Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev nói với Interfax hôm 2.1 rằng Nga đã sẵn sàng về mặt pháp lý và công nghệ để ngắt kết nối internet với toàn cầu nếu cần thiết.

Cựu Tổng thống Medvedev: Nga sẵn sàng cho trường hợp ngắt kết nối với internet toàn cầu

Hoàng Phương | 02/02/2021, 11:00

Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev nói với Interfax hôm 2.1 rằng Nga đã sẵn sàng về mặt pháp lý và công nghệ để ngắt kết nối internet với toàn cầu nếu cần thiết.

Các nhà chức trách Nga từ lâu đã tán thành quan điểm về các biện pháp hạn chế và kiểm soát chặt chẽ hơn với internet trên lãnh thổ Nga. Trong khi luật "internet có chủ quyền" của Nga đã được thông qua vào năm 2019 và cho phép nước này tự tách mình khỏi phần còn lại của World Wide Web, các chuyên gia nghi ngờ Nga không thể triển khai công nghệ như vậy.

Nói Nga có khả năng cô lập internet của mình khỏi mạng toàn cầu, Medvedev nhấn mạnh rằng ông không thấy có lý do gì để nước này làm việc này và gọi đó là “con dao hai lưỡi”.

Hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Medvedev nói rằng Mỹ nắm giữ "các quyền kiểm soát quan trọng" với internet. Điều này có thể dẫn đến việc Nga bị ngắt kết nối với internet toàn cầu "nếu điều gì đó bất thường xảy ra". Chỉ ra một ví dụ khác, ông cho biết Nga cũng có thể bị ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

“Chúng tôi thậm chí đã phải tạo ra hệ thống truyền thông tin của riêng mình để có thể trao đổi các thông điệp điện tử nếu điều này bất ngờ xảy ra", ông Medvedev chia sẻ.

nga-ngat-ket-noi-internet-toan-cau.jpg
Cựu Tổng thống Nga - Dmitry Medvedev

Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi các cuộc biểu tình lớn đã càn quét qua hơn 100 thành phố Nga trong hai ngày cuối tuần qua. Các cuộc biểu tình đã được châm ngòi bởi việc bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny và video về cung điện được cho của ông Putin thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube.

Trả lời trực tuyến các sinh viên Nga, ông Putin bác bỏ chuyện "sở hữu cung điện" gần Biển Đen trị giá trên 1 tỉ USD mà Alexiy Navalny nói là được ai đó xây cho Tổng thống Nga.

Không chỉ nói rằng ông và thân nhân "không ai sở hữu cung điện đó," Tổng thống Putin còn chê video của Navalny là "hình ảnh ghép" và xác nhận ông đã xem một đoạn nhưng thấy cung điện "thật là buồn chán".

Tổng thống Nga nói “không có thời gian để xem hết” video mà Alexey Navalny tung lên YouTube.

Vào đêm trước của các cuộc biểu tình hôm 31.1, doanh nhân Arkady Rotenberg nói ông sở hữu cung điện này.

Arkady Rotenberg là người bạn đồng môn thời thơ ấu của Tổng thống Putin, từng là võ sư Judo, doanh nhân nhỏ nhưng nay đã trở thành một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất nước Nga.

Tuần trước, cơ quan quản lý truyền thông của Nga cho biết sẽ phạt 7 công ty truyền thông xã hội trong lãnh thổ vì đã không gỡ các video quảng bá cuộc biểu tình.

Bài liên quan
Tổng thống Putin: Các đại gia công nghệ Mỹ đang cạnh tranh với chính phủ các quốc gia
"Các đại gia công nghệ đang cạnh tranh với chính phủ các quốc gia", Tổng thống Putin cảnh báo sau khi Nga yêu cầu các công ty internet xóa các bài đăng kêu gọi biểu tình vì thủ lĩnh phe đối lập Navalny.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Medvedev: Nga sẵn sàng cho trường hợp ngắt kết nối với internet toàn cầu