Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống tại Hạ viện, ông Trump đã viết thư cáo buộc các nghị sĩ Đảng Dân chủ theo đuổi một “nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái” và tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ khi tìm cách phế truất ông vì thúc ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

Trước giờ bị luận tội, ông Trump viết thư cáo buộc đảng Dân chủ ‘đảo chính’

Hoàng Vũ | 18/12/2019, 16:05

Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống tại Hạ viện, ông Trump đã viết thư cáo buộc các nghị sĩ Đảng Dân chủ theo đuổi một “nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái” và tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ khi tìm cách phế truất ông vì thúc ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

Bình luậncủa ông Trump được trình bày trong một bức thư mà ông kýtên gửi tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong khi các nhà lập pháp Hạ viện chuẩn bịhội họp để đặt ra các quy tắc cho cuộc tranh luận trước cuộc biểu quyết đã được lên kế hoạch vào hôm 18.12 về các nội dung luận tội liên quan tới cáo buộc chính thứcnhắm vào vị tổng thống của đảng Cộng hòa.

Trước đó, lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã cảnh báo rằng, ông sẽ không cho phép một phiên xét xử các điều khoản luận tội tổng thống tại Thượng viện trong bối cảnh Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tuần trước đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump, gồm lạm dụng quyền lực, cản trở quốc hội.

Bức thư dài sáu 6 trang của ông Trump gửi cho bà Pelosi đã phần lớn bày tỏ sự phản đối của tổng thống đối với cuộc điều tra luận tội bằng những ngôn từ có phần gay gắt nhằm đáp trả nữ Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đảng Dân chủ Quốc hội, ứng viên tổng thống Joe Biden và các cơ quan liên quan như Cục điều tra liên bang (FBI).

Theo ông chủ Nhà Trắng, bà Pelosi đã biến Hạ viện từ một cơ quan lập pháp được kính trọng thành một hội đồng đàn áp đảng phái trong khi đang cố gắng lấp liếmsự căm thù đối với ông.

“Việc này (điều tra luận tội) không gì hơn là một nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái, mà sẽ thất bại nặng nề tại phòng bỏ phiếu dựa trên thái độ của công chúng gần đây”, thư của ông Trump nói, nhắc tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 mà trong đó ông sẽ tái tranh cử.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, bằng việc theo đuổi tiến trình luận tội vô lý, bà Pelosi đang vi phạm tuyên thệ nhậm chức, phá vỡ lời thề trung thành với hiến pháp, tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ. “Bà có thể coi dân chủ như kẻ thù”, ông Trump cho biết thêm.

Phản ứng trước bức thư trên, trả lời với đài CNN, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói: “Tôi chưa đọc hoàn toàn lá thư. Nhưng tôi đã nhìn thấy bản chất thật sự của nó. Nó thật là buồn nôn”.

Được biết, đảng Dân chủ đang tiến hành một cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Cộng hòa với cáo buộc lạm dụng quyền lực khi dùng 391 triệu USD tiền viện trợ an ninh quân sự của Mỹ để gây áp lực, buộc Ukraine tiến hành 2 cuộc điều tra có lợi về mặt chính trị cho Tổng thống Trump.

Cụ thể, cuộc điều tra nêu trên xoay quanh cuộc điện đàm hôm 25.7 giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong đó, ông Trump yêu cầu ông Zelenskiy điều tra nghi vấn tham nhũng nhằm vào cha con đối thủ chính trị Joe Biden - ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ và được xem là đối thủ đáng gờm của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Hiến pháp Mỹ trao cho Hạ viện thẩm quyền luận tội một tổng thống về “các đại tội và hành vi sai trái,” một phần trong quy định của Hiến pháp về sự kiểm tra và cân bằng quyền lực giữa các nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp của chính phủ liên bang.

Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua hai điều khoản luận tội cáo buộc Tổng thống Donadl Trump lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội về những hành động của ông với Ukraine.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước giờ bị luận tội, ông Trump viết thư cáo buộc đảng Dân chủ ‘đảo chính’