Hãng Reuters dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ các nhà hòa giải Qatar tìm cách đàm phán một thỏa thuận Hamas thả 50 con tin dân sự để đổi lấy 3 ngày ngừng bắn.

Qatar thúc đẩy Hamas đổi con tin để lấy 3 ngày ngừng bắn

Cẩm Bình | 16/11/2023, 07:20

Hãng Reuters dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ các nhà hòa giải Qatar tìm cách đàm phán một thỏa thuận Hamas thả 50 con tin dân sự để đổi lấy 3 ngày ngừng bắn.

Thỏa thuận - được thảo luận và phối hợp với Mỹ - cũng có điều kiện Israel trả tự do cho một số người Palestine đang bị giam giữ, tăng lượng hàng viện trợ được phép vào Dải Gaza. Nếu đàm phán thành công thì đây sẽ là đợt thả con tin lớn nhất của Hamas từ khi xung đột nổ ra cho đến nay.

Theo nguồn tin, Hamas đã đồng ý nội dung chính của thỏa thuận, Israel chưa đồng ý và đang đàm phán chi tiết. Chưa rõ phía Israel chấp nhận trả tự do cho bao nhiêu người Palestine. Khả năng Hamas thả toàn bộ con tin chưa được cân nhắc.

qatar.jpg
Israel đang chịu sức ép phải giải cứu được con tin - Ảnh: Reuters

Qatar có đường dây liên lạc trực tiếp với cả Hamas lẫn Israel. Trước đây họ từng đóng vai trò trung gian đàm phán thả con tin và chấm dứt xung đột giữa hai bên.

Giới chức Israel cùng Bộ Ngoại giao Qatar từ chối bình luận về thông tin Reuters tiết lộ. Phía Hamas không trực tiếp nhắc đến thỏa thuận mà chỉ nói rằng Israel từ chối trả tự do cho 50 người Palestine và ngừng bắn để đổi lấy con tin.

Thành viên nội các thời chiến Israel Benny Gantz tuyên bố ngay cả khi nước này tạm ngừng tấn công để nhận con tin, chiến dịch quân sự hiện tại vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả mục tiêu.

Vài nguồn tin tại Trung Đông tiết lộ trước đây đàm phán tập trung vào khả năng Hamas thả 15 con tin đổi lấy tối đa 3 ngày ngừng bắn. Theo 2 nguồn tin Ai Cập, Israel vốn không muốn tham gia đàm phán một thỏa thuận quy mô lớn, nhưng từ ngày 14.11 đã chịu cân nhắc.

Đầu tuần qua, cánh vũ trang Hamas cho biết họ đã ngỏ ý thả đến 70 con tin đổi lấy 5 ngày ngừng bắn cùng 200 trẻ em, 75 phụ nữ Palestine với phía Qatar. Hamas đang giữ khoảng 240 con tin tại Dải Gaza.

Israel hiện vẫn tấn công Dải Gaza cả trên không lẫn trên bộ, chủ yếu nhắm vào mạng lưới đường hầm cùng loạt công trình dân sự có thể là nơi che giấu khí tài và chiến binh Hamas. Mới đây họ công bố hình ảnh tìm thấy vũ khí trong bệnh viện al-Shifa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar thúc đẩy Hamas đổi con tin để lấy 3 ngày ngừng bắn