Xiao Yi, cựu quan chức cấp cao của tỉnh Giang Tây (Trung Quốc), sẽ phải ngồi tù đến hết đời vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực, theo phán quyết của tòa án địa phương.

Quan chức Trung Quốc lãnh án tù chung thân vì hỗ trợ khai thác tiền mã hóa

Sơn Vân | 23/08/2023, 19:10

Xiao Yi, cựu quan chức cấp cao của tỉnh Giang Tây (Trung Quốc), sẽ phải ngồi tù đến hết đời vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực, theo phán quyết của tòa án địa phương.

Xiao Yi, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Tư vấn Chính trị tỉnh ủy Giang Tây và cựu Bí thư thành phố Phúc Châu, từ năm 2017 đến năm 2021 đã cung cấp sự hỗ trợ liên quan đến tài chính, vốn và điện cho các công ty khai thác tiền điện tử địa phương, vi phạm quy định quy định của đất nước, Tòa án Nhân dân cấp Trung ương Hàng Châu cho biết hôm 23.8 trong một tuyên bố. Ông bị sa thải vào năm 2021 vì hỗ trợ khai thác tiền mã hóa.

Theo Tòa án Nhân dân cấp Trung ương Hàng Châu, Xiao Yi cũng nhận hối lộ khoảng 125 triệu nhân dân tệ (17 triệu USD) từ năm 2008 đến 2021 và đưa ra đặc ân cho một số công ty cùng cá nhân.

Tòa án cho biết hành động của Xiao Yi đã gây thiệt hại nặng nề với tài sản công cộng và làm tổn thất lợi ích quốc gia, cấu thành “vụ án cực kỳ nghiêm trọng với tác động cực kỳ xấu”. Theo phán quyết từ tòa án, toàn bộ tài sản cá nhân của Xiao Yi sẽ bị tịch thu.

Xiao Yi (61 tuổi) là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị trừng phạt vì hỗ trợ khai thác tiền mã hóa. Đầu năm nay, ông đã bị nêu tên trên một chương trình truyền hình quốc gia chuyên lên án hành vi sai trái của nhiều người phạm tội.

Trung Quốc đã bắt đầu loại bỏ giao dịch tiền mã hóa từ năm 2013 và chính thức cấm khai thác token từ năm 2021. Ngày 24.9.2021, 10 cơ quan chính phủ Trung Quốc, gồm cả ngân hàng trung ương cùng các cơ quan quản lý ngân hàng, chứng khoán và ngoại hối, ra tuyên bố chung rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ để siết chặt các hoạt động liên quan đến tiền mã hóa.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết tiền mã hóa không được lưu thông trên thị trường như tiền tệ truyền thống và cấm các sàn giao dịch ở nước ngoài cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư ở Trung Quốc thông qua internet. PBOC cũng cấm các tổ chức tài chính, công ty thanh toán và công ty internet tạo điều kiện cho các giao dịch tiền mã hóa.

"Chính phủ sẽ kiên quyết ngăn chặn đầu cơ tiền mã hóa, các hoạt động tài chính liên quan và các hành vi sai trái, nhằm bảo vệ tài sản của người dân và duy trì trật tự kinh tế, tài chính và xã hội", PBOC thông báo trên trang web.

PBOC cho biết: "Trong những năm gần đây, hoạt động giao dịch và đầu cơ bitcoin cùng các loại tiền mã hóa khác đã trở nên phổ biến, phá vỡ trật tự kinh tế và tài chính, làm phát sinh hoạt động rửa tiền, huy động vốn bất hợp pháp, lừa đảo, mô hình đa cấp và các hoạt động bất hợp pháp khác".

Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) phát động siết các hoạt động liên quan đến tiền mã hóa trên toàn quốc. Trước đó, việc này chỉ diễn ra ở cấp độ địa phương.

quan-chuc-trung-quoc-bi-ket-an-chung-than-vi-ho-tro-khai-thac-tien-ma-hoa.jpg
Xiao Yi xin lỗi nhân dân về những hành vi sai trái của mình trên chương trình CCTV vào ngày 8.1 - Ảnh: Handout

Trong chương trình được phát sóng vào tháng 1, những hành vi sai trái của Xiao Yi đã được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) vạch ra, bao gồm cả việc giúp một công ty khai thác tiền mã hóa địa phương che giấu các hoạt động bằng cách giả dạng doanh nghiệp điện toán đám mây và dữ liệu lớn.

Xiao Yi đã chỉ thị cho một công ty địa phương có tên Jiumu Group Genesis Technology, được ông coi là hình mẫu của nền kinh tế kỹ thuật số địa phương, thể hiện buổi trình diễn trong các chuyến thăm và kiểm tra của các quan chức chính phủ khác, CCTV đưa tin.

Theo báo cáo, Xiao Yi cũng yêu cầu các cơ quan chính phủ liên quan tạo ra các thống kê giả về mức sử dụng năng lượng lớn của công ty (kết quả của việc vận hành 160.000 máy khai thác tiền mã hóa), chiếm 10% tổng lượng điện tiêu thụ ở thành phố Phúc Châu.

Tôi là kẻ có tội với người dân Phúc Châu và tôi đã làm họ thất vọng. Vì quan điểm lệch lạc về thành tựu chính trị, tôi đã hành động liều lĩnh, gây ra những tổn thất nặng nề như vậy”, Xiao Yi nói trước ống kính của chương trình.

Các công tố viên ở huyện Bình Nam, phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), gần đây đã đưa Shenzhen Shikongyun Technology (một trong những công ty khai thác Filecoin lớn nhất nước) ra tòa, buộc tội 4 lãnh đạo công ty này với các tội danh tổ chức và lãnh đạo một kế hoạch kim tự tháp liên quan đến hơn 600 triệu nhân dân tệ (83 triệu USD).

Các công tố viên cho biết Shenzhen Shikongyun Technology đã “phóng đại” mô hình kinh tế và tiềm năng đầu tư của công nghệ lưu trữ phân phối liên quan đến tiền mã hóa để thúc đẩy dự án Filecoin và lừa gạt người dùng bằng cách hứa hẹn lợi nhuận cao. Vụ án được mô tả là tội hình sự nghiêm trọng, phá vỡ trật tự kinh tế và xã hội.

Bài liên quan
Làn sóng từ chức lãnh đạo các công ty tiền mã hóa đình đám
Sự thay đổi kinh hoàng của ngành công nghiệp tiền mã hóa với hàng ngàn người mất việc và làn sóng lãnh đạo từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Trung Quốc lãnh án tù chung thân vì hỗ trợ khai thác tiền mã hóa