Ba tàu vũ trụ Hope (UAE), Thiên Vấn 1 (Trung Quốc) và Perseverance (Mỹ) sẽ cùng đến sao Hỏa trong tháng 2 này sau hành trình kéo dài 7 tháng.

3 tàu vũ trụ của Mỹ, Trung Quốc và UAE đến sao Hỏa trong tháng 2

Long Hải | 02/02/2021, 15:20

Ba tàu vũ trụ Hope (UAE), Thiên Vấn 1 (Trung Quốc) và Perseverance (Mỹ) sẽ cùng đến sao Hỏa trong tháng 2 này sau hành trình kéo dài 7 tháng.

sao_hoa.jpg
Ba tàu vũ trụ Hope (UAE), Thiên Vấn 1 (Trung Quốc) và Perseverance (Mỹ) sẽ cùng đến sao Hỏa trong tháng 2 này

Tháng 7.2020 là thời gian thuận lợi cho các sứ mệnh đến sao Hỏa khi khoảng cách giữa Trái đất với hành tinh đỏ ngắn nhất. Ba nước UAE, Trung Quốc và Mỹ đã cùng phóng tàu vũ trụ tới hành tinh đỏ nhằm tiết kiệm thời gian bay cũng như nguyên liệu.

Sau hành trình kéo dài 7 tháng, vượt qua chặng đường khoảng 480 triệu km, các tàu vũ trụ Hope, Thiên Vấn 1, Perseverance sẽ lần lượt đến đích trong tháng 2. Các tàu vũ trụ sẽ khám phá những bí mật ẩn giấu trong bầu khí quyển sao Hỏa, những vùng đồng bằng cằn cỗi và thậm chí có thể tiết lộ những dấu vết của sự sống cổ đại trên bề mặt hành tinh này.

Tàu vũ trụ Hope của UAE sẽ tới sao Hỏa đầu tiên. Con tàu bắt đầu tiến vào quỹ đạo sao Hỏa vào ngày 9.2 theo chỉ dẫn thiết lập sẵn, giảm tốc từ hơn 120.000 km mỗi giờ xuống còn 18.000 km mỗi giờ. Sau đó, Hope sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn nghiên cứu khoa học.

Trong khi Hope bay xung quanh và phân tích khí quyển sao Hỏa, tàu Thiên Vấn 1 của Trung Quốc đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn. Con tàu dự kiến tiến vào quỹ đạo sao Hỏa ngày 10.2, sau đó thả trạm đổ bộ và robot tự hành xuống bề mặt hành tinh này vào tháng 5.

Mặc dù đến nơi muộn nhất nhưng tàu Perseverance của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lại là phương tiện duy nhất đáp xuống sao Hỏa ngay trong tháng này. Dự kiến Perseverance sẽ hạ cánh xuống hành tinh đỏ vào ngày 18.2. NASA cũng đã nhiều lần đưa robot đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ thành công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 tàu vũ trụ của Mỹ, Trung Quốc và UAE đến sao Hỏa trong tháng 2