Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter thông báo sẽ kháng cáo lệnh cấm hoạt động bóng đá trong 8 năm hôm chủ nhật, một ngày sau khi cấp dưới cũ Michel Platini quyết định tiến hành cuộc chiến lấy lại thanh danh.

Platini và Blatter lại cùng chung chiến tuyến

Một Thế Giới | 11/01/2016, 19:00

Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter thông báo sẽ kháng cáo lệnh cấm hoạt động bóng đá trong 8 năm hôm chủ nhật, một ngày sau khi cấp dưới cũ Michel Platini quyết định tiến hành cuộc chiến lấy lại thanh danh.

Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban đạo đức của FIFA đưa ra lệnh cấm Sepp Blatter và Michel Platini hoạt động bóng đá trong 8 năm vì đã “lạm dụng quyền lực để phục vụ cho mục đích cá nhân”. Tất cả xuất phát từ khoản tiền 1,85 triệu euro mà Blatter chi cho Platini hồi năm 2011, được Blatter giải thích là thù lao cho những công việc mà Platini đã thực hiện trong thời gian từ 1999 đến 2002. Tuy nhiên, Ủy ban đạo đức của FIFA lại cho rằng cả hai đã sử dụng khoản tiền này mà không có cơ sở pháp lý rõ ràng. Ngoài án phạt cấm hoạt động bóng đá 8 năm, Blatter, thời điểm đó vẫn là Chủ tịch FIFA, còn bị phạt 46.000 euro, trong khi Phó Chủ tịch FIFA Platini bị phạt 74.000 euro.

Tuy nhiên, Ủy ban đạo đức lại không cung cấp thêm những thông tin về nguyên nhân dẫn đến việc ra quyết định phạt này, mà chỉ cam đoan rằng "sẽ cung cấp những nguyên do dẫn đến án phạt đối với Blatter và Platini trong vòng nửa đầu tháng 1.2016".

Án phạt này khiến uy tín của Blatter sụt giảm nghiêm trọng, đồng thời thổi bay hy vọng tiếp quản vị trí Chủ tịch FIFA trong cuộc bầu cử sẽ diển ra vào ngày 26.2 tới. Thời điểm đó, cả hai đều rất tức giận và thề sẽ kháng cáo. Thế nhưng tình hình chỉ một ngày xấu đi, và đến tuần trước, Chủ tịch UEFA Platini phải đi đến quyết định rút khỏi cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA với lý do lệnh cấm khiến ông không thể tiến hành tranh cử.

Michel Platini phát biểu trên nhật báo thể thao L Équipe rằng ông "không còn thời gian, cũng chẳng có phương tiện để gặp gỡ những người sẽ bỏ phiếu, để gặp gỡ mọi người, để cạnh tranh với những ứng viên khác. "Khi rút khỏi cuộc đua này, tôi sẽ toàn tâm toàn ý để lấy lại thanh danh của mình".

Chẳng bao lâu sau khi Platini tuyên bố không dòm ngó đến ghế chủ tịch FIFA, thì Ủy ban đạo đức của FIFA mới thông báo sẽ cung cấp cho Sepp Blatter và Michel Platini nguyên do họ bị cấm hoạt động bóng đá trong 8 năm, mở đường cho hai cựu lãnh đạo cấp cao của tổ chức bóng đá thế giới kháng cáo. Thông báo viết: "Sau khi nhận được tài liệu liên quan, cả hai có thể nộp đơn kháng cao lên Ủy ban Kháng cao của FIFA. Nếu đơn kháng cáo này bị bác, họ sẽ có thể kháng cáo lên cấp cao hơn là Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), tòa án cấp cao nhất trong lĩnh vực thể thao.

Luật sư Thibaud d Ales của Platini xác nhận thân chủ của mình đã nhận được tài liệu này. Ông D Ales nói: "Chúng tôi sẽ đọc, phân tích rồi nộp đơn kháng cáo vào tuần sau".

Ông Richard Cullen, luật sự của Sep Blatter, đã xác nhận thông tin này qua email gửi cho hãng thông tấn AFP: "Dĩ nhiên là chúng tôi sẽ kháng cáo".

Từ tháng 5 năm ngoái, FIFA bị rúng động khi một loạt quan chức cấp cao bị bắt vì tội đưa và nhận hối lộ. Dù Blatter và Platini không bị bắt, nhưng cả hai đều bị kêu gọi từ chức. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Platini và Blatter lại cùng chung chiến tuyến