ChatGPT đã vượt qua các kỳ thi, có khả năng viết báo, sách điện tử và tạo ra mã. Thế nên có lẽ không ngạc nhiên khi tác giả One Piece - Eiichiro Oda đã nhờ chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI để tìm cảm hứng.

Tác giả bộ truyện tranh đình đám One Piece nhờ ChatGPT để tìm cảm hứng sáng tác

Sơn Vân | 03/03/2023, 21:25

ChatGPT đã vượt qua các kỳ thi, có khả năng viết báo, sách điện tử và tạo ra mã. Thế nên có lẽ không ngạc nhiên khi tác giả One Piece - Eiichiro Oda đã nhờ chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI để tìm cảm hứng.

Sinh ngày 1.1.1975 tại thành phố Kumamoto (Nhật Bản), Eiichiro Oda là họa sĩ truyện tranh đang làm việc cho nhà xuất bản Shueisha. Ông là tác giả của bộ truyện nổi tiếng thế giới One Piece. 

Dường như gặp khó khăn với tình trạng đau đầu của mình vào tháng trước nên Eiichiro Oda nhờ ChatGPT để tìm cảm hứng sáng tác.

"Xin chào. Đây là tác giả. Tôi không thể nghĩ ra một câu chuyện cho One Piece vào tuần tới. Bạn có nghĩ ra một câu chuyện không? Một câu chuyện siêu hay, làm ơn", Eiichiro Oda nhắn nhủ ChatGPT, theo video mà nhân viên của ông đăng trên tài khoản Twitter.

Trong vài giây, ChatGPT đã tạo ra một câu chuyện, trong đó những anh hùng gặp gỡ bạn mới và đánh nhau với kẻ thù mới, bao gồm cả Vua bóng đêm.

ChatGPT mang đến cho Eiichiro Oda cốt truyện là một bộ tộc bí ẩn, những người đồng đội mới và sự tái tập trung vào một nhân vật hiện có để thể hiện trí tuệ và hành vi cô ấy mà độc giả của ông sẽ thích.

Thế nhưng, Eiichiro Oda không đánh giá cao cốt truyện này khi viết: "Xin lỗi. Nó nhàm chán” và yêu cầu một ý tưởng tốt hơn.

Lần thứ hai ChatGPT được khen thưởng khi tạo ra một cốt truyện trong đó một người ngoài hành tinh tham gia cùng các nhân vật của One Piece và Vua hải tặc Luffy để chiến đấu với một phù thủy, xây dựng lại ngôi sao quê hương từng bị một con tàu vũ trụ độc ác phá hủy.

"Cảm ơn. Tôi sẽ vẽ như thế", Eiichiro Oda viết trong phản hồi với ChatGPT, nói đùa rằng phần tiếp theo trong hành trình sẽ được dựa trên cốt truyện mới này.

One Piece là câu chuyện về Luffy đội mũ rơm cùng đồng đội của anh trong cuộc săn tìm kho báu mang tên One Piece mà tất cả hải tặc đều ao ước.

tac-gia-bo-truyen-tranh-one-piece-nho-chatgpt-de-tim-cam-hung-sang-tac.jpg
Eiichiro Oda - tác giả của bộ truyện nổi tiếng thế giới One Piece

Truyện tranh này đã xuất bản hơn 100 tập và phá vỡ các kỷ lục về doanh số bán hàng kể từ khi tập đầu tiên trình làng vào năm 1997. Eiichiro Oda được ghi danh trong Sách kỷ lục Guinness thế giới vì có số lượng bản in nhiều nhất cho bộ truyện tranh được viết bởi một tác giả đơn lẻ.

Tập 100 của One Piece đã được phát hành tại Pháp vào năm ngoái với 250.000 bản, con số đủ sánh ngang với các tác phẩm từng giành giải thưởng văn học uy tín Prix Goncourt.

Vũ trụ trong One Piece bao gồm một số hòn đảo, vùng biển và các đại dương trải rộng khắp thế giới, trong đó có Ai Cập cổ đại, Venice và Nhật Bản thời trung cổ.

Các nhân vật hấp dẫn và các chủ đề hiện đại về công nghiệp hóa chóng mặt, phân biệt chủng tộc, chế độ nô lệ và các âm mưu địa chính trị làm tăng thêm sức hấp dẫn của bộ truyện.

Nhà sản xuất hy vọng việc phát hành loạt phim truyền hình Netflix được chuyển thể từ vũ trụ One Piece"sẽ đưa câu chuyện đến với hơn 200 triệu người đăng ký của nền tảng phát trực tuyến toàn cầu này.

Nhiều người nhờ ChatGPT viết sách điện tử để bán trên Amazon

Không riêng tác giả nổi tiếng như Eiichiro Oda, các nhà văn mới và các chuyên gia muốn kiếm tiền nhanh đang quay sang nhờ ChatGPT để tạo ra các cuốn sách điện tử và xuất bản chúng thông qua đơn vị xuất bản trực tiếp của Amazon là Kindle Direct Publishing.

Đến gần đây, Brett Schickler không bao giờ tưởng tượng mình có thể trở thành một tác giả cuốn sách được xuất bản dù từng mơ ước về điều đó. Song sau khi biết về ChatGPT, Brett Schickler nghĩ rằng cơ hội đã đến với mình.

Brett Schickler, nhân viên bán hàng ở thành phố Rochester (bang New York, Mỹ), cho biết: “Ý tưởng viết một cuốn sách cuối cùng cũng có thể thực hiện được. Tôi nghĩ có thể làm được điều này".

Sử dụng ChatGPT, Brett Schickler đã tạo ra một cuốn sách điện tử dành cho trẻ em dài 30 trang với hình minh họa chỉ vài giờ, bằng cách tạo các đoạn văn bản từ những yêu cầu đơn giản, sau đó bán nó trên Amazon.com thông qua Kindle Direct Publishing hồi tháng 1.

Về nội dung, chú sóc Sammy (nhân vật của cuốn sách điện tử) học hỏi từ những người bạn trong rừng của mình về cách tiết kiệm tiền sau khi tình cờ nhặt được một đồng tiền vàng. Chú sóc Sammy chế tạo một hộp đựng tiền hình quả trứng cá, đầu tư vào doanh nghiệp buôn bán hạt dẻ và hy vọng một ngày nào đó sẽ mua được máy xay hạt.

Theo cuốn sách, Sammy trở thành con sóc giàu có nhất trong rừng, khiến bạn bè ghen tị và "khu rừng bắt đầu thịnh vượng".

Sách điện tử mang tựa đề The Wise Little Squirrel: A Tale of Saving and Investing (Chú sóc nhỏ khôn ngoan: Câu chuyện về tiết kiệm và đầu tư) có trên cửa hàng Amazon Kindle với giá 2,99 USD (hoặc 9,99 USD cho bản in) đã thu về cho Brett Schickler chưa tới 100 USD.

Dù có vẻ không nhiều nhưng số tiền đó đủ để truyền cảm hứng cho Brett Schickler viết những cuốn sách khác bằng ChatGPT.

"Tôi có thể thấy một người có thể làm nên sự nghiệp từ việc này", Brett Schickler chia sẻ với hãng tin Reuters. Anh đã sử dụng các đề xuất trên ChatGPT để viết câu chuyện về một người cha dạy con trai về kiến ​​thức tài chính.

Tính đến giữa tháng 2, đã có hơn 200 sách điện tử trong Kindle store (kho ứng dụng Kindle) của Amazon liệt kê ChatGPT là tác giả hoặc đồng tác giả, bao gồm cả How to Write and Create Content Using ChatGPT (Cách viết và tạo nội dung bằng ChatGPT), The Power of Homework (Sức mạnh của làm bài tập về nhà) và tập thơ Echoes of the Universe (Tiếng vọng của vũ trụ). Con số đang tăng lên hàng ngày. Thậm chí còn có một cuốn mới trên Amazon với tựa đề Sách về cách sử dụng ChatGPT, được viết hoàn toàn bởi ChatGPT.

Song do bản chất của ChatGPT và việc nhiều tác giả không tiết lộ họ đã sử dụng chatbot này, nên gần như không thể có được thống kê đầy đủ về số lượng sách điện tử được viết bởi AI.

Sự xuất hiện của ChatGPT khiến một số hãng công nghệ lớn nhất phải lo lắng. Trong đó, Alphabet và Microsoft vội vã tích hợp các tính năng AI mới cho Google và Bing.

Việc người tiêu dùng nhanh chóng chấp nhận ChatGPT đã thúc đẩy hoạt động điên cuồng trong giới công nghệ khi các nhà đầu tư rót tiền vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào AI và mang lại cho các hãng công nghệ động lực mới ở bối cảnh sa thải hàng loạt.

Ví dụ, Microsoft đã nhận được lời khen cho Bing phiên bản mới tích hợp ChatGPT dù công cụ tìm kiếm này trước đó đang “chết dần chết mòn” và bị Google bỏ xa về thị phần.

Song đã có những lo ngại về tính xác thực vì ChatGPT học cách viết bằng cách quét hàng triệu trang văn bản hiện có. Một thử nghiệm với AI của CNET đã dẫn đến nhiều lỗi cần sửa chữa và rõ ràng là đạo văn trước khi trang tin công nghệ này tạm ngừng sử dụng ChatGPT.

Đe dọa các tác giả thật?

Các cuốn sách dành cho trẻ em với hình minh họa là sự lựa chọn yêu thích của những tác giả lần đầu viết sách. Trên YouTube, TikTok và Reddit đã xuất hiện hàng trăm hướng dẫn, giới thiệu cách tạo ra một cuốn sách chỉ trong vài giờ. Các chủ đề bao gồm kế hoạch làm giàu nhanh, lời khuyên về chế độ ăn kiêng, mẹo về mã nguồn phần mềm, công thức nấu ăn...

"Đây là điều chúng ta thực sự cần phải lo lắng. Những cuốn sách này sẽ tràn ngập thị trường và rất nhiều tác giả sẽ không có việc làm", Mary Rasenberger, Giám đốc điều hành của nhóm tác giả Authors Guild, nhận định.

Nghề viết thuê đã có từ lâu, nhưng khả năng tự động hóa thông qua AI có thể biến việc biến viết sách từ nghề thủ công thành một món hàng thông thường.

Mary Rasenberger nói: “Các tác giả và nền tảng cần phải minh bạch về cách những cuốn sách này được tạo ra, nếu không bạn sẽ nhận được rất nhiều cuốn sách chất lượng thấp”.

Trong một video trên YouTube, tác giả có tên Frank White cho thấy trong vòng chưa đầy một ngày, anh đã tạo ra một cuốn tiểu thuyết dài 119 trang có tên Galactic Pimp: Vol. 1 kể về các phe phái ngoài hành tinh ở thiên hà xa xôi đang chiến đấu để kiểm soát một nhà thổ. Cuốn sách được bán với giá chỉ 1 USD trên cửa hàng sách điện tử Kindle của Amazon. Trong video, Frank White nói bất kỳ ai có thời gian và tiền bạc đều có thể tạo ra 300 cuốn sách như vậy mỗi năm, tất cả đều sử dụng AI.

Nhiều tác giả, như Frank White, cảm thấy không có nghĩa vụ phải tiết lộ trong cửa hàng Kindle rằng cuốn sách của họ được viết toàn bộ bằng AI, một phần vì chính sách của Amazon không yêu cầu điều đó.

Theo Reuters, Amazon không đề cập đến việc có kế hoạch thay đổi hoặc xem xét chính sách của cửa hàng Kindle liên quan đến việc tác giả sử dụng AI hoặc các công cụ viết tự động khác.

"Tất cả cuốn sách trên cửa hàng phải tuân theo hướng dẫn nội dung của chúng tôi, gồm cả tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tất cả luật hiện hành khác", người phát ngôn Amazon, Lindsay Hamilton, cho biết qua email.

Từ ý tưởng đến xuất bản chỉ vài giờ

Amazon hiện là nhà bán lẻ lớn nhất cho cả sách in và sách điện tử, chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng ở Mỹ và theo một số ước tính, chiếm hơn 80% thị phần sách điện tử. Dịch vụ xuất bản trực tiếp trên Amazon Kindle tạo ra một ngành công nghiệp nhỏ cho các nhà văn tự xuất bản, cùng các khu vực đặc biệt cho những người yêu thích nội dung khiêu dâm và sách tự lực (giải quyết và xử lý các vấn đề của bản thân).

Amazon đã tạo ra Kindle Direct Publishing vào năm 2007 để cho phép mọi người bán và tiếp thị một cuốn sách từ chiếc ghế sofa của mình mà không gặp rắc rối hoặc tốn kém khi tìm kiếm các đại lý văn học hay nhà xuất bản. Thông thường Amazon cho phép các tác giả tự xuất bản một cách nhanh chóng thông qua Kindle Direct Publishing mà không cần sự giám sát nào hoặc phải chia sẻ phần lợi nhuận mà họ tạo ra.

Điều đó đã thu hút các tác giả mới như Kamil Banc, người chủ yếu kinh doanh bán nước hoa trực tuyến, cá cược với vợ rằng anh có thể viết một cuốn sách từ khi hình thành đến lúc xuất bản trong vòng chưa đầy một ngày. Sử dụng ChatGPT cùng một công cụ tạo hình ảnh bằng AI và các câu gợi ý như "viết câu chuyện cổ tích về cá heo hồng giúp trẻ em học cách trung thực", Kamil Banc đã xuất bản cuốn truyện tranh 27 trang với tiêu đề Bedtime Stories: Short and Sweet, For a Good Night’s Sleep (Những câu chuyện trước khi đi ngủ: Ngắn gọn và ngọt ngào, cho giấc ngủ ngon) vào tháng 12.2022. Cuốn sách đã có sẵn trên Amazon và Kamil Banc cho biết việc tạo ra nó chỉ mất khoảng 4 giờ.

tac-gia-bo-truyen-tranh-one-piece-nho-chatgpt-de-tim-cam-hung-sang-tac-2-.jpg
Truyện tranh Bedtime Stories: Short and Sweet, For a Good Night’s Sleep được Kamil Banc rao bán trên Amazon

Sự quan tâm của người tiêu dùng cho cuốn sách này đến giờ là khá thấp. Kamil Banc cho biết doanh số bán hàng chỉ khoảng 12 bản. Tuy nhiên có người đọc đã đánh giá nó đáng giá 5 sao, bao gồm cả một lời khen ngợi những nhân vật "tuyệt vời và đáng nhớ" trong đó.

Từ đó, Kamil Banc đã xuất bản thêm hai cuốn sách được tạo ra bằng AI, gồm cả một cuốn sách tô màu cho người lớn, và đang có thêm nhiều dự án trong tương lai. "Thực ra hoàn thành nó rất đơn giản. Tôi bất ngờ với tốc độ hoàn thành cuốn sách từ ý tưởng đến xuất bản", anh nói.

Không phải ai cũng bị cuốn hút bởi ChatGPT. Mark Dawson, người báo cáo đã bán được hàng triệu bản sách mà ông viết bằng chính tay thông qua Kindle Direct Publishing, nhanh chóng gọi những tiểu thuyết được hỗ trợ bởi ChatGPT là "buồn tẻ" trong một email gửi cho Reuters.

"Giá trị của tác phẩm đóng vai trò quan trọng trong cách sách được giới thiệu cho độc giả. Nếu một cuốn sách nhận được những đánh giá xấu vì viết nhàm chán thì sẽ nhanh chóng rơi xuống đáy vực", Mark Dawson tuyên bố.

Bài liên quan
Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’
“Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả bộ truyện tranh đình đám One Piece nhờ ChatGPT để tìm cảm hứng sáng tác