Các hãng công nghệ lớn Trung Quốc đã lên kế hoạch lấp đầy khoảng trống của ChatGPT bằng cách dịch vụ tương tự.

Vị thế các hãng công nghệ lớn Trung Quốc trong cuộc đua tạo chatbot thay ChatGPT

Sơn Vân | 27/02/2023, 19:20

Các hãng công nghệ lớn Trung Quốc đã lên kế hoạch lấp đầy khoảng trống của ChatGPT bằng cách dịch vụ tương tự.

Khi ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) gây bão internet nhờ khả năng trả lời các câu hỏi phức tạp như con người, chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) đã thu hút sự chú ý cực lớn của người dùng internet ở Trung Quốc. Trung Quốc hiện là nước có nhiều người dùng internet nhất thế giới.

Với việc chính phủ Trung Quốc đang cố gắng chặn quyền truy cập ChatGPT, các hãng công nghệ lớn nước này đã công bố kế hoạch lấp đầy khoảng trống bằng cách giới thiệu dịch vụ tương tự.

Baidu

baidu-alibaba-tencent-bytedance-huawei-o-dau-trong-cuoc-dua-tao-chatbot-thay-chatgpt1.jpg
Lý Ngạn Hoành phát biểu trong sự kiện Baidu Create 2018 tại Bắc Kinh - Ảnh: AP

Vào ngày 7.2, gã khổng lồ tìm kiếm internet Baidu đã công bố đối thủ cạnh tranh với ChatGPT là Ernie Bot, gọi đây là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và phát triển về xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và các mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo trước (LLM).

Đã mở rộng sang lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) những năm gần đây, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đầu tư đáng kể vào NLP, một công cụ quan trọng cho các hoạt động tìm kiếm của mình.

Đầu năm 2019, Baidu đã tung ra một NLP framework có tên Ernie (viết tắt của Enhanced Discussion through Knowledge Integration), mà các nhà nghiên cứu tại công ty Trung Quốc tuyên bố hoạt động tốt hơn Google Bert trong các tác vụ ngôn ngữ Trung Quốc.

Dù chỉ dự kiến hoàn thành thử nghiệm nội bộ Ernie Bot vào tháng 3 trước khi tung ra thị trường, Baidu tiết lộ hơn 100 công ty đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tích hợp chatbot này vào dịch vụ của họ.

Lý Ngạn Hoành, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Baidu, cho biết công ty sẽ sử dụng Ernie Bot trong một loạt dịch vụ của riêng mình, từ tìm kiếm trên internet, điện toán đám mây cho đến nền tảng lái xe tự động Apollo.

Alibaba

baidu-alibaba-tencent-bytedance-huawei-o-dau-trong-cuoc-dua-tao-chatbot-thay-chatgpt.jpg
Một hệ thống quản lý lưu lượng do AI cung cấp ở Hàng Châu được hỗ trợ bởi Alibaba Cloud - Ảnh: Reuters

Vài ngày sau khi Baidu giới thiệu Ernie Bot, Viện nghiên cứu Damo Academy của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba thông báo cũng đang phát triển một chatbot AI giống ChatGPT, nhưng không xác nhận liệu công nghệ này có được tích hợp trong ứng dụng trò chuyện DingTalk của công ty hay không.

Giống Baidu, Alibaba (có trụ sở tại thành phố Hàng Châu) đã dành nhiều năm nghiên cứu về LLM và generative AI.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Vào đầu tháng 2, Alibaba đã tăng vốn đăng ký của Damo Academy lên 300 triệu nhân dân tệ (43 triệu USD) từ 10 triệu nhân dân tệ, theo nhà cung cấp dữ liệu kinh doanh Qichacha, báo hiệu cam kết của công ty với lĩnh vực này.

Damo Academy cũng đã đăng ký bằng sáng chế cho các công nghệ được thiết kế để cải thiện giao tiếp giữa người với máy bằng cách sử dụng các mô hình và hệ thống ngôn ngữ được đào tạo trước.

Tencent

So với các công ty cùng ngành, Tencent (gã khổng lồ về truyền thông xã hội và game Trung Quốc) kín tiếng hơn khi nói đến sự quan tâm của mình với ChatGPT.

Công ty đặt trụ sở tại thành phố Thâm Quyến đến nay chỉ gợi ý rằng có các công nghệ phù hợp để hỗ trợ nội dung do AI tạo ra.

Tencent sẽ tiếp tục đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như AI và tiếp tục khám phá những lĩnh vực này dựa trên bí quyết về LLM, học máy và NLP”, một đại diện công ty nói vào tháng 2.

ByteDance

ByteDance, chủ sở hữu TikTok có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh, đang trong giai đoạn đầu nghiên cứu về ngôn ngữ và hình ảnh AI, theo hãng tin công nghệ 36Kr (Trung Quốc).

ByteDance đã không chính thức xác nhận hoặc phủ nhận thông tin rằng họ đang làm việc để ra mắt dịch vụ giống ChatGPT của riêng mình.

Huawei

baidu-alibaba-tencent-bytedance-huawei-o-dau-trong-cuoc-dua-tao-chatbot-thay-chatgpt12.jpg
Huawei trưng bày giải pháp buồng lái thông minh của mình tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh - Ảnh: Simon Song

Chịu lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ từ năm 2019, gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei tỏ ra thận trọng trong việc giới thiệu nghiên cứu AI của mình.

Sở hữu dự án LLM bắt đầu từ ít nhất là năm 2020, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến vào năm 2021 đã ra mắt mô hình đào tạo trước bằng tiếng Trung lớn nhất, chứa hơn 100 tỉ tham số.

Vào thời điểm đó, tiến sĩ Tian Qi, trưởng nhóm khoa học AI của dịch vụ điện toán đám mây Huawei, nói mô hình Pangu của họ có thể được áp dụng cho nhiều tình huống kinh doanh.

iFlytek

baidu-alibaba-tencent-bytedance-huawei-o-dau-trong-cuoc-dua-tao-chatbot-thay-chatgpt13.jpg
Người phụ nữ tương tác với màn hình trên robot do iFlytek phát triển - Ảnh: Reuters

Với State Key Laboratory of Cognitive Intelligence, cơ sở nghiên cứu duy nhất thuộc loại này do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, iFlytek (kỳ lân AI Trung Quốc) tuần trước tự tin đạt được những đột phá công nghệ trong LLM.

iFlytek nhấn mạnh kinh nghiệm của mình trong các thuật toán mạng thần kinh, đã được áp dụng rộng rãi vào các hoạt động nhận dạng âm thanh và văn bản, cũng như dịch máy của công ty.

iFlytek cho biết đã tích lũy được một cơ sở dữ liệu ngôn ngữ hơn 50 TB qua nhiều năm hoạt động, một kho tàng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ trong nhiều môi trường kinh doanh.

Kết hợp kinh nghiệm nhiều năm của chúng tôi về học sâu, LLM, dữ liệu lớn công nghiệp… thông qua phân tích và thử nghiệm có hệ thống trong hai tháng gần đây, chúng tôi tin tưởng sẽ đạt được bước nhảy vọt giống như ChatGPT”, Liu Cong, Phó chủ tịch của iFlytek, nói trong một cuộc trò chuyện trực tuyến với các nhà đầu tư hồi giữa tháng 2.

NetEase

Theo một số phương tiện truyền thông Trung Quốc, Youdao (công ty con về công nghệ giáo dục của gã khổng lồ game NetEase) đang xem xét việc sử dụng các dịch vụ giống ChatGPT để chấm điểm cho học sinh.

Bản thân NetEase đang tìm cách đưa một chatbot tương tự như ChatGPT vào game di động Nishuihan sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2023, cho phép người chơi trò chuyện với các nhân vật trong game.

NetEase cũng tiết lộ có kế hoạch mở rộng việc sử dụng AI đàm thoại trong các game trong tương lai, cho phép AI tạo ra các nhiệm vụ và nội dung game mới.

Bài liên quan
Mô hình ngôn ngữ lớn Baidu và Zhipu AI đứng đầu Trung Quốc, nhưng kém OpenAI về khả năng tổng thể
Ernie 4.0 của Baidu và GLM-4 của Zhipu AI đứng đầu bảng xếp hạng các mô hình ngôn ngữ lớn Trung Quốc, nhưng các đối thủ nước ngoài vẫn dẫn đầu về khả năng tổng thể, theo thử nghiệm mới từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vị thế các hãng công nghệ lớn Trung Quốc trong cuộc đua tạo chatbot thay ChatGPT