Nhiều nam nhân viên văn phòng cho rằng theo bộ quy tắc mới này thì sẽ không ai dám nói đùa bất kỳ điều gì

Quấy rối tình dục nơi công sở: Chị em nắm quyền sinh sát

Một Thế Giới | 03/06/2015, 14:13

Nhiều nam nhân viên văn phòng cho rằng theo bộ quy tắc mới này thì sẽ không ai dám nói đùa bất kỳ điều gì

Xung quanh vấn đề Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng một số đơn vị vừa công bố Bộ Quy tắc ứng xử quấy rối tình dục nơi làm việc, một số công nhân viên và lãnh đạo của một số công ty tư nhân đã bày tỏ quan điểm.

Ông Nguyễn Kiến Quốc, giám đốc của một công ty tư nhân trên đường Láng Hạ chia sẻ: "Tôi có theo dõi bộ quy tắc này trên báo chí nhiều ngày nay. Khi đã có một bộ quy tắc, đồng nghĩa quấy rối tình dục đã đến mức đáng chú ý, nếu chưa muốn nói là báo động. Tôi muốn xem xem theo những gì mà bộ quy tắc này định nghĩa thì công ty của mình có những trường hợp nào là quấy rối hay không?

Nhưng cuối cùng thì sau khi đọc định nghĩa của lãnh đạo trong Bộ LĐTBXH đưa ra thì có một sự thật phũ phàng là cả công ty của tôi từ trên xuống dưới, từ gái đến trai đều vướng vào tội quấy rối tình dục hết. Bởi có định nghĩa về việc quấy rối bằng lời nói, trong khi bây giờ tất cả những người trẻ như chúng tôi đều mang chuyện tình dục ra để nói đùa. Thậm chí nhiều chị em còn bạo mồm chê thẳng anh em là yếu sinh lý..."

Ông Quốc nhận xét: "Theo tôi, những khái niệm như thế thì phù hợp với xã hội cách đây khoảng 10 - 15 năm hơn là thời điểm hiện tại. Nhưng dù sao tôi vẫn sẽ nhắc anh em chú ý đến lời ăn tiếng nói của mình để môi trường làm việc trong sáng hơn."

Nhìn nhận ở góc độ khác, anh Trịnh Hùng Anh, nhân viên văn phòng trên đường Cầu Giấy nói: "Cái tên của Bộ Quy tắc này làm tôi tò mò, sau đó thì cũng đọc về nó. Tuy nhiên từ khi bộ quy tắc này ra đời cơ quan tôi có thêm một câu đùa cửa miệng là "mày đang quấy rối tình dục tao đấy nhé." Bởi bất kỳ lời nói đùa nào cũng có thể khép vào tội đấy nếu xét theo các định nghĩa trong bộ quy tắc kia."

Anh Hùng Anh cho biết thêm: "Tôi nghĩ thích hợp nhất của bộ Quy tắc này là ở mấy cơ quan hay có mâu thuẫn. Trêu nhau một cái, chị nào ghét ghi âm lại, mang đi kiện, thế là bị khép vào quấy rối tình dục. Chứ còn những lời nói đùa về vấn đề tình dục đã quá phổ biến ở các văn phòng rồi."

Trong khi đó, anh Nguyễn Vũ Linh, trưởng chi nhánh của một công ty thiết bị nông nghiệp chia sẻ: "Tôi thường đùa cợt chị em theo kiểu bỗ bã như vậy. Và chị em đồng nghiệp cũng chẳng ngại gì mà cợt nhả lại. Thế nhưng có lẽ từ bây giờ sẽ phải chú ý hơn, bởi từ lời nói đùa đến hành vi quấy rối tình dục chỉ cần một lá đơn của đồng nghiệp thôi mà."

Còn một nhân viên công chức xin được giấu tên chia sẻ: "Có lẽ giờ mấy sếp mới là người cần giữ mồm giữ miệng hơn là anh em bên dưới."

Trong khi đó, trao đổi với chị Trần Thu Huyền, nhân viên kế toán của một công ty liên doanh may mặc, chị chia sẻ: "Chị em chúng tôi không mong muốn có một bộ quy tắc kiểu đuổi ruồi như thế này. Cái chúng tôi muốn là có một chế tài pháp lý đầy đủ để bảo vệ chị em. Có gì đảm bảo là sau khi tố cáo quấy rối tình dục, người quấy rồi bị xử lý và người lao động được bảo vệ?

Có rất nhiều công nhân nữ bị lãnh đạo quấy rối công khai, nhưng họ không dám nói chỉ vì sợ mất việc. Còn tôi tin rằng chẳng một ai rắp tâm quấy rối người khác mà nghe theo những nguyên tắc vô tri vô giác trong bộ quy tắc ấy để tự sửa mình đâu."

Minh Tuệ
(Đất Việt)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quấy rối tình dục nơi công sở: Chị em nắm quyền sinh sát