Các tài liệu mô tả chi tiết kế hoạch của Mỹ và NATO chuẩn bị cho đợt phản công của Ukraine được cho là đã xuất hiện trên Twitter và Telegram.

Rò rỉ tài liệu mật về kế hoạch phản công của Ukraine

Đan Thuỳ | 07/04/2023, 15:00

Các tài liệu mô tả chi tiết kế hoạch của Mỹ và NATO chuẩn bị cho đợt phản công của Ukraine được cho là đã xuất hiện trên Twitter và Telegram.

Ngày 6.4, báo New York Times đưa tin Lầu Năm Góc đang điều tra xem ai đứng sau vụ rò rỉ các tài liệu mật này. 

Giới phân tích quân sự cho biết các tài liệu dường như đã được chỉnh sửa một số phần, thổi phồng ước tính của Mỹ về thiệt hại nhân mạng của Ukraine và giảm thấp ước tính số binh sĩ Nga thiệt mạng. Việc điều chỉnh này được cho là có thể xuất phát từ nỗ lực đánh lạc hướng thông tin của Nga, nếu như tài liệu do Moscow lấy được và cố ý tung lên mạng xã hội.

Song các chi tiết khác như biểu đồ về đường cung cấp vũ khí, sức mạnh quân đội... được chụp lại từ tài liệu gốc cho thấy lỗ hổng lớn trong hoạt động tình báo của Mỹ tại Ukraine. Các quan chức Mỹ đang cố gắng xóa những thông tin rò rỉ này.

"Chúng tôi biết về bài đăng trên mạng xã hội. Chúng tôi đang xem xét vấn đề này", Bussiness Insider dẫn lời bà Sabrina Singh, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết.

anh-chup-man-hinh-2023-04-07-luc-11.50.44.png

Các tài liệu không cung cấp kế hoạch chiến đấu cụ thể, như Ukraine dự định tấn công khi nào và ở đâu. Do đã được soạn từ 5 tuần trước, các tài liệu có thể cho thấy quan điểm khi đó của Mỹ và Ukraine về nhu cầu của các binh sĩ Ukraine cho chiến dịch. 

Dù vậy, tài liệu này đã đề cập đến tỷ lệ sử dụng tên lửa HIMARS - hệ thống pháo phản lực Mỹ cung cấp cho Ukraine nhằm vào các mục tiêu từ xa như kho đạn dược, cơ sở hạ tầng và các điểm tập kết quân đội. Lầu Năm Góc không công khai Ukraine sử dụng tên lửa HIMARS với mức độ như thế nào nhưng tài liệu trên thì chứa thông tin đó.

Một tài liệu khác bao gồm những cột liệt kê các đơn vị của Ukraine, trang thiết bị cùng với các kế hoạch huấn luyện từ tháng 1 đến tháng 4. Tài liệu này cũng bao gồm một bản tóm tắt của 12 lữ đoàn chiến đấu, mà 9 lữ đoàn trong số đó dường như được Mỹ và các đồng minh NATO huấn luyện. Trong 9 lữ đoàn thì có 6 lữ đoàn sẵn sàng chiến đấu vào ngày 31.3 và phần còn lại sẵn sàng chiến đấu vào 30.4. Một lữ đoàn của Ukraine thường gồm khoảng 4.000 - 5.000 binh lính.

Tài liệu cũng tiết lộ các mốc thời gian vận chuyển vũ khí tác động đến việc huấn luyện và khả năng sẵn sàng để đáp ứng khung thời gian trên. Tổng cộng các phương tiện cần thiết cho 9 lữ đoàn là hơn 250 xe tăng và hơn 350 phương tiện cơ giới.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
42 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rò rỉ tài liệu mật về kế hoạch phản công của Ukraine