Sàn giao dịch tiền mã hóa FTX sụp đổ đã vạch ra "cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng" trong hồ sơ phá sản ở Mỹ.

Tổng số chủ nợ của FTX có thể hơn 1 triệu

Sơn Vân | 16/11/2022, 00:09

Sàn giao dịch tiền mã hóa FTX sụp đổ đã vạch ra "cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng" trong hồ sơ phá sản ở Mỹ.

Hồ sơ cho biết FTX có thể có hơn 1 triệu chủ nợ khi các nhà quản lý mở cuộc điều tra và các nhà lập pháp kêu gọi các quy tắc rõ ràng hơn về cách hoạt động của ngành này.

Đệ đơn lên Tòa án Phá sản Mỹ, FTX nói đã liên hệ với các cơ quan quản lý tài chính và bổ nhiệm 5 giám đốc độc lập mới tại mỗi công ty chính của mình, bao gồm cả công ty thương mại anh em là Alameda Research.

Từng là sàn giao dịch hàng đầu thế giới, FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản hôm 11.11 tại một trong những vụ sụp đổ tiền mã hóa đình đám nhất sau khi các nhà giao dịch hoảng loạn rút 6 tỉ USD khỏi nền tảng chỉ trong 72 giờ và đối thủ Binance từ bỏ thỏa thuận giải cứu FTX.

"FTX đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng đòi hỏi phải nộp hồ sơ trên cơ sở khẩn cấp hôm 11.11. Các câu hỏi được đặt ra về khả năng lãnh đạo của Bankman-Fried và việc xử lý các mảng tài sản, hoạt động kinh doanh phức tạp của FTX dưới sự chỉ đạo của ông”, hồ sơ tòa án nêu rõ.

Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập và cựu Giám đốc điều hành FTX, cho biết đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình quá nhanh và không nhận thấy các dấu hiệu rắc rối tại sàn giao dịch này, tờ The New York Times đưa tin hôm 14.11.

Cuối tuần qua, Bankman-Fried (30 tuổi) đã cố gắng huy động tiền mặt từ các nhà đầu tư để trả nợ cho các nhà giao dịch FTX cùng khách hàng tổ chức ngay cả sau khi công ty yêu cầu bảo hộ phá sản và ông từ chức giám đốc điều hành.

Hồ sơ cho biết trường hợp phá sản của FTX gồm hơn 100.000 chủ nợ và con số này có thể vượt qua 1 triệu. Các con số được tiết lộ khi FTX yêu cầu nhiều công ty thuộc FTX group phải lập danh sách tổng hợp các chủ nợ chính, thay vì các chủ nợ riêng biệt.

Hồ sơ cũng xác nhận rằng FTX đã phản ứng với một cuộc tấn công mạng vào ngày 11.11, sau khi cho biết họ nhìn thấy "các giao dịch trái phép" trên nền tảng của mình.

FTX đã mời Alvarez & Marsal làm cố vấn tài chính. FTX cho biết đã liên hệ với Văn phòng luật sư Mỹ, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), CFTC (Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai), hàng chục cơ quan quản lý liên bang, tiểu bang và quốc tế trong 72 giờ qua.

Alvarez & Marsal là công ty dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu nổi tiếng với công việc quản lý xoay vòng và cải thiện hiệu suất của một số doanh nghiệp lớn.

Sàn giao dịch tiền mã hóa Bitvo (Canada) cho biết hôm 15.11 rằng đã chấm dứt hợp đồng để được FTX mua lại, một thỏa thuận sẽ kết thúc vào quý 3/2022.

ftx-co-the-hon-1-trieu-chu-no.jpg
Sự sụp đổ của FTX đã chứng kiến ​​người sáng lập Sam Bankman-Fried, nổi tiếng với trang phục quần đùi và áo phông, từ việc trở thành ngôi sao cho những thành công của tiền mã hóa trở thành nhân vật chính trong vụ tai nạn lớn nhất ngành

Sự sụp đổ bất ngờ của FTX (có trụ sở tại Bahamas), từng là ngôi sao đang lên trong ngành công nghiệp tiền mã hóa với mức định giá 32 tỉ USD vào tháng 1, làm dấy lên các cuộc điều tra từ các cơ quan quản lý tài chính và các cơ quan giám sát khác trên khắp thế giới.

Ủy ban Chứng khoán Bahamas cho biết hai đối tác của công ty kiểm toán PwC đã được Tòa án Tối cao chấp thuận làm người thanh lý tạm thời chung cho FTX.

Thanh lý tạm thời là quy trình tồn tại như một phần luật phá sản doanh nghiệp của một số khu vực pháp lý thông thường.

Ủy ban Chứng khoán Bahamas đã chuyển sang sử dụng quyền hạn quản lý của mình để bảo vệ lợi ích khách hàng và chủ nợ FTX Digital Markets (một đơn vị địa phương của sàn giao dịch) "với quy mô, mức độ khẩn cấp và ý nghĩa quốc tế của các sự kiện đang diễn ra".

Một số cơ quan quản lý toàn cầu đã loại bỏ giấy phép hình thành các đơn vị FTX địa phương, đang xem xét công ty và các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, SEC, CFTC cũng đang được tiến hành, một nguồn thạo tin của cuộc điều tra nói với Reuters.

Các đối tác và đồng nghiệp trong ngành tiền mã hóa đã nhanh chóng tách mình khỏi FTX.

Token FTT của FTX đã giảm giá khoảng 94% vào tuần trước, trong khi bitcoin mất 22% giá trị.

Sự thất thoát cho đến nay chỉ giới hạn ở các sàn giao dịch và nhà giao dịch tiền mã hóa, nhưng cũng được đề cập trong các cuộc thảo luận chính sách chính thống.

Francois Villeroy de Galhau, Thống đốc ngân hàng trung ương Pháp, trong một bài phát biểu ở Tokyo (thủ đô Nhật Bản) đã kêu gọi phản ứng theo quy định toàn cầu với sự không chắc chắn về tài chính do thị trường tiền mã hóa gây ra.

"Hãy để tôi nhấn mạnh rằng sự không chắc chắn này là lý do tại sao chúng ta cần phải điều chỉnh mạnh mẽ và nhanh chóng các tài sản tiền mã hóa trên phạm vi quốc tế", ông nói.

Hôm 14.11, các quan chức từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cơ quan lập pháp đã kêu gọi tài chính tiền mã hóa phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt pháp lý. Một số người cho rằng lẽ ra các cơ quan quản lý nên hành động sớm hơn.

Ken Griffin, người sáng lập và Giám đốc điều hành của quỹ đầu cơ Citadel, nói tại diễn đàn Bloomberg New Economy ở Singapore: "FTX gây ra một trong những cú sốc nặng nề trong lịch sử thị trường tài chính. Mọi người sẽ mất tổng cộng hàng tỉ USD và điều đó làm suy giảm niềm tin vào tất cả thị trường tài chính".

Ông cho biết quy mô thiệt hại của các nhà đầu tư Mỹ "thực sự đánh vào toàn bộ bản chất cốt lõi của những gì bảo vệ nhà đầu tư".

Cảnh sát triệu tập Bankman-Fried

Theo trang Bloomberg, ngày 13.11, Bankman-Fried bị cảnh sát và cơ quan chức năng tại Bahamas triệu tập để thẩm vấn về cú sập của FTX.

Theo luật pháp của Bahamas, người bị cơ quan thực thi pháp luật triệu tập không đồng nghĩa với việc sẽ bị bắt hoặc buộc tội.

Ngoài Bankman-Fried, hai phụ tá là đồng sáng lập Gary Wang, Giám đốc Kỹ thuật Nishad Singh cũng đang ở Bahamas và chịu sự giám sát đặc biệt từ chính quyền địa phương.

Trước khi bị triệu tập, cả 3 người này cùng Giám đốc điều hành Alameda Research - Caroline Ellison lên kế hoạch tìm cách chạy trốn đến Dubai, nơi không có hiệp ước dẫn độ về Mỹ.

Hiện giờ 3 người trong số họ là Sam, Gary và Nishad đang bị giám sát ở Bahamas. Điều đó có nghĩa là họ sẽ rất khó để rời đi. Tôi vừa nhận được tin rằng họ đang cố gắng tìm cách đến Dubai, nơi không có hiệp ước dẫn độ", theo nguồn tin giấu tên của trang Cointelegraph.

Người này cũng nói thêm Caroline Ellison đã đến được Hồng Kông và nhiều khả năng sẽ lập tức bay đến Dubai.

Ngoài Bahamas, Bankman-Friedcòn đang chịu áp lực từ chính quyền Mỹ sau khi FTX sụp đổ. SEC cũng đang theo dõi sát sao Bankman-Fried về những cáo buộc sai phạm trên thị trường.

Bài liên quan
FTX đã phá sản còn hỗn loạn hơn vì các giao dịch trái phép, bị hack hơn 500 triệu USD
FTX chìm trong hỗn loạn hôm 12.11 khi phát hiện ra truy cập trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng số chủ nợ của FTX có thể hơn 1 triệu