GPT-4o, mô hình AI đa phương thức mới nhất của OpenAI, gây sốt khi trình làng rạng sáng 14.5 giờ Việt Nam nhờ khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.
Nhịp đập khoa học

Sam Altman tiết lộ sử dụng GPT-4o như công cụ tìm kiếm thay Google

Sơn Vân 19/05/2024 11:00

GPT-4o, mô hình AI đa phương thức mới nhất của OpenAI, gây sốt khi trình làng rạng sáng 14.5 giờ Việt Nam nhờ khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Người dùng có thể sử dụng GPT-4o để làm nhiều thứ, từ dịch thuật đến đọc chính xác không gian xung quanh để trả lời các câu hỏi dựa trên môi trường vật lý.

Sam Altman thấy GPT-4o hữu ích theo một cách khác và chia sẻ điều này trong một tập của podcast The Logan Bartlett Show.

The Logan Bartlett Show là podcast về công nghệ được tổ chức bởi Logan Bartlett, nhà đầu tư mạo hiểm tại hãng Redpoint Ventures. Chương trình thường phỏng vấn các doanh nhân và nhà đầu tư đẳng cấp thế giới, thảo luận về những diễn biến hậu trường trong ngành công nghệ.

Sam Altman nói: "Tôi mới chỉ sử dụng GPT-4o được khoảng một tuần, nhưng một cách để dùng nó là 'đặt điện thoại lên bàn trong khi tôi thực sự tập trung làm việc và sau đó không cần phải thay đổi cửa sổ trang web hoặc những gì tôi đang làm, mà dùng nó như một kênh khác'. Cụ thể hơn, khi làm việc trên một thứ gì đó, tôi thường sẽ dừng lại những gì mình đang làm, chuyển sang thẻ khác, tìm kiếm trên Google, nhấp chuột xung quanh. Hiện tại, trong khi vẫn đang làm việc đó, tôi có thể chỉ cần hỏi và nhận được câu trả lời ngay lập tức từ GPT-4o mà không cần rời khỏi thẻ hiện tại. Đó là một điều thú vị bất ngờ".

Qua đó, Sam Altman muốn nhắc đến khả năng hoạt động như công cụ tìm kiếm của GPT-4o.

sam-altman-tiet-lo-su-dung-gpt-4o-nhu-cong-cu-tim-kiem-thay-google-2-.jpg
Sam Altman tiết lộ sử dụng GPT-4o như công cụ tìm kiếm trong thời gian thực thay Google - Ảnh: Internet

Các phiên bản GPT trước đây như GPT-3.5, GPT-4, GPT-4 Turbo bị giới hạn dữ liệu theo thời điểm được đào tạo. Trong khi đó, GPT-4o có thể trả lời câu hỏi giống công cụ tìm kiếm theo thời gian thực.

Chẳng hạn, phóng viên Một Thế Giới đặt câu hỏi: “Manchester United gặp CLB nào ở vòng 38 Premier League 2023/2024?” thì ChatGPT (hoạt động trên nền tảng GPT-4o) trả lời chính xác là: “Manchester United sẽ đối đầu với Brighton & Hove Albion trong vòng 38 của Premier League mùa giải 2023/2024. Trận đấu này sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng 5 năm 2024​​”, kèm theo trích dẫn nguồn thông tin là liên kết đến trang ManUtd (trang chủ của Quỷ đỏ) và Sky Sports. Điều mà các phiên bản GPT trước đây không trả lời được vì không có đủ dữ liệu.

sam-altman-tiet-lo-su-dung-gpt-4o-nhu-cong-cu-tim-kiem-thay-google-1-.jpg

Chủ yếu điều hành OpenAI kể từ năm 2019, Sam Altman chia sẻ trên podcast về việc việc trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất giới công nghệ đã khiến ông mất đi sự riêng tư ở thành phố San Francisco (nơi OpenAI đặt trụ sở) như thế nào. Ông nói rằng không thể đi ăn tối ở nơi công cộng trong thành phố này nữa.

“Đó là một cách sống cô lập một cách kỳ lạ”, Sam Altman thổ lộ.

Sam Altman cũng thảo luận về việc bị sa thải OpenAI trong thời gian ngắn vào tháng 11.2023. Doanh nhân người Mỹ cho biết ông đã sống trong "trạng thái tràn đầy adrenaline (căng thẳng và kích động cao độ)" trong vài ngày sau khi bị sa thải trước khi được bổ nhiệm lại vị trí Giám đốc điều hành OpenAI.

Trong ngày đầu tiên sau khi bị hội đồng quản trị OpenAI phế truất, Sam Altman cho biết nhận được 10 - 20 tin nhắn từ các tổng thống và thủ tướng khắp thế giới. Tuy nhiên, ông cảm thấy "rất bình thường", cố gắng trả lời hết tin nhắn và cảm ơn họ mà "không hề có chút bối rối".

Sang ngày tiếp theo, Sam Altman cho biết bản thân suy nghĩ nhiều đến mức không còn muốn ăn uống. "Thật kỳ lạ. Tôi không ngủ nhiều, không ăn nhưng mức năng lượng vẫn rất cao, còn trí não luôn trong trạng thái tập trung cao độ", ông kể.

Sau khi trở lại vị trí điều hành OpenAI, Sam Altman cho biết việc đầu tiên ông làm là dừng lại ở một quán ăn trên đường khi nhận ra bản thân đã không ăn trong nhiều ngày. "Như phản xạ tự nhiên, tôi gọi bốn món khai vị 'hạng nặng' và hai ly sữa lắc cho bản thân như để ăn mừng. Tôi cảm thấy hài lòng sau bữa ăn", doanh nhân này kể.

"Bài học được rút ra là khả năng thích ứng của con người trong mọi hoàn cảnh mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì họ nhận ra. Khi đã có thể đối đầu, việc làm quen với mọi thứ, dù tốt hay xấu, đều diễn ra khá nhanh", Sam Altman nhận xét.

Sam Altman là nhà đồng sáng lập OpenAI từ năm 2015 và giữ chức Giám đốc điều hành trước khi bị sa thải qua Google Meet vào ngày 17.11.2023. Cuộc sa thải Sam Altman được cho là vì những bất đồng trong định hướng phát triển AI khi ông thúc đẩy nhanh việc thương mại hóa sản phẩm, còn nhóm các nhà khoa học, đứng đầu là Ilya Sutskever, muốn giữ sứ mệnh của một tổ chức phi lợi nhuận, xây dựng AI tổng quát (AGI) theo hướng có lợi cho nhân loại. AGI được xem là AI siêu thông minh, có khả năng suy nghĩ và ra quyết định nhanh hơn con người, tác động lớn đến xã hội.

Tuy nhiên, cuộc "lật đổ" này nhanh chóng thất bại. Đến ngày 20.11.2023, hơn 700 nhân viên công ty, trong đó có Ilya Sutskever, đồng loạt ký vào bức thư dọa nghỉ việc trừ khi Sam Altman trở lại làm giám đốc điều hành. Ilya Sutskever nói ông hối hận về hành động biểu quyết sa thải Sam Altman.

Ngày 21.11.2023, Sam Altman được OpenAI phục chức và lập ra hội đồng quản trị mới.

Hôm 15.5 vừa qua, chỉ 1 ngày sau khi GPT-4o trình làng, Ilya Sutskever cho biết sẽ rời OpenAI. “Sau gần một thập kỷ, tôi đã đưa ra quyết định rời OpenAI”, Ilya Sutskever, nhà đồng sáng lập và cựu Giám đốc khoa học OpenAI, viết trong một bài đăng trên X hôm 15.5.

Ilya Sutskever cho biết ông đang thực hiện một dự án mới "rất có ý nghĩa với cá nhân tôi và tôi sẽ chia sẻ chi tiết vào thời điểm thích hợp".

Trong một tuyên bố trên X, Sam Altman ca ngợi Ilya Sutskever là "một trong những bộ óc vĩ đại nhất của thế hệ chúng ta, một ngọn đèn chỉ đường cho lĩnh vực AI và là người bạn thân thiết".

"OpenAI sẽ không thể như ngày nay nếu không có anh. Dù anh có một công việc cá nhân đầy ý nghĩa cần theo đuổi, tôi mãi mãi biết ơn những gì anh đã làm ở đây và cam kết hoàn thành sứ mệnh mà chúng tôi bắt đầu cùng nhau", Sam Altman viết.

Jakub Pachocki sẽ là tân Giám đốc Khoa học OpenAI. Trước đây, Jakub Pachocki là Giám đốc Nghiên cứu OpenAI và lãnh đạo việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 cùng OpenAI Five.

OpenAI Five là một hệ thống AI được thiết kế để chơi game Dota 2. Mục tiêu của dự án OpenAI Five là để chứng minh khả năng của AI trong việc điều khiển các nhân vật trong một môi trường phức tạp, yêu cầu sự hợp tác và chiến lược cao giữa nhiều thực thể, cũng như khả năng ra quyết định trong thời gian thực.

Sau khi Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI hồi tháng 11.2023, Ilya Sutskever bị loại khỏi hội đồng quản trị OpenAI và vị trí của ông tại công ty trở nên không rõ ràng.

Dù Sam Altman tuyên bố "không có ác ý với Ilya Sutskever và muốn tiếp tục mối quan hệ công việc giữa chúng tôi", Giám đốc điều hành OpenAI từng thừa nhận với trang The Verge là "tổn thương và tức giận" do bị hội đồng quản trị cũ sa thải.

Trong nội bộ, Ilya Sutskever được coi là một "người có tầm nhìn xa" về AI và phong cách "hàn lâm" của ông không được các kỹ sư như Sam Altman và Chủ tịch Greg Brockman ưa thích. Tuy nhiên, những đóng góp của Sutskever vẫn được nhiều nhân viên tôn trọng.

Hôm 17.5 vừa qua, trang Wired đưa tin OpenAI đã giải tán nhóm rủi ro về AI của Ilya Sutskever. OpenAI cho biết các nhà nghiên cứu đang điều tra những nguy hiểm của AI sẽ được sáp nhập vào các bộ phận khác trong công ty.

OpenAI đã bị lung lay bởi những sự thay đổi vị trí cấp cao vài tuần qua.

Ngoài Jan Leike và Ilya Sutskever, Diane Yoon (cựu phó chủ tịch phụ trách nhân sự) và Chris Clark (giám đốc các sáng kiến phi lợi nhuận và chiến lược) cũng rời OpenAI, theo trang The Information. Tuần trước, trang Insider đưa tin hai nhà nghiên cứu khác làm việc về an toàn AI đã nghỉ việc tại công ty.

Một trong hai nhà nghiên cứu này sau đó cho biết ông mất niềm tin rằng OpenAI sẽ "hành động có trách nhiệm khi phát triển và triển khai AGI".

Jan Leike, lãnh đạo nhóm rủi ro về AI cùng Ilya Sutskever, cũng tuyên bố nghỉ việc tối 15.5 với bài đăng thẳng thắn trên mạng xã hội X: "Tôi đã từ chức".

Jan Leike chia sẻ thêm về lý do nghỉ việc và cho biết OpenAI không coi trọng vấn đề an toàn đủ nghiêm túc.

"Những năm qua, văn hóa và quy trình an toàn đã bị xếp sau các sản phẩm hào nhoáng", Jan Leike viết trong chuỗi bài dài trên X hôm 17.5.

Trong các bài viết của mình, Jan Leike cho biết gia nhập OpenAI vì nghĩ đây sẽ là nơi tốt nhất để nghiên cứu cách "điều hướng và kiểm soát" AGI. AGI được xem là phiên bản AI có khả năng suy nghĩ nhanh hơn con người.

"Tuy nhiên, tôi đã không đồng ý với lãnh đạo OpenAI về các ưu tiên cốt lõi của công ty trong một thời gian khá dài, cho đến khi chúng tôi cuối cùng đi đến ngõ cụt", Jan Leike viết.

Cựu giám đốc OpenAI cho rằng công ty nên tập trung phần lớn sự chú ý vào các vấn đề về "an ninh, giám sát, sẵn sàng, an toàn, khả năng chống đối kháng, định hướng, bảo mật, tác động xã hội và các chủ đề liên quan".

Jan Leike tiết lộ đội ngũ cũ của ông, nghiên cứu cách làm các hệ thống AI phù hợp với những gì tốt nhất cho nhân loại, đã "đi ngược chiều gió" tại OpenAI.

"Chúng tôi đã chậm trễ rất nhiều trong việc nghiêm túc đánh giá về những tác động của AGI. OpenAI phải trở thành một công ty AGI ưu tiên an toàn trước tiên", ông viết.

Jan Leike kết thúc chuỗi bài đăng trên X bằng lưu ý gửi tới các nhân viên OpenAI, khuyến khích họ thay đổi văn hóa an toàn của công ty.

"Tôi đang tin tưởng vào các bạn. Thế giới đang tin tưởng vào các bạn", ông viết.

Sam Altman đã trả lời chuỗi bài đăng của Jan Leike trên X.

"Tôi thực sự đánh giá cao những đóng góp của Jan Leike cho nghiên cứu định hướng và văn hóa an toàn của OpenAI, rất buồn khi thấy anh rời đi. Anh nói đúng, chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm và cam kết thực hiện điều đó. Tôi sẽ có một bài đăng dài hơn trong vài ngày tới", Sam Altman viết. Giám đốc điều hành OpenAI kết thúc thông điệp bằng một biểu tượng cảm xúc hình trái tim màu cam.

Bài liên quan
Elon Musk: 'Màn trình diễn GPT-4o của OpenAI khiến tôi phải rùng mình'
Elon Musk không ấn tượng với sản phẩm mới nhất của OpenAI là mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên GPT-4o.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, sự dấn thân
2 giờ trước Sự kiện
Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, là “thư ký của thời đại”, trở thành “người gác cổng của nhân dân”, người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự dấn thân, cần không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập về lý luận, nghiệp vụ báo chí và công nghệ báo chí truyền thông hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam Altman tiết lộ sử dụng GPT-4o như công cụ tìm kiếm thay Google