Nhân sĩ nước Pháp, trong đó có bà Annie Ernaux, người đoạt giải Nobel văn học đã kêu gọi người dâni ủng hộ phe cánh tả - những người đang muốn chính phủ tập trung lo vấn đề khó khăn trong nước.

Nữ nhà văn vừa đoạt giải Nobel kêu gọi mọi người phản đối chính sách của Tổng thống Pháp

Tá Nhu | 10/10/2022, 10:22

Nhân sĩ nước Pháp, trong đó có bà Annie Ernaux, người đoạt giải Nobel văn học đã kêu gọi người dâni ủng hộ phe cánh tả - những người đang muốn chính phủ tập trung lo vấn đề khó khăn trong nước.

Theo Reuters, Chủ nhật qua, một nhóm trí thức Pháp, trong đó có bà Annie Ernaux - người vừa đoạt giải Nobel văn học, đã kêu gọi mọi người tham gia các cuộc biểu tình do phe cánh tả lên kế hoạch cho tuần tới, cáo buộc Tổng thống Emmanuel Macron đã không làm đủ để giúp người nghèo đối phó với giá cao trong khi một số công ty kiếm được lợi nhuận như mong đợi.

Trong một bài đăng trên Tạp chí Du Dimanche, nhóm trí thức 69 người bao gồm các nhà văn, đạo diễn phim và giáo viên đại học, cho biết: "Emmanuel Macron đang sử dụng lạm phát để mở rộng khoảng cách giàu nghèo, để tăng thu nhập tư bản bằng chi phí của phần còn lại".

Bà Ernaux, người đã trở thành người phụ nữ Pháp đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học hôm thứ năm cũng ký văn bản này. Văn bản cho biết chính phủ đã không làm đủ để chống lại giá năng lượng đang leo thang và từ chối tăng thuế đối với các công ty làm ăn có lãi vì lạm phát cao.

Lạm phát của Pháp đã tăng mạnh trong năm nay, chủ yếu là do hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, mức tăng này là một trong những mức thấp nhất trong các nước khu vực đồng euro trong những tháng gần đây nhờ chính phủ Pháp đưa ra các biện pháp từ việc đóng băng giá khí đốt đến trợ giá lương thực. Mặc dù vậy, điều đó vẫn không làm hài lòng người dân.

Lời kêu gọi của giới nhân sĩ Pháp diễn ra trong bối cảnh Liên minh CGT cánh tả của Pháp đang tổ chức đình công tại các nhà máy lọc dầu của ExxonMobil và TotalEnergies đã bước sang tuần thứ 3 dù dự định ban đầu chỉ là 3 ngày.

Một đại diện của CGT cho biết đình công diễn ra khắp nơi mà không có liên hệ nào từ TotalEnergies kể từ khi công đoàn kêu gọi các ông chủ của công ty bắt đầu đàm phán lương vào hôm thứ bảy.

Vào thứ sáu, người lái xe phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng khi phải xếp hàng hàng trăm mét dài hàng trăm mét trước các trạm xăng trên khắp đất nước. Điều này khiến người dân rất bất bình vì mất thời gian. 

Một người lái xe ô tô cho biết: “Chúng tôi đã đợi cả tiếng đồng hồ,. Hàng xe chờ không hề nhúc nhích. Tôi không biết chúng tôi phải làm gì với chiếc xe cạn xăng".

Bộ trưởng Năng lượng Agnès Pannier-Runacher cho biết: “Chính phủ đang làm hết sức mình để khôi phục tình hình trở lại bình thường càng sớm càng tốt”.

Theo Bộ Năng lượng Pháp, khoảng 20,7% các trạm xăng gặp khó khăn vào thứ bảy, so với 19% một ngày trước đó.

Trong tổng số sáu nhà máy lọc dầu, ba nhà máy hiện không hoạt động, cắt giảm sản lượng 60%, tương đương 740.000 thùng xăng mỗi ngày và ảnh hưởng đến gần một phần ba số trạm xăng trên toàn nước Pháp.

Các công nhân đã tổ chức một cuộc đình công đang đòi tăng lương trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và lợi nhuận tăng vọt trong ngành năng lượng. Trong quý 2 năm 2022, TotalEnergies ghi nhận lợi nhuận 5,7 tỉ USD so với 2,2 triệu USD trong cùng kỳ năm 2021.

Hôm thứ sáu, tổng thống Pháp Macron buộc phải kêu gọi mọi người bình tĩnh. Tuy nhiên, ngay cả khi tổng thống kêu gọi chấm dứt các cuộc đình công, ông cũng thừa nhận rằng các giám đốc điều hành tại Total nên tính đến "nhu cầu lương chính đáng" của công nhân.

Không chỉ cánh tả mà phe cánh hữu cũng phản đối chính phủ Pháp vì điều hành trong khủng hoảng. Chủ nhật qua, hàng nghìn người tập hợp dưới sự lãnh đạo của đảng  Những người yêu nước (Les Patriotes) ở Paris, thủ đô nước Pháp, đã tổ chức một hành động chống NATO với lá cờ Pháp trên tay. Các khẩu hiệu "Hãy rời NATO ngay lập tức", "Macron từ chức" và "Frexit" được hô vang trong cuộc biểu tình.

Chủ tịch Đảng Les Patriotes Florian Philippot đã chia sẻ đoạn phim về hành động này trên mạng xã hội với chú thích "Hãy dọn tất cả những thứ bị bán cho Brussels". Tài khoản chính thức của đảng này viết: "Những người Pháp bác bỏ cuộc xung đột toàn cầu mà giới tinh hoa toàn cầu đang cố gắng nhấn chìm nước Pháp". Đáng chú ý, Les Patriotes, vốn phản đối Macron cũng phản đối việc Pháp ủng hộ “cuộc chiến của NATO ở Ukraine.

Hôm thứ tư, nhà lãnh đạo cực hữu của Pháp Marine Le Pen tuyên bố rằng nếu bà đắc cử tổng thống, bà sẽ một lần nữa đưa Pháp rời khỏi NATO.

Theo Press TV của Iran, kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu, gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng trên khắp châu Âu, các ý kiến chống NATO đã gia tăng trong người dân châu Âu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nhà văn vừa đoạt giải Nobel kêu gọi mọi người phản đối chính sách của Tổng thống Pháp