tên lửa của hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Tornado-S MLRS".

Trong khi đó, các nguồn tin khác cho biết chỉ riêng Kyiv đã bị nhắm hơn 100 tên lửa. Tổng cộng các khu vực khác khiến Nga phải tốn 180 tên lửa. Cụ thể là:

15 quả vào vùng Lviv; 27 quả vào vùng Vinnytsa; 15 quả vào vùng Odessa; 47 quả vào vùng Kyiv, phóng từ hướng biển Đen; 60 quả vào vùng Kyiv (phóng từ các hướng khác); 27 quả vào Kharkiv.

tenlua.jpg

Việc Nga phóng tên lửa với số lượng lớn như vậy hoàn toàn trái ngược với nhận định của phương Tây rằng Nga đã cạn tên lửa.

Hồi tháng 7, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Nga dùng tổ hợp phòng không tầm xa như S-300 và S-400 tập kích mục tiêu mặt đất ở Ukraine vì thiếu tên lửa chuyên dụng. Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong báo cáo ngày 22.7: "Nga đã tăng cường sử dụng tên lửa phòng không cho phương thức tập kích mặt đất thứ cấp do thiếu hụt nghiêm trọng tên lửa tấn công mặt đất chuyên dụng".

Thậm chí vào cuối tháng 8, cơ quan tính báo Ukraine tiết lộ, Nga hiện đã dùng hết 55% số tên lửa trong các kho vũ khí của mình, đặc biệt là các tên lửa hành trình Kalibr hay Iskander-M.

Ông Vadym Skibitskyi, quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: "Nga đang đối diện tình trạng khó khăn về tên lửa, khi số lượng tên lửa đạn đạo 9K720 Iskander-M chỉ còn khoảng 20%, tương tự với tên lửa hành trình 3M14 Kalibr. Tính trên diện rộng, Nga chỉ còn 45% kho dự trữ tên lửa các loại".

Đến tháng 9, báo Mỹ dẫn lời một quan chức nước này khẳng định rằng: "Bộ Quốc phòng Nga đang trong quá trình mua hàng triệu tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên để sử dụng trên chiến trường ở Ukraine".

Cũng theo quan chức này, động thái này chứng tỏ rằng quân đội Nga "thiếu hụt nguồn cung trầm trọng ở Ukraine, một phần là do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và các lệnh cấm vận từ phương Tây".

Tuy nhiên, trong đợt tấn công vừa qua, Nga bất chấp các thống kê bi quan từ phương Tây để bắn tên lửa với số lượng lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây dự báo Nga cạn tên lửa nhưng sao Nga lại phóng số lượng lớn mà không sợ hết?