Thượng viện Mỹ mới đây đã phê duyệt dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 738 tỉ USD bao gồm gói hỗ trợ thêm cho Đài Loan và các đánh giá về khả năng quân sự của Bắc Kinh. Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ sớm ký dự luật này thành luật.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật quốc phòng hỗ trợ Đài Loan và chống Trung Quốc

Hoàng Vũ | 19/12/2019, 06:54

Thượng viện Mỹ mới đây đã phê duyệt dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 738 tỉ USD bao gồm gói hỗ trợ thêm cho Đài Loan và các đánh giá về khả năng quân sự của Bắc Kinh. Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ sớm ký dự luật này thành luật.

Với 86 phiếu thuận, 8 phiếu chống, dự luật có tên gọi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2020 (NDAA) đã được Thượng viện Mỹ hôm 17.12 thông qua sau khi được bỏ phiếu chấp thuận trước đó tại Hạ viện.

Theo đó, NDAA 2020 tăng chi tiêu quốc phòng thêm khoảng 20 tỉ USD (khoảng 2,8%). Chi tiêu quốc phòng theo luật mới này bao gồm 658,4 tỉ USD cho Bộ Quốc phòng và các chương trình an ninh quốc gia của Bộ Năng lượng, 71,5 tỉ USD chi trả cho các cuộc chiến tranh ở nước ngoài và 5,3 tỉ USD chi cho quỹ khẩn cấp để khắc phục các thảm họa thiên nhiên. Dự luật này còn bao gồm 12 tuần nghỉ phép có lương cho tất cả nhân viên quân đội, tăng lương cho quân nhân thêm 3,1% và thành lập Lực lượng Không gian.

Ngoài ra, dự luật quốc phòng mới vạch ra các biện pháp để chống lại các đối thủ của Mỹ như Trung Quốc và Nga. Nó sẽ yêu cầu các báo cáo về khả năng quân sự của Bắc Kinh, các khoản đầu tư của Trung Quốc vào khu vực Bắc Cực và các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Đài Loan vào tháng tới.

Cụ thể, dự luật quốc phòng mớiyêu cầu giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nộp báo cáo trong vòng 45 ngàyvề các động thái gây ảnh hưởngdo Trung Quốc tiến hành đối với cuộc bầu cử lãnh đạo và lập pháp của Đài Loan dự kiến sẽ diễn ravào ngày 11.1 năm sau,và bất kỳ hành động nào của Mỹ để phá vỡ các hoạt động đó.

Nó cũng kêu gọi thúc đẩy các chuyến thăm trao đổi quân sự cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan, cũng như đẩy mạnh việc bán vũ khí để hỗ trợ chiến lược quốc phòng Đài Loan, đồng thời báo cáo về các hoạt động an ninh mạng giữa Mỹ và hòn đảo tự trị mà Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với đảo này, và không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết.

“Chúng ta cuối cùng sẽ đặt luật quan trọng này lên bàn tổng thống. Tôi mong chờ bỏ phiếu thông qua NDAA vào hôm nay bằng một cuộc bỏ phiếu áp đảo lưỡng đảng cho quân đội của chúng ta và cho những nhiệm vụ quan trọng mà họ thực hiện”, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell phát biểu tại Thượng viện trước cuộc bỏ phiếu.

Thượng nghị sĩ của bang Oklahoma, Jim Inhofe, người đề xuất dự luật, cho biết: “Dự luật này nêu ra những thách thức mà chúng ta cần phải chuẩn bị để đáp ứng - cụ thể là cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga. Hãy sử dụng phiếu bầu của chúng ta để gửi một thông điệp tới Nga và Trung Quốc rằng chúng tôi đang hồi sinh sức mạnh của Mỹ và có thể giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng sẽ hình thành thế giới mà con cháu chúng ta sẽ sống”.

Ông Inhofe nói rằng nhiều yếu tố khác của dự luật quốc phòng nói trên, bao gồm cả việc tạo ra Lực lượng Không gian, một nhánh quân sự cho chiến tranh ngoài vũ trụ nhằm mục tiếu đối trọng lại các đối thủ của Mỹ.

“NDAA sẽ giúp bảo vệ không gian và đảm bảo sự thống trị của Mỹ trên mặt trận chiến đấu này trong nhiều năm tới. Trung Quốc và Nga đã thống trị không gian riêng của họ và thực tế là chúng ta không có điều mà khiến mọi người tin rằng chúng ta đã không hứng thú với Lực lượng Không gian”, ông Inhofe nói thêm.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật quốc phòng hỗ trợ Đài Loan và chống Trung Quốc