Sam Bankman-Fried, người sáng lập FTX, đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) buộc tội lừa đảo các nhà đầu tư hôm 13.12, vài giờ trước khi anh xuất hiện trước một thẩm phán ở Bahamas.

Nhà sáng lập FTX bị Mỹ buộc tội lừa đảo khách hàng nhiều năm sau khi xộ khám ở Bahamas

Sơn Vân | 13/12/2022, 21:47

Sam Bankman-Fried, người sáng lập FTX, đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) buộc tội lừa đảo các nhà đầu tư hôm 13.12, vài giờ trước khi anh xuất hiện trước một thẩm phán ở Bahamas.

Theo cáo buộc của SEC, kể từ ít nhất là tháng 5.2019, FTX đã huy động được hơn 1,8 tỉ USD từ các nhà đầu tư vốn trong một vụ lừa đảo kéo dài nhiều năm, trong đó Bankman-Fried che giấu việc FTX đang chuyển tiền của khách hàng sang quỹ phòng hộ tiền mã hóa liên kết Alameda Research LLC.

Bankman-Fried đã sử dụng tiền của các khách hàng FTX tại Alameda Research LLC để thực hiện các khoản đầu tư mạo hiểm không được tiết lộ, "mua bất động sản xa hoa" và quyên góp chính trị, SEC cho hay.

Đại diện của Bankman-Fried đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

SEC cho biết đang buộc tội Bankman-Fried vi phạm các điều khoản chống gian lận của luật chứng khoán Mỹ và sẽ tìm kiếm một giám đốc, nhân chứng cũng như hình phạt chống lại nhà sáng lập FTX.

SEC cũng sẽ tìm cách ngăn Bankman-Fried tham gia vào các giao dịch mua, chào bán và bán chứng khoán trong tương lai ngoại trừ tài khoản cá nhân của anh ta.

Chúng tôi cáo buộc rằng Sam Bankman-Fried đã xây dựng một kế hoạch bấp bênh trên cơ sở lừa dối trong khi nói với các nhà đầu tư rằng đó là một trong những tòa nhà an toàn nhất trong tiền mã hóa”, Chủ tịch SEC - Gary Gensler tuyên bố.

Bankman-Fried đã bị bắt vào tối 12.12 tại Bahamas và dự kiến ​​sẽ xuất hiện trước một thẩm phán hôm 13.12. Qua đó đánh dấu lần đầu tiên anh xuất hiện trực tiếp kể từ khi FTX sụp đổ.

FTX đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 11 sau khi vật lộn để huy động tiền vì các nhà giao dịch đổ xô rút 6 tỉ USD khỏi nền tảng chỉ trong 72 giờ.

Cảnh sát Bahamas, nơi đặt trụ sở của FTX, cho biết người đàn ông 30 tuổi này đã bị bắt sau 18 giờ ngày 12.12 tại cộng đồng sang trọng Albany ở thủ đô Nassau.

Hôm 12.12, Damian Williams, luật sư quận phía nam New York, cho biết vụ bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Mỹ và một bản cáo trạng chống lại Bankman-Fried sẽ được mở vào ngày 13.12.

Văn phòng Tổng chưởng lý Bahamas dự kiến ​​Bankman-Fried sẽ bị dẫn độ sang Mỹ.

Hiện chưa rõ điều gì sẽ diễn ra tại phiên điều trần hoặc liệu Bankman-Fried có quyết định chống lại việc dẫn độ hay không, điều này có khả năng tạo ra một cuộc chiến có tính rủi ro cao.

Cảnh sát Bahamas nói Bankman-Fried bị bắt do "các vi phạm tài chính khác nhau chống lại luật pháp của Mỹ, đó cũng là các hành vi phạm tội ở Bahamas”.

Bankman-Fried đã xin lỗi khách hàng và thừa nhận những sai sót trong giám sát tại FTX, nhưng cho biết cá nhân anh không nghĩ mình phải chịu bất kỳ trách nhiệm hình sự nào.

nha-sang-lap-ftx-bi-my-cao-buoc-lua-dao-khach-hang.jpg
Cảnh sát ở Bahamas đã bắt giữ Sam Bankman-Fried hôm 12.12

Điều tra

Các cáo buộc được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Bankman-Fried được lên kế hoạch làm chứng trước Quốc hội về sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX.

Bankman-Fried định nói rằng đã bị áp lực phải đề cử John Ray làm tân giám đốc điều hành FTX bởi các luật sư tư vấn cho công ty của anh vào thời điểm đó, theo một bản thảo nhận xét đã chuẩn bị sẵn của Bankman-Fried mà Reuters xem được.

Bankman-Fried đã thành lập FTX vào năm 2019 và xây dựng nó thành một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Trang Forbes ước lượng giá trị tài sản ròng của Bankman-Fried một năm trước là 26,5 tỉ USD. Anh ta trở thành nhà tài trợ đáng kể cho các chiến dịch chính trị, cơ quan truyền thông và các hoạt động khác của Mỹ.

Khủng hoảng thanh khoản của FTX xảy ra sau khi Bankman-Fried bí mật sử dụng 10 tỉ USD tiền của khách hàng để hỗ trợ công ty thương mại độc quyền của mình, Alameda Research LLC, theo Reuters. Ít nhất 1 tỉ USD trong quỹ của khách hàng đã biến mất.

Bankman-Fried đã từ chức Giám đốc điều hành FTX cùng ngày với việc nộp đơn phá sản.

Bankman-Fried đã nhận thức rõ về tác động của vị trí ở Alameda Research LLC với hồ sơ rủi ro của FTX”, SEC cáo buộc trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở New York (Mỹ) hôm 13.12. Đơn khiếu nại cho biết những rủi ro đó đã bị che giấu khỏi mắt các nhà đầu tư.

Theo SEC, không giống các khách hàng khác, Alameda Research LLC được phép giữ một tài khoản âm trên nền tảng  FTX. Bankman-Fried đã chỉ đạo mã được viết cho phép điều này.

Vào giữa tháng 11, văn phòng công tố tại quận Manhattan (thành phố New York), do công tố viên về gian lận chứng khoán kỳ cựu Williams đứng đầu, đã bắt đầu điều tra cách FTX xử lý tiền của khách hàng, một nguồn tin am hiểu vấn đề nói với Reuters.

Williams dự kiến ​​sẽ nói với các thành viên của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ rằng sàn giao dịch tiền mã hóa FTX có "các hoạt động quản lý không thể chấp nhận được", bao gồm việc trộn lẫn tài sản và thiếu kiểm soát nội bộ.

Bài liên quan
FTX đã phá sản còn hỗn loạn hơn vì các giao dịch trái phép, bị hack hơn 500 triệu USD
FTX chìm trong hỗn loạn hôm 12.11 khi phát hiện ra truy cập trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sáng lập FTX bị Mỹ buộc tội lừa đảo khách hàng nhiều năm sau khi xộ khám ở Bahamas