Các đối tác Trung Quốc của Apple có thể sẽ chuyển sản xuất ra khỏi nước này nhanh hơn nhiều so với dự đoán từ nhiều nhà quan sát để tránh hậu quả do căng thẳng Trung – Mỹ leo thang.

Lãnh đạo hãng sản xuất AirPods: Các nhà cung cấp cho Apple đang đua nhau rời Trung Quốc

Sơn Vân | 28/02/2023, 18:15

Các đối tác Trung Quốc của Apple có thể sẽ chuyển sản xuất ra khỏi nước này nhanh hơn nhiều so với dự đoán từ nhiều nhà quan sát để tránh hậu quả do căng thẳng Trung – Mỹ leo thang.

Lãnh đạo một công ty (không muốn nêu tên) - một trong những đối tác quan trọng nhất của Apple chuyên sản xuất AirPods, vừa tiết lộ thông tin này với trang Bloomberg.

Công ty này là một trong nhiều đối tác của Apple tìm các địa điểm bên ngoài Trung Quốc, nơi hiện sản xuất phần lớn các thiết bị công nghệ của thế giới từ iPhone đến PlayStation.

Các hãng công nghệ Mỹ đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ các nhà sản xuất để tìm các địa điểm thay thế bên ngoài Trung Quốc - theo lời một người giám sát các hoạt động của công ty này ở tỉnh Bắc Ninh (Việt Nam).

Cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, sau đó đã mở rộng ra các lệnh cấm sâu rộng với việc xuất khẩu chip và đầu tư vốn, đang thúc đẩy suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng hàng chục năm tuổi của ngành công nghiệp điện tử. Sự phụ thuộc của thế giới vào Trung Quốc trở nên rõ ràng trong những năm đại dịch, khi các biện pháp hạn chế của nước này bóp nghẹt nguồn cung mọi thứ từ ĐTDĐ đến ô tô.

Các nhà cung cấp cho Apple hiếm khi bình luận về suy nghĩ của họ, một phần là do hãng công nghệ khổng lồ Mỹ khăng khăng đòi giữ bí mật trong chuỗi cung ứng toàn cầu của mình.

Apple đã giữ im lặng về việc liệu họ có kế hoạch đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc hay không, điều này đòi hỏi phải sửa đổi mô hình do Giám đốc điều hành Tim Cook tiên phong dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs. Apple đã cẩn trọng để tránh gợi ý rằng có thể giảm đầu tư tại Trung Quốc, nơi mà họ đã xây dựng một hệ sinh thái tập trung vào các công ty như Foxconn (Đài Loan), tạo việc làm cho hàng triệu người.

Đằng sau hậu trường, 9 trong số 10 nhà cung cấp quan trọng nhất cho Apple có thể đang chuẩn bị di chuyển quy mô lớn đến các quốc gia khác như Việt Nam và Ấn Độ, theo Bloomberg. Điều này đang khuyến khích thúc đẩy sáng kiến Make in India của Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi.

Bloomberg Intelligence ước tính có thể mất 8 năm để chuyển 10% công suất của Apple ra khỏi Trung Quốc. Song, người đại diện doanh nghiệp không muốn nêu tên nói trên cho rằng điều đó sẽ nhanh hơn rất nhiều, theo Bloomberg.

Bloomberg Intelligence là một bộ phận của Bloomberg, công ty truyền thông đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ, chuyên cung cấp thông tin và dữ liệu phân tích cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Bloomberg Intelligence cung cấp các báo cáo, phân tích và dữ liệu thống kê về các lĩnh vực khác nhau như tài chính, năng lượng, vật liệu, công nghệ, y tế... Các thông tin và phân tích của Bloomberg Intelligence được sản xuất bởi đội ngũ các chuyên gia với trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Ấn Độ có vị trí cao trong danh sách mong muốn của khách hàng, phản ánh tiềm năng của nước này với tư cách một thị trường và cơ sở sản xuất.

Hầu như tháng nào chúng tôi cũng nhận được câu hỏi từ khách hàng:  ‘Bạn có kế hoạch mở rộng sang Ấn Độ không?’. Nếu họ quyết định xây dựng dây chuyền sản xuất ở Ấn Độ, chúng tôi có thể phải suy nghĩ về điều đó một cách nghiêm túc. Hiện tại chúng tôi tập trung phát triển các cơ sở sản xuất tại Việt Nam”, người đại diện công ty này cho hay.

Việt Nam hiện là địa điểm sản xuất duy nhất của công ty trên bên ngoài Trung Quốc. Người này nói với Bloomberg rằng khu phức hợp mới rộng 62 ha ở Bắc Ninh sẽ sản xuất sản phẩm cho các thương hiệu lớn của Mỹ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vòng một năm. Ông cho biết thêm, khoản đầu tư đó sẽ bổ sung vào khoản cam kết 1,06 tỉ USD mà doanh nghiệp này đã thực hiện tại tỉnh Bắc Ninh và Nghệ An.

Ông cho biết công ty cũng đang yêu cầu các nhà cung cấp của mình tìm kiếm các nhà máy mới ở miền bắc Việt Nam.

Doanh nghiệp này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam cách đây một thập kỷ để sản xuất các sản phẩm âm thanh theo yêu cầu của Samsung Electronics. Ông cho biết công ty đang vận hành 8 nhà máy ở Việt Nam và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lực lượng lao động địa phương lên 40.000 ngay sau tháng 5 để tăng tốc cho dịp Giáng sinh.

cac-nha-cung-cap-cho-apple-dang-dua-nhau-roi-trung-quoc-2-.jpg
Cụm nhà máy của một doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: Internet

Vị trí gần Trung Quốc, mạng lưới cảng ven biển, lực lượng lao động trẻ có học thức... giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất lý tưởng, ông này nhận định.

Hiện tại, Việt Nam vẫn là một địa điểm hấp dẫn với các hãng công nghệ lớn. Apple có thể đang tìm cách biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất AirPods, iPad và MacBook. Các đơn đặt hàng AirPods được tập trung chủ yếu vào công ty này và Luxshare Precision Industry Co - công ty Trung Quốc cũng có một khu phức hợp ở miền bắc Việt Nam.

Theo tiết lộ của người này, nhiều công ty Mỹ đang có kế hoạch chuyển sản xuất sang Việt Nam bất kể chi phí. Những hãng khác như Jabil Inc (công ty dịch vụ sản xuất toàn cầu của Mỹ) đang xem xét Ấn Độ. Song nhìn chung, dòng chảy sẽ liên tục hướng ra ngoài từ Trung Quốc. 

Tôi không nghĩ nó sẽ quay trở lại. Đó là một chiều”, ông nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nhiều công ty bỏ Facebook chuyển sang Amazon quảng cáo sau 'đòn chí mạng' của Apple
Nhiều công ty đã phân bổ lại ngân sách tiếp thị của mình, giảm chi tiêu trên Facebook để chuyển sang Amazon.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo hãng sản xuất AirPods: Các nhà cung cấp cho Apple đang đua nhau rời Trung Quốc