Có lẽ ông Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã hiểu sai câu thành ngữ “Quan nhất thời, dân vạn đại”…

Quan nhất thời, dân vạn đại

08/07/2020, 06:03

Có lẽ ông Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã hiểu sai câu thành ngữ “Quan nhất thời, dân vạn đại”…

Hình ảnh xe công đón ông Phó bí thư và người nhà tận máy bay - Ảnh: Facebook

Câu thành ngữ này, đại ý là làm quan chỉ có thời hạn, còn làm dân thì mãi mãi. Làm quan phải giúp dân, lo cho dân, để sao khi về hưu, khi mất đi được dân mang ơn, tạc tượng, đặt tên đường, thờ cúng, tôn vinh...

Câu thành ngữ ý nghĩa là vậy, chứ không phải do làm quan chỉ được một thời gian ngắn nên phải cố hưởng đặc quyền đặc lợi, sao cho khác dân, kẻo phí. Nhưng có lẽ ông Lương Minh Sơn - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên lại nghĩ vậy, nên cho rằng mình đi máy bay cũng phải khác dân, phải có ô tô ra tận cửa máy bay đón, mặc người dân phải đứng chờ, nhìn ngó và ngưỡng mộ cha con ông.

Báo chí cho biết, ông Phạm Ngọc Kình - Giám đốc Cảng Hàng không Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) xác nhận theo báo cáo của sân bay, cách đây 10 ngày, có ô tô mang biển số xanh được ông Lương Minh Sơn - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên sử dụng làm thủ tục để đón người ở cầu thang sân bay sau chuyến bay từ TP.HCM ra.

Hình ảnh được tung trên mạng xã hội, nhiều người xác định người phụ nữ đi cùng với ông Sơn (và 1 cháu bé), chính là con gái của ông. Thế nhưng khi trao đổi với PV một tờ báo, ông lại cho rằng người phụ nữ và cháu bé là người lạ, được ông cho đi nhờ xe. Mong rằng ông nói thật, vì không ai muốn chỉ vì muốn bảo vệ con đường chính trị của mình mà ông chối bỏ cả con gái và cháu ruột.

Khi sự việc vỡ lỡ, ông còn dọa rằng đã báo công an, Sở TT-TT, và sẽ kiện. Thế ông kiện cái gì nhỉ, kiện vì người ta phát hiện ông có những đặc quyền mà dân thường không bao giờ có? Phải chăng ông nghĩ có luật riêng dành cho quan, và luật dành cho dân? Và công an, Sở TT-TT phải bảo vệ ông - dù sai, vì những cơ quan này là cấp dưới? Càng sai.

Chính người viết từng đi cùng chuyến bay từ Cần Thơ ra Hà Nội một lần với ông Huỳnh Phong Tranh, khi đó là Tổng Thanh tra Chính phủ. Ông về Cần Thơ thăm nhà, rồi trở ra Hà Nội một mình. Ông lặng lẽ hòa vào dòng người làm thủ tục, xách hành lý xách tay âm thầm ra máy bay. Không xe nào đón rước kiểu “tận răng” như vậy…

Quan và dân, tất cả đều bình đẳng với nhau trước pháp luật. Cả khi chết, tất cả cũng đều bình đẳng, không hề có có áo quan nào dành riêng cho quan, còn loại dành cho dân thì khác. Chỉ có đắt tiền và rẻ tiền. Nếu là quan, sử dụng tài sản công - từ tiền thuế của người dân đóng góp, thì họ có quyền phản ứng nếu quan sử dụng sai, chẳng ai phải giãy nảy lên như thế.

Là quan chức lãnh đạo tỉnh, trước mặt con, cháu mình, cấp dưới mình, càng cần tỏ ra là tấm gương đạo đức, cần kiệm chí công vô tư. Mình làm sai, không thể nào răn bảo con cháu, cấp dưới. Và nếu càng thể hiện mình là quan, có nhiều đặc quyền, đặc lợi, thì không khác nào xúi con cháu phải bất chấp tất cả để sau này được làm quan như mình.

Trước nhiệm kỳ mới, mỗi cán bộ đều cần phải thể hiện mình có sức khỏe tốt, đủ cáng đáng công việc. Nếu chỉ chừng 100 mét mà ông Phó bí thư không đi bộ nổi, phải có xe ô tô ra tận nơi rước, thì nhiều người dân Phú Yên lo rằng sức đâu ông làm việc?

Đảng luôn chủ trương nhất quán, cán bộ phải gần dân, xem dân như con ngươi của mình. Gần dân để hiểu họ, lo cho họ. Mất dân là mất tất cả. Ngay cả xuống máy bay, mà cán bộ còn muốn tách bạch với dân, thì phải chăng làm sai chủ trương của Đảng.

Hình ảnh ông Nguyễn Bá Thanh ngồi vỉa hè đánh cờ với dân - Ảnh: Zing

Thời ông Nguyễn Bá Thanh còn sống, còn làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, dù trong điều hành công việc, sau này có nhiều bàn cãi, nhưng phải thừa nhận là ông khá gần dân. Gần dân nên ông đưa ra được nhiều quyết sách giúp Đà Nẵng phát triển rất nhanh, và nhiều người thừa nhận. Trên mạng hiện vẫn còn nhiều tấm ảnh của ông ngồi vỉa hè đánh cờ với dân.

“… Không ít Đảng viên vào Đảng không phải để phấn đấu hy sinh cho lý tưởng của Đảng, cho hạnh phúc của Nhân dân, mà là để mưu cầu danh lợi. Vẫn còn một số người vô tổ chức, vô kỷ luật, kéo bè kéo cánh, nịnh bợ cấp trên, chèn ép quần chúng và cấp dưới, cơ hội, thực dụng. Nhiều người có quan hệ trực tiếp với vật chất, tiền tài, đã lợi dụng chức quyền và điều kiện công tác để tham ô, trục lợi, ăn cắp của công, ăn hối lộ, thông đồng với kẻ xấu để làm giàu bất chính…”.

Và Tổng Bí thư yêu cầu kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng thoái hóa, biến chất, siết chặt kỷ luật của Đảng, kiên quyết sa thải những phần tử đã biến chất ra khỏi Đảng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng và bộ máy Nhà nước. Nhưng đây đó cán bộ vẫn làm trái với chỉ đạo của Tổng Bí thư…

Chuyện xe ô tô công ra tận cửa máy bay rước người nhà cán bộ, không phải Phú Yên là lần đầu tiên. Chỉ vì lần đầu tiên không xử lý mạnh tay, nên mới có lần thứ hai. Và sẽ còn nhiều lần nữa, nếu cứ dung dưỡng làm mất lòng dân.

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan nhất thời, dân vạn đại