Vào ngày 6.6, đập Nova Kakhovka tại vùng Kherson miền nam Ukraine bị vỡ gây ngập lụt diện rộng. Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau phá hoại hạ tầng này.

Đập nước tại miền nam Ukraine bị vỡ

Cẩm Bình | 06/06/2023, 12:56

Vào ngày 6.6, đập Nova Kakhovka tại vùng Kherson miền nam Ukraine bị vỡ gây ngập lụt diện rộng. Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau phá hoại hạ tầng này.

Một số đoạn phim trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng cho thấy hàng loạt vụ nổ xảy ra quanh đập, nước dâng cao khiến những người chứng kiến rất kinh ngạc.

Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin đập Nova Kakhovka bị phá hoại, vùng Kherson đang bị ngập. Thống đốc Oleksandr Prokudin lúc 6 giờ 45 phút sáng cảnh báo: “Trong vòng 5 giờ tới nước sẽ dâng đến mức nguy hiểm”.

Công tác sơ tán đã được thực hiện. TASS dẫn lời cơ quan ứng phó tình huống khẩn cấp cho biết khoảng 80 khu dân cư trong vùng có thể bị ảnh hưởng.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng - An ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov thông báo Tổng thống Volodymyr Zelensky chuẩn bị tổ chức cuộc họp khẩn cấp về vụ vỡ đập.

dam.jpg
Cảnh nước tràn qua đoạn đập bị vỡ - Ảnh: CNN

Đập Nova Kakhovka cao 30 mét, dài hơn 3 km, bắc qua sông Dnipro phục vụ cho nhà máy thủy điện Kakhovka. Tổ hợp đập có một hồ chứa cấp nước cho bán đảo Crimea cũng như cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo một quan chức vùng Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện chưa gặp phải nguy cơ nghiêm trọng nào.

Bộ chỉ huy miền nam thuộc quân đội Ukraine cáo buộc lực lượng Nga chiếm đóng khu vực phá hoại con đập.

Truyền thông Nga thì đưa tin con đập bị vỡ trong một đợt pháo kích. Một quan chức địa phương lại tuyên bố đây là cuộc tấn công khủng bố (cách nói của Nga khi muốn chỉ đây cuộc tấn công của quân đội Ukraine).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đập nước tại miền nam Ukraine bị vỡ