Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam cải thiện, Mỹ đang tiến gần hơn tới việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sát thương cho Việt Nam vốn bị áp đặt từ sau năm 1975.

PTT kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh: “Tại sao Trung Quốc phải bận tâm về điều đó?“

Một Thế Giới | 25/09/2014, 10:17

Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam cải thiện, Mỹ đang tiến gần hơn tới việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sát thương cho Việt Nam vốn bị áp đặt từ sau năm 1975.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết Washington và Hà Nội đã bình thường hóa quan hệ trong gần hai thập niên, nên sẽ là "bất thường" nếu tiếp tục duy trì lệnh cấm (xuất khẩu vũ khí).

"Nếu chúng tôi không mua vũ khí từ Mỹ, chúng tôi (sẽ) vẫn mua từ các nước khác", trang AP trích lời của ông Phạm Bình Minh "Tại sao Trung Quốc cần phải bận tâm về điều đó?"

Ông Phạm Bình Minh đang có mặt tại Mỹ tham dự cuộc họp thường niên của Đại hội đồng LHQ, cho biết đang có một nguy cơ về xung đột quân sự vốn chưa từng có trước đây trong vùng biển châu Á. Tuy nhiên, ông cẩn trọng không nhắc đích danh nước nào tạo sóng trong khu vực.

Washington vẫn chưa công bố việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sát thương cho Việt Nam nhưng đang bắt đầu xây dựng mối quan hệ quân sự với Việt Nam. Đây là bước đệm để có thể tiến tới việc dỡ bỏ lệnh cấm này.
 Vừa qua, Mỹ quyết định xuất cho Việt Nam một số máy bay  Lockheed Martin P-3, loại máy bay tuần tra biển không trang bị vũ khí (nhưng có thể tự trang bị vũ khí trên máy bay). Đây là bước đệm để có thể tiến tới việc  Mỹ cung cấp cho Việt Nam các loại vũ khí khác.

Vào tháng 8 vừa qua, tướng Martin Dempsey đã trở thành Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân đầu tiên của Mỹ  thăm Việt Nam kể từ năm 1971. Ông nói với các phóng viên tại thời điểm đó là nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm, thì việc đầu tiên cần làm là hỗ trợ cho lực lượng hải quân của Việt Nam.

AP cho rằng điều đó có thể sẽ chọc giận Trung Quốc vì Bắc Kinh coi đó là nỗ lực của Mỹ nhằm gia tăng ảnh hưởng quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương.  

Theo AP, Nga hiện vẫng là nước cung cấp vũ khí chính cho Việt Nam và Việt Nam đã đầu tư cải thiện năng lực hải quân của mình bằng việc bổ sung tàu lớn và hiện đại hơn.

Anh Tú (theo AP)

Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PTT kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh: “Tại sao Trung Quốc phải bận tâm về điều đó?“