Tỷ phú công nghệ Jared Isaacman đã thuê một chuyến bay đến quỹ đạo Trái đất từ công ty SpaceX của Elon Musk. Năm ngoái, SpaceX đã thực hiện sứ mệnh thương mại đầu tiên đưa các phi hành gia bay lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

SpaceX sắp đưa tỷ phú công nghệ Mỹ lên quỹ đạo Trái đất

Long Hải | 02/02/2021, 16:30

Tỷ phú công nghệ Jared Isaacman đã thuê một chuyến bay đến quỹ đạo Trái đất từ công ty SpaceX của Elon Musk. Năm ngoái, SpaceX đã thực hiện sứ mệnh thương mại đầu tiên đưa các phi hành gia bay lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

ti-phu.jpg
Tỷ phú công nghệ Jared Isaacman đã thuê một chuyến bay đến quỹ đạo Trái đất từ công ty SpaceX của Elon Musk

Tỷ phú Isaacman (37 tuổi), người sáng lập kiêm CEO của Shift4 Payments, cũng là một phi công xuất sắc. Anh sẽ chỉ huy sứ mệnh Inspiration4 gồm 4 người trên tàu vũ trụ Crew Dragon, theo thông báo từ SpaceX hôm 1.2. Thông báo cũng cho biết sứ mệnh sẽ không có sự tham gia của phi hành gia chuyên nghiệp và Isaacman đang tặng 3 ghế còn lại.

“Đây sẽ là nhiệm vụ bay vào quỹ đạo hoàn toàn riêng tư đầu tiên trong lịch sử”, Elon Musk nói trong cuộc họp báo trực tuyến.

SpaceX sẽ sử dụng tàu vũ trụ Crew Dragon Resilience cho nhiệm vụ Inspiration4. Resilience hiện nay đang ghép nối với trạm ISS trong nhiệm vụ Crew-1 - chuyến bay chở người đầu tiên của SpaceX lên trạm ISS theo hợp đồng với NASA.

Resilience sẽ cất cánh trên lưng tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida của NASA, trải qua khoảng 2-4 ngày bay vòng quanh Trái đất, sau đó quay trở lại và hạ cánh xuống biển. Lịch trình của nhiệm vụ vẫn đang được SpaceX hoàn thiện nhưng kế hoạch chi tiết sẽ do Isaacman quyết định.

crew-dragon.jpg
Resilience sẽ cất cánh trên lưng tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida của NASA

Theo Isaacman, Inspiration4 được thiết kế để truyền cảm hứng cho người dân “vươn tới các vì sao” và giúp quyên góp tiền cho Bệnh viện Nghiên cứu Nhi khoa St. Jude ở Memphis. Bệnh viện này là tổ chức hàng đầu trong cuộc chiến chống ung thư và các bệnh khác, điều trị miễn phí cho trẻ em.

“Inspiration4 hiện thực hóa giấc mơ trong cuộc đời và là một bước tiến đến tương lai - nơi mà bất kỳ ai cũng có thể khám phá các vì sao. Tôi muốn dùng khoảnh khắc lịch sử này để truyền cảm hứng cho nhân loại, đồng thời giúp giải quyết căn bệnh ung thư ở trẻ em trên Trái đất”, Isaacman cho biết.

Isaacman đã tặng hai trong số ba ghế khác cho bệnh viện St. Jude. Bệnh viện sẽ tặng một ghế cho một nhân viên nhưng không nêu tên công khai. Trong buổi họp báo trực tuyến, Isaacman tiết lộ rằng nhân viên là một phụ nữ và “tôi biết cô ấy cũng mong chờ đến sự kiện này nhiều như tôi”.

Ghế còn lại được bệnh viện St. Jude trao tặng cho cộng đồng thông qua chương trình gây quỹ. Isaacman hy vọng có thể quyên góp được ít nhất 200 triệu USD cho bệnh viện. Anh cũng cam kết trao cho St. Jude 100 triệu USD từ tiền túi của mình.

“Sứ mệnh này là cột mốc quan trọng hướng tới việc tạo điều kiện tiếp cận không gian cho tất cả mọi người. Ban đầu, mọi thứ rất tốn kém và chỉ thông qua các nhiệm vụ như thế này, chúng tôi mới có thể giảm chi phí theo thời gian”, Elon Musk chia sẻ và cho biết mình thực sự hào hứng với Inspiration4.

Doanh thu từ Inspiration4 sẽ giúp SpaceX phát triển Starship, hệ thống vận chuyển thế hệ mới được thiết kế để chở người tới Mặt trăng và sao Hỏa. SpaceX sẽ đưa nhiều khách hàng tư nhân vào quỹ đạo sau khi Inspiration4 quay về, nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX sắp đưa tỷ phú công nghệ Mỹ lên quỹ đạo Trái đất