Sam Bankman-Fried được phép sử dụng một chiếc ĐTDĐ nắp gập "không có khả năng kết nối internet" khi bị quản thúc tại gia.

Sam Bankman-Fried chỉ được dùng ĐTDĐ nắp gập không có internet, có thể xem Netflix trên laptop

Sơn Vân | 04/03/2023, 23:03

Sam Bankman-Fried được phép sử dụng một chiếc ĐTDĐ nắp gập "không có khả năng kết nối internet" khi bị quản thúc tại gia.

Theo trang Insider, trong bức thư được gửi hôm 3.3 tới Lewis Kaplan (thẩm phán quận Nam New York), các công tố viên đã nêu rõ các thay đổi sẽ giới hạn Bankman-Fried, đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền mã hóa FTX, trong việc nhắn tin và gọi điện thoại bằng giọng nói sau khi có cáo buộc rằng anh trò chuyện với nhân viên cũ trên Signal. Signal là ứng dụng tin nhắn được mã hóa nổi tiếng.

Việc Sam Bankman-Fried sử dụng Signal và các mạng riêng ảo (VPN) khiến thẩm phán tức giận, thậm chí đe dọa thu hồi tiền bảo lãnh của anh trước phiên tòa vào tháng 10.2023 về sự sụp đổ sàn giao dịch tiền mã hóa FTX.

Các công tố viên viết: "Sam Bankman-Fried hiện được phép sử dụng ĐTDĐ nắp gập hoặc loại không phải smartphone không có khả năng kết nối internet hay khả năng kết nối internet bị vô hiệu hóa. Bankman-Fried không thể liên lạc với nhân viên hiện tại hoặc trước đây của FTX hoặc Alameda Research".

Bankman-Fried cũng có thể sử dụng máy tính xách tay có chức năng hạn chế và phải đăng nhập thông qua VPN để truy cập vào các trang web với hai mục đích: Chuẩn bị cho việc bào chữa của mình và những trang web mà các công tố viên cho là không gây nguy hiểm. Những trang web đó gồm Netflix, Doordash, Uber Eats, Major League Baseball và National Football League.

Phần mềm bảo mật ghi nhật ký các hoạt động trực tuyến của Bankman-Fried phải được cài đặt và các công tố viên có quyền kiểm tra định kỳ.

sam-bankman-fried-chi-duoc-dung-dtdd-nap-gap-khong-co-internet-1.jpg
Bị quản thúc tại gia, Sam Bankman-Fried hiện chỉ được dùng ĐTDĐ nắp gập không có internet nhưng có thể xem Netflix trên laptop - Ảnh: Internet

Bankman-Fried bị bắt và dẫn độ từ Bahamas về Mỹ vào cuối năm 2022, chỉ một thời gian ngắn sau khi sàn FTX sụp đổ.

Hiện không nhận tội, Bankman-Fried được trả tự do với khoản tiền thế chấp bảo lãnh kỷ lục trị giá 250 triệu USD.

Theo trang Insider, cha mẹ Bankman-Fried đã thế chấp căn nhà đang ở để góp vào số tiền kể trên. Khoản bảo lãnh còn được hỗ trợ từ một số nhân vật khác như Larry Kramer (Hiệu trưởng Trường Luật Stanford) và nhà nghiên cứu khoa học máy tính Andreas Paepcke. Cả hai đã chi lần lượt 500.000 USD và 200.000 USD ở dạng trái phiếu.

Nhà sáng lập FTX bị quản thúc trong nhà của cha mẹ mình với một thiết bị giám sát quanh mắt cá chân.

Cha mẹ Bankman-Fried cũng được yêu cầu cung cấp bản khai có tuyên thệ liệt kê số serial và địa chỉ MAC của iPhone, máy tính xách tay Apple và máy tính để bàn iMac dùng chung của họ. Họ cũng sẽ được yêu cầu cài đặt phần mềm bảo mật trên thiết bị của mình để quay video và chụp ảnh tự sướng định kỳ về họ.

Ban đầu, khi bị quản thúc tại gia, Bankman-Fried vẫn được dùng smartphone, laptop, có tài khoản Gmail cũng như kết nối internet.

Tuy nhiên trong thư gửi tòa án ngày 16.2, nhóm luật sư Mỹ đại diện cho các nhà đầu tư muốn tòa kiểm soát việc sử dụng thiết bị điện tử của Bankman-Fried. Nhóm này lo ngại Bankman-Fried có thể dùng ĐTDĐ hoặc máy tính để "vượt qua sự giám sát và tìm ra kẽ hở trong các điều kiện bảo lãnh hiện có".

Nhóm luật sư cho rằng Bankman-Fried chỉ nên dùng một thiết bị chứa danh sách số điện thoại hoặc địa chỉ internet cụ thể.

Đầu năm 2023, Bankman-Fried thừa nhận trong thời gian bị quản thúc tại nhà, ông chủ yếu làm bạn với game. Bankman-Fried nói bị bạn bè xa lánh, từ lâu không nói chuyện với bạn gái cũ Caroline Ellison và Gary Wang (đồng sáng lập FTX).

"Tôi không trách mọi người. Họ đang cố gắng tránh bị lôi kéo vào vòng xoáy theo cách tốt nhất có thể", Bankman-Fried nói khi đó.

Bankman-Fried đối mặt với 8 tội danh, chủ yếu liên quan đến gian lận và các âm mưu tài chính. Phiên tòa chính thức dự kiến diễn ra vào tháng 10 với mức án cao nhất có thể là tù chung thân. Bản án có thể thay đổi nếu Bankman-Fried hợp tác điều tra hoặc nhận tội.

Bankman-Fried thành lập FTX năm 2019. Đến tháng 7.2021, FTX có hơn 1 triệu người dùng, là sàn tiền mã hóa lớn thứ ba thế giới tính theo khối lượng giao dịch, theo CoinMarketCap.

Trước khi sụp đổ, FTX được định giá 32 tỉ USD và là đối thủ đáng gờm của Binance. Sự lớn mạnh của FTX góp phần giúp Bankman-Fried luôn nằm trong danh sách tỉ phú. Tuy nhiên, cú sập sàn FTX hồi tháng 11.2022 khiến hầu hết tài sản của ông bốc hơi nhanh chóng.

Nishad Singh nhận 6 tội danh, có thể gián tiếp đưa Sam Bankman-Fried vào tù

Nishad Singh (27 tuổi, cựu Giám đốc kỹ thuật của FTX) theo chân Sam Bankman-Fried bước vào thế giới giao dịch tiền mã hóa đầy rủi ro, để rồi giờ đây có thể trở thành người gián tiếp đưa đồng sáng lập FTX vào tù.

Nishad Singh vừa nhận 6 tội danh, trong đó có gian lận chuyển khoản. Nishad Singh cũng chấp thuận hợp tác với các điều tra viên và chính phủ trong công cuộc lật lại vụ sụp đổ FTX gây chấn động.

Điều này đồng nghĩa với việc Nishad Singh có thể sẽ làm chứng chống lại người bạn gắn bó từ thuở ấu thơ. Chỉ vài tháng trước, họ vẫn là bạn cùng nhà ở Bahamas, sống trong căn biệt thự sang trọng cùng nhiều giám đốc khác của FTX và Alameda Research.

Tôi xin lỗi vì đã gây ra tất cả những điều này và vì hệ lụy mà nó gây ra”, Nishad Singh nói trong phiên tòa ở Manhattan.

Nishad Singh học cùng trường với Sam Bankman-Fried, đồng thời là bạn thân của em trai ông, Gabriel Bankman-Fried. Giống anh em nhà Bankman-Fried và một số giám đốc hàng đầu khác của FTX, Nishad Singh là người đề xuất “chủ nghĩa vị tha hiệu quả” - phong trào thúc giục những nhà đầu tư quyên góp tài sản cho tổ chức từ thiện.

Theo lời kể lại của các đồng nghiệp, Nishad Singh là nhân vật được yêu quý tại FTX, tốt bụng, chu đáo và dễ gần. Ba thành viên khác của nhóm là Bankman-Fried, Gary Wang (thiên tài ẩn dật kiêm cựu Giám đốc công nghệ FTX) và Caroline Ellison (cựu Giám đốc điều hành Alameda Research). Cả Gary Wang và Caroline Ellison đều đã nhận tội gian lận vào tháng 12.2022.

Không ai nghĩ Nishad Singh sẽ vướng vào cáo buộc lạm dụng tiền của khách hàng FTX. Sự tận tâm, chân thành của Nishad Singh với hoạt động từ thiện khiến ai nấy đều nghĩ anh vô can.

Thực chất, Nishad Singh đã viết mã phần mềm để Bankman-Fried chuyển tiền của khách hàng FTX sang Alameda Research. Nishad Singh, Caroline Ellison và Gary Wang cũng biết trước việc biển thủ tiền, theo đơn kiện của Ủy ban Chứng khoán Mỹ.

Trong phiên điều trần hồi đầu tuần này, Nishad Singh thừa nhận đã làm sai lệch doanh thu của FTX theo chỉ đạo của Bankman-Fried, đồng thời hy vọng có thể làm điều gì đó hỗ trợ các nạn nhân của sàn giao dịch tiền mã hóa này.

Hồ sơ phá sản tại tòa án cho thấy Nishad Singh sở hữu 7,8% cổ phần chi nhánh tại Mỹ của FTX, 10% cổ phần chi nhánh liên doanh và 44 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch quốc tế. Điều này biến Nishad Singh trở thành một trong những cổ đông lớn nhất.

sam-bankman-fried-chi-duoc-dung-dtdd-nap-gap-khong-co-internet.jpg
Nishad Singh vừa nhận 6 tội danh, có thể sẽ làm chứng chống lại Sam Bankman-Fried

Lớn lên ở bang California (Mỹ) với cha mẹ là người Ấn Độ nhập cư, Nishad Singh theo học trường Crystal Springs Uplands ở thị trấn Hillsborough. Là một học sinh đầy tham vọng và siêng năng, ở tuổi 16, Nishad Singh đã tham gia cuộc thi siêu việt để gây quỹ từ thiện, thậm chí lập kỷ lục trong cuộc thi chạy. Nishad Singh cũng từng có bài diễn thuyết trên TEDx chia sẻ về những nỗ lực của bản thân để chiến thắng căn bệnh hen suyễn kinh niên.

Năm 2017, Nishad Singh tốt nghiệp loại ưu tú tại Đại học California - Berkeley, chuyên ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính. Nghỉ việc sau vài tháng làm tại Facebook, Nishad Singh đầu quân cho FTX khi biết anh trai của bạn thân mình đang cần một kỹ sư giỏi.

Tôi đã xem Bankman-Fried thực hiện một chuỗi các giao dịch. Khi đó tôi không hiểu gì. Điều duy nhất tôi biết là chúng siêu lợi nhuận. Thật sự rất vui khi được học về những giao dịch này từ Bankman-Fried”, Nishad Singh nhớ lại.

Vào năm 2021, khi Bankman-Fried chuyển trụ sở FTX đến Bahamas, Nishad Singh tới sống trong căn hộ 5 phòng ngủ ở thành phố Albany (bang New York) cùng với các giám đốc hàng đầu khác, trong đó có bạn gái mình là Claire Watanabe - người từng điều hành bộ phận nhân sự FTX.

Gopher, chú chó cưng của đôi tình nhân này trở thành linh vật của FTX và thỉnh thoảng xuất hiện trên Twitter của Bankman-Fried.

Theo trang The Wall Street Journal, Nishad Singh hầu như tán thành mọi quyết định của Bankman-Fried về cách điều hành công ty, đôi khi còn giúp Bankman-Fried quản lý bộ phận nhân sự phức tạp. Cùng với các thành viên chủ chốt khác, Nishad Singh nằm trong hội đồng quản trị FTX với slogan nổi tiếng: Vị tha hiệu quả.

Mới đây, Nishad Singh đã nhận tội. Trong bản cáo trạng chống lại Bankman-Fried, các công tố viên cho biết cựu Giám đốc điều hành FTX coi Nishad Singh như một "straw donor", tức người sử dụng bất hợp pháp tài sản của người khác dưới danh nghĩa chính mình để đạt được mục đích chính trị.

Đến tháng 11, sau khi FTX đình chỉ việc rút tiền của khách hàng và hàng tỉ USD “không cánh mà bay”, Nishad Singh khủng hoảng tâm lý và bắt đầu xa lánh đồng nghiệp. Ngày FTX nộp đơn phá sản, Nishad Singh và Claire Watanabe đã rời Bahamas đến Mỹ.

Không giống 3 cộng sự của mình, Bankman-Fried đến nay vẫn chưa thừa nhận loạt tội danh, trong đó có cáo buộc vi phạm hình sự luật chứng khoán, luật gian lận ngân hàng và luật gian lận chuyển khoản.

Các công tố viên sẽ phải chứng minh hợp lý rằng Bankman-Fried hoặc các cộng sự của anh ta đã phạm tội lừa đảo. Lập luận là Alameda Research đang lừa khách hàng và lấy tiền của họ sử dụng vào mục đích kinh doanh khác. Nếu bạn là một quỹ phòng hộ và đang nhận tiền của khách hàng, bạn thực sự phải có nghĩa vụ ủy thác với họ”, theo Renato Mariotti, cựu công tố viên liên bang.

Dựa trên quy mô thiệt hại, nếu bị kết tội gian lận hoặc các tội danh khác, Bankman-Fried có thể phải ngồi tù nhiều năm, có khả năng là suốt đời”, Braden Perry, cựu luật sư Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ nói.

Gian lận chuyển khoản, một trong những tội danh Bankman-Fried phải đối mặt, sẽ chịu mức án tối thiểu từ 0 đến 6 tháng.

Bất kỳ tổn thất nào trên 550 triệu USD sẽ bị quy vào tội vi phạm cấp cơ sở”, Braden Perry nói.

Bài liên quan
FTX đã phá sản còn hỗn loạn hơn vì các giao dịch trái phép, bị hack hơn 500 triệu USD
FTX chìm trong hỗn loạn hôm 12.11 khi phát hiện ra truy cập trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam Bankman-Fried chỉ được dùng ĐTDĐ nắp gập không có internet, có thể xem Netflix trên laptop