Ngôi sao nhạc rock Eddie Van Halen đã từ giã cõi đời vào ngày 6.10 ở tuổi 65 vì căn bệnh ung thư vòm họng.

Rocker huyền thoại Eddie Van Halen qua đời vì ung thư

Đan Thuỳ | 07/10/2020, 12:26

Ngôi sao nhạc rock Eddie Van Halen đã từ giã cõi đời vào ngày 6.10 ở tuổi 65 vì căn bệnh ung thư vòm họng.

Con trai của Eddie Van Halen đã thông báo tin buồn này trên Instagram cá nhân: “Tôi không thể tin rằng đây là sự thật. Cha tôi, Edward Lodewijk Van Halan đã qua đời sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ưng thư. Ông ấy là một người cha tuyệt vời và tôi sẽ luôn nhớ về ông ấy”.

Rocker Eddie Van Halen được chẩn đoán mắc ung thư vòm họng năm 2000 và phải cắt một phần ba lưỡi để chữa trị bệnh. Vài ngày trước Eddie Van Halen đột nhiên phát bệnh trở lại. Halen từng nghiện thuốc lá nặng và ông cũng tin rằng mình mắc bệnh do hay ngậm miếng gảy đàn bằng kim loại. Sự ra đi của Halen là một mất mát lớn cho nền âm nhạc thế giới cũng như những người hâm mộ ông.

gettyimages-490791136.jpg
Eddie Van Halen biểu diễn trong một show âm nhạc vào năm 2015 - Ảnh: Getty Images

Eddie Van Halen sinh năm 1955 tại Hà Lan và đến Mỹ nhập cư cùng gia đình khi 7 tuổi. 10 năm sau ông cùng anh trai Alex Van Halen bắt đầu biểu diễn nhạc từ tuổie thiếu niên. Sau đó hai người đã lập ra bạn nhạc rock Van Halen năm 1972 cùng ca sĩ David Lee Roth.

Khả năng chơi guitar điệu nghệ của Halen đã góp phần làm nên tên tuổi của nhóm. Ông được đánh giá là một trong những tay guitar vĩ đại nhất lịch sử. Kỹ thuật nổi bật của Halen là tapping, dùng hai bàn tay chạy ngón trên cần đàn. Nhiều nhà phê bình nhận xét Halen như biến guitar thành piano với những sáng tạo của riêng mình. Ông còn có bằng sáng chế của Mỹ cho một thiết bị hỗ trợ nhạc cu giúp sử dụng cả hai tay để gõ trên phím đàn. Halen từng nói: “Cả cuộc đời tôi gắn liền với âm nhạc. Tôi không thể hình dung ra cuộc đời mình nếu thiếu đi âm nhạc”.

Trong sự nghiệp âm nhạc, nhóm Van Halen đã phá vỡ những kỷ lục nhạc rock, bán được hơn 80 triệu đĩa nhạc trên toàn cầu và được vinh doanh ở Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll năm 2007. Những bản hit đình đám của nhóm phải kể đến như Hot for Teacher, Runiing with the Devil, Panama, Jump… Eddie Van Halen còn từng chơi solo cho Michael Jackson trong bản hit Beat It năm 1982. Theo số liệu của RIAA, năm 2019, ban nhạc đứng hạng 20 trong danh sách những nghệ sĩ ăn khách nhất nước Mỹ.

van-halen-1978-getty.jpg
Nhón nhạc Van Halen đình đám một thời - Getty Images

Trong cuộc đời mình, ông trải hai cuộc hôn nhân. Cuộc hôn nhân đầu với nữ diễn viên Valerie Bertinelli và có một cậu con trai - nhạc công Wolfgang Van Halen (29 tuổi). Về sau, ông tái hôn với nữ diễn viên Janie Liszewski hồi năm 2009.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rocker huyền thoại Eddie Van Halen qua đời vì ung thư