Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trực thuộc Bộ KH-CN.

Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia có những nhiệm vụ gì?

Thu Anh | 02/02/2021, 19:08

Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trực thuộc Bộ KH-CN.

Theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, mục đích hoạt động của Quỹ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao, đổi mới, hoàn thiện công nghệ được khuyến khích chuyển giao quy định tại Luật Chuyển giao công nghệ; thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp ở vùng nông thôn, miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Hỗ trợ ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KH-CN, giải mã công nghệ; hỗ trợ đào tạo nhân lực KH-CN phục vụ việc chuyển giao, đổi mới, hoàn thiện công nghệ.

quy-doi-moi-cong-nghe-quoc-gia-co-nhung-nhiem-vu-gi.jpg
Ảnh: Internet

Tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia có quy định Quỹ có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các nguồn tài chính tài trợ hợp pháp, các khoản đóng góp tự nguyện của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch hoạt động hàng năm, kế hoạch trung hạn của Quỹ; ban hành các quy định cụ thể phục vụ cho hoạt động của Quỹ.

Tổ chức xét chọn nhiệm vụ, dự án để Quỹ hỗ trợ tài chính. Xây dựng quy định về hỗ trợ tài chính và quyết định mức hỗ trợ tài chính một cách minh bạch; thẩm định tài chính, kiểm tra, quản lý quá trình thực hiện nhiệm vụ, dự án và tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, dự án được Quỹ hỗ trợ tài chính.

Ngoài ra, Quỹ còn có nhiệm vụ hỗ trợ đối với các nhiệm vụ do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện được Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ KH-CN giao cho Quỹ thông qua các chương trình, nhiệm vụ KH-CN bảo đảm nguyên tắc ngân sách Nhà nước không hỗ trợ kinh phí cho các nhiệm vụ, Chương trình KH-CN cấp quốc gia trong trường hợp các nhiệm vụ, Chương trình này đã được hỗ trợ từ nguồn vốn của Quỹ trong cùng một thời điểm...

Theo Quyết định ban hành, Bộ KH-CN có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với Quỹ; giao các nhiệm vụ và bố trí kinh phí cho Quỹ để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện các chương trình, nhiệm vụ thông qua dự toán ngân sách hàng năm của Bộ KH-CN...

Được biết, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trực thuộc Bộ KH-CN, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, thực hiện chức năng cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn và hỗ trợ vốn (hỗ trợ tài chính) cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ. Quỹ hoạt động theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Bài liên quan
Sở KH-CN Hà Nội công bố hơn 90 nhiệm vụ KH-CN cấp Thành phố năm 2021
Sở KH-CN TP.Hà Nội đã đăng tải chi tiết 91 nhiệm vụ KH-CN cấp Thành phố năm 2021 để các tổ chức và cá nhân có nhu cầu đăng ký tham gia tuyển chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia có những nhiệm vụ gì?