Theo The Hill, cuộc đối thoại với các quan chức từ chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cũng có thể là một phần của cuộc tấn công ngoại giao nhằm cắt đứt Nga với Venezuela.

Mỹ thực hiện tấn công ngoại giao nhằm cắt đứt quan hệ giữa Nga với Venezuela

Anh Tú | 10/03/2022, 09:11

Theo The Hill, cuộc đối thoại với các quan chức từ chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cũng có thể là một phần của cuộc tấn công ngoại giao nhằm cắt đứt Nga với Venezuela.

Việc chính quyền Biden sẵn sàng thỏa hiệp với những nước như Venezuela, Ả Rập Saudi và Iran để lấp đầy khoảng trống nhập khẩu dầu nước ngoài đang khiến một số nhà lập pháp lo lắng. Các nghị sĩ nói rằng Nhà Trắng không nên cắt đứt quan hệ đối ngoại với một kẻ thù rồi chơi với kẻ thù khác nhằm ổn định toàn cầu. thị trường năng lượng.

Nhà Trắng nói phải trừng phạt từng bước

Các quan chức cho biết chưa có quyết định nào về việc nhập khẩu dầu từ Venezuela hoặc Ả Rập Saudi, nhưng các cuộc trò chuyện nhấn mạnh vị trí khó khăn của Nhà Trắng khi tìm cách cân bằng giữa mong muốn trừng phạt Nga và lo ngại về giá khí đốt tăng vọt gây mất ổn định hơn nữa thị trường năng lượng trên toàn thế giới.

Dân biểu bang Tennessee, Mark Green, thủ lĩnh đảng Cộng hòa trong tiểu ban Đối ngoại Hạ viện Tây bán cầu, hôm 7.3 đã kêu gọi lệnh cấm đối với dầu của Nga mở rộng sang các nguồn cung cấp của Iran và Venezuela.

Green cho rằng Mỹ không nên trực tiếp hoặc gián tiếp tài trợ cho cuộc tiến quân vào Ukraine của Vladimir Putin bằng cách mua dầu và khí đốt của họ.

Ông nói: “Đồng thời, sẽ là quá đáng nếu cân nhắc mua dầu từ Iran hoặc Venezuela. Thật phi lý khi chính quyền Biden thậm chí đang xem xét khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran. Giờ lúc nước Mỹ cần tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên dồi dào và trở nên độc lập về năng lượng".

Những ngày gần đây, Nhà Trắng đã phải đối mặt với những câu hỏi về việc khi cấm nhập khẩu năng lượng từ Điện Kremlin, liệu họ có sẵn sàng đối phó với các chính phủ khác bị phát hiện vi phạm các giá trị dân chủ theo tiêu chuẩn của Mỹ hay không.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 7.3, một ngày trước khi Tổng thống Biden tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu dầu của Nga cho biết: “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải thực hiện riêng từng bước bởi vì có một loạt vấn đề quan trọng trong mỗi mối quan hệ đó”.

Khó xử với Ả Rập Saudi

Psaki cho biết hai quan chức chính quyền - Brett McGurk, điều phối viên về Trung Đông và Bắc Phi, và Amos Hochstein, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao về các vấn đề năng lượng - đã đến Ả Rập Saudi vào tháng trước để thảo luận về một loạt vấn đề, gồm cả cuộc chiến ở Yemen và vấn đề năng lượng.

Tuy nhiên, quan hệ với Ả Rập Saudi là một vấn đề phức tạp và nhạy cảm sau báo cáo của các tổ chức nhân quyền, đặc biệt là vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại năm 2018. Năm ngoái, ông Biden đã thề sẽ buộc Ả Rập Saudi phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại Khashoggi sau khi các quan chức Mỹ xác định Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đứng đằng sau.

Axios đưa tin trong tuần này đã có các cuộc thảo luận về việc Biden thăm Ả Rập Saudi vào cuối năm nay, nhưng bà Psaki cho biết " hiện tại không có kế hoạch" để tổng thống công du vương quốc này.

Bà Psaki cũng thừa nhận dầu là một phần trong các cuộc thảo luận giữa Mỹ, các đồng minh và Iran khi họ tìm cách hoàn tất một thỏa thuận có thể ngăn Iran có được vũ khí hạt nhân. Nếu các bên đạt được thỏa thuận, các lệnh trừng phạt có thể được dỡ bỏ, cho phép dầu Iran chảy vào thị trường toàn cầu, cung cấp một nguồn cung cấp khác thay thế năng lượng của Nga.

Quay xe lại với Venezuela bị chê khó coi

Trong khi đó, các quan chức chính quyền Biden hôm 5.3 đã đến thăm Caracas, một dấu hiệu cho thấy Mỹ nhúc nhích xem xét thay thế việc mua năng lượng của Nga bằng các hoạt động mua năng lượng từ các nước đã bị trừng phạt trước đó.

Cuộc đối thoại với các quan chức từ chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cũng có thể là một phần của cuộc tấn công ngoại giao nhằm cắt đứt Nga với đồng minh lớn nhất ở Tây Bán cầu.

my.jpeg
Mỹ muốn cuộc tấn công ngoại giao nhằm cắt đứt Nga với đồng minh lớn nhất ở Tây Bán cầu

Tuy nhiên, động thái này đã làm xáo trộn một số đồng minh của Biden trong Quốc hội, gồm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Bob Menendez (D-N.J.).

Menendez hôm 7.3 phát biểu: “Nếu các báo cáo là đúng sự thật rằng chính quyền Biden đang môi giới mua dầu của Venezuela, tôi sợ rằng điều đó có nguy cơ kéo dài một cuộc khủng hoảng nhân đạo đã gây bất ổn cho Mỹ Latinh và Caribe trong cả một thế hệ”.

Ông cho rằng Nicolás Maduro là mối lo ngại đối với thế giới và Mỹ không thể chấp nhận “thở chung bầu không khí” với Venezuela, đồng thời cực lực phản đối bất kỳ hành động nào lấp đầy túi của các nhà tài phiệt chế độ bằng lợi nhuận từ dầu mỏ” của Venezuela.

Nhà Trắng đã nói rõ rằng họ có những lợi ích khác trong việc trao đổi với Venezuela, đặc biệt là về việc trả tự do cho các công dân Mỹ đang bị cầm tù.

Psaki hôm 7.3 cho biết: “Có một cuộc thảo luận đã được thực hiện bởi các thành viên của chính quyền trong suốt vài ngày qua. Những cuộc thảo luận đó cũng đang diễn ra. Và một phần trọng tâm của chúng tôi cũng là sức khỏe và lợi ích của các công dân Mỹ bị giam giữ”.

Việc Maduro được phục hồi hoàn toàn với tư cách là một nhà lãnh đạo được công nhận có quan hệ tốt với Mỹ sẽ là một sự kiện gây sốc. Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 1 đã công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Chính quyền Maduro không chỉ không được Mỹ chính thức công nhận là cơ quan cầm quyền của Venezuela mà bản thân Maduro cũng bị Mỹ cáo buộc từ năm 2020 là “khủng bố ma tuý”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio hôm 7.3 đã nhanh chóng chỉ trích động thái này, nói rằng Biden đang tìm cách thay thế mua dầu từ kẻ thù này bằng kẻ thù khác. Rubio cũng ra mặt chống lại việc mua dầu của Iran, phần lớn với lý do tương tự.

Ngay cả ứng viên đảng Dân chủ là đối thủ chính của Rubio tại bang Florida, dân biểu Val Demings cũng cho biết "vô cùng nghi ngờ về các cuộc đàm phán mới ở Venezuela".

Đòi hỏi Mỹ đẩy mạnh tự khai thác

Demings cho rằng Mỹ có nhiều hành động mạnh mẽ có thể thực hiện ngay bây giờ để giảm thiệt hại mà không làm giàu cho những người như Nicolás Maduro.

Tuy nhiên, chính quyền Maduro đã bắt tay vào một cuộc tấn công quyến rũ ngay cả trước khi Nga động binh Ukraine. Họ tuyển dụng một cựu bộ trưởng tài chính Ecuador để lôi kéo Phố Wall làm đồng minh trong nỗ lực giảm hoặc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Venezuela.

Mục tiêu trước cuộc xâm lược về cơ bản là các trái chủ sẽ thu hồi các khoản đầu tư của họ nếu họ vận động thành công Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Việc Nga xâm lược Ukraine đã bổ sung thêm các lợi ích địa chính trị và ngăn chặn lạm phát vào hỗn hợp.

Không rõ liệu Venezuela có thể tăng sản lượng dầu đủ nhanh để thay thế sự cô lập của Nga với thị trường năng lượng toàn cầu hay không - sản lượng dầu của Venezuela đã giảm từ 3 triệu thùng / ngày trong những năm 1990 xuống còn khoảng 1/10 so với sau các lệnh trừng phạt dầu của Mỹ vào năm 2019.

Mặc dù sản lượng đã tăng hơn gấp đôi kể từ đó, nhưng vẫn có thể mất vài tháng hoặc vài năm để sản xuất dầu thô của Venezuela có thể làm giảm giá khí đốt trong nước của Mỹ.

Cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều chỉ trích cái mà họ gọi là phản ứng bằng đầu gối của chính quyền Biden nhằm tìm kiếm tăng sản lượng dầu ở nước ngoài thay vì nới lỏng các điều kiện để tăng sản lượng trong nước.

Dân biểu bang Texas Vicente Gonzalez thuộc đảng Dân chủ, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện tỏ ra lo ngại khi chính quyền Biden đang đàm phán với một kẻ thù trong khi trừng phạt một kẻ thù khác. Gonzalez khẳng định: “Mỹ có nhiều năng lực sản xuất năng lượng của riêng mình. Chúng ta cần phải ngừng phụ thuộc vào đối thủ để cung cấp năng lượng mà chúng ta có thể sản xuất tại đây”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thực hiện tấn công ngoại giao nhằm cắt đứt quan hệ giữa Nga với Venezuela