Samsung Electronics không sớm thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone của mình từ Google sang Bing, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 19.5, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Samsung chưa định thay Google bằng Bing trên smartphone, cổ phiếu Microsoft rớt giá

Sơn Vân | 19/05/2023, 20:40

Samsung Electronics không sớm thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone của mình từ Google sang Bing, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 19.5, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Sau thông tin này, cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ Google) đã tăng hơn 1% trong giao dịch trước giờ mở cửa hôm 19.5, còn cổ phiếu Microsoft giảm khoảng 1%.

Theo Wall Street Journal, Samsung Electronics đã tạm dừng cuộc đánh giá nội bộ nhằm thay thế Google bằng Bing trên ứng dụng duyệt web được cài đặt sẵn trên smartphone của công ty Hàn Quốc này.

Google, Samsung Electronics và Microsoft đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters về vấn đề trên.

Một phần lớn doanh thu mà các hãng cung cấp công cụ tìm kiếm có được đến từ mối quan hệ đối tác lâu dài với các nhà sản xuất smartphone như Samsung Electronics, Apple hay Xiaomi. Google sẽ được tăng lượt truy cập trang đáng kể khi là công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của Apple và Samsung Electronics. Thế nhưng, Google phải trả tiền cho Apple và Samsung Electronics để đổi lấy điều này.

Theo báo cáo ngày 16.4 của trang New York Times, Google ước tính kiếm được khoảng 3 tỉ USD doanh thu hàng năm nhờ hợp đồng với Samsung Electronics,

Việc Samsung Electronics xem xét khả năng chuyển sang Bing đã được New York Times báo cáo lần đầu tiên vào tháng trước và ảnh hưởng đến cổ phiếu Alphabet thời điểm đó.

Theo The New York Times, vào tháng 4, nhiều nhân viên Google sốc khi biết Samsung Electronics đang xem xét dùng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của họ.

Ý tưởng Samsung Electronics, công ty mỗi năm sản xuất hàng trăm triệu smartphone chạy hệ điều hành Android, xem xét việc chuyển đổi công cụ tìm kiếm khiến nhiều nhân viên Google hoang mang. Nay, họ có thể thở phào khi biết thông tin Samsung Electronics chưa có kế hoạch thay thế Google bằng Bing. Nếu vậy, Google tiếp tục phải trả cho Samsung Electronics nhiều tỉ USD mỗi năm để đổi lấy lượt truy cập.

Tương tự, Google phải trả cho Apple khoản tiền khổng lồ hàng năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của hãng này nhằm duy trì ưu thế cạnh tranh. Trang Forbes cho rằng Google trả cho Apple gần 15 tỉ USD vào năm 2021 để giữ vị trí công cụ tìm kiếm mặc định. Sang năm ngoái, con số lên đến 18 - 20 tỉ USD.

samsung-chua-dinh-thay-google-bang-bing-tren-smartphone.png
Theo tờ Wall Street Journal, Samsung Electronics không sớm thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone của mình từ Google sang Bing

Việc Microsoft tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI vào Bing hướng nhiều người đến với công cụ tìm kiếm này. Điều đó giúp Bing cạnh tranh tốt hơn với Google (công cụ tìm kiếm dẫn đầu thị trường) về tốc độ tăng trưởng lượt truy cập trang, theo dữ liệu từ hãng phân tích Similarweb.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, tiết lộ số lượng cài đặt ứng dụng đã tăng gấp 4 lần kể từ khi Bing được trang bị AI vào tháng 2. Ông cũng thông báo Bing đã chiếm được thêm thị phần ở thị trường Mỹ trong quý 1/2023 nhưng không cung cấp các số liệu cụ thể.

Microsoft có thể kiếm được doanh thu hàng tỉ USD ngay cả với những thay đổi tương đối nhỏ trong thị phần tìm kiếm.

Google đã thống trị thị trường tìm kiếm trong nhiều thập kỷ với thị phần 85%, nhưng Phố Wall lo ngại công ty có thể tụt lại phía sau Microsoft trong cuộc đua AI đang ngày càng khốc liệt.

Nhà phân tích James Cordwell của công ty Atlantic Equities cho biết: “Các nhà đầu tư lo lắng Google đã trở thành một nhà độc quyền lười biếng trong lĩnh vực tìm kiếm và những diễn biến trong vài tháng qua là một hồi chuông cảnh tỉnh”.

James Cordwell nói thêm rằng các chi phí tiềm năng liên quan đến việc làm cho Google trở nên cạnh tranh hơn so với Bing cũng có thể là nguyên nhân gây lo ngại.

Trong nhiều năm, Bing là công cụ tìm kiếm bị Google bỏ xa và nhiều người lãng quên. Tuy nhiên, Bing đã trở nên thú vị hơn với những người trong ngành khi gần đây được tích hợp AI.

Google đang trong quá trình tạo ra phiên bản mới công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI cũng như cập nhật công nghệ trên nền tảng hiện có của mình như một phần của dự án Magi. Ước tính có khoảng 160 nhân viên đang làm việc trong "phòng chạy nước rút" để hoàn thành các tính năng cập nhật trong một số lĩnh vực.

Công cụ tìm kiếm mới sẽ cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn nhiều so với dịch vụ hiện tại của Google, cố gắng dự đoán nhu cầu từ người dùng.

Hàng tỉ người sử dụng công cụ tìm kiếm Google mỗi ngày cho mọi thứ. Website trắng đơn giản với logo Google và hộp trống ở giữa là một trong những trang được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Những thay đổi với Google sẽ có tác động đáng kể đến cuộc sống người dùng internet thông thường và đến gần đây khó có thể tưởng tượng ra điều gì có thể thách thức nó. Thế nhưng, mối đe dọa đến sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm ngày càng lớn khi Microsoft hợp tác với OpenAI để ra mắt phiên bản Bing mới tích hợp chatbot AI vào tháng 2.

Hiện đại hóa công cụ tìm kiếm đã trở thành nỗi ám ảnh của Google và những thay đổi dự định có thể đưa công nghệ AI mới vào các smartphone cùng gia đình trên toàn thế giới.

Tại hội nghị I/O ở thành phố Mountain View (bang California, Mỹ) hôm 10.5, Google đã giới thiệu phiên bản mới của công cụ tìm kiếm có tên Search Generative Experience (trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm). Phiên bản Google được tân trang lại có thể tạo câu trả lời cho các truy vấn mở một cách sáng tạo, trong khi vẫn giữ nguyên danh sách liên kết đến những trang web mà người dùng đã quen thuộc.

Chúng tôi đang tân trang tất cả sản phẩm cốt lõi của mình, bao gồm cả tìm kiếm”, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, nói.

Ông cho biết Google đang tích hợp generative AI vào công cụ tìm kiếm cũng như các sản phẩm như Gmail và Google Photos.

Cathy Edwards, Phó chủ tịch Alphabet, cho biết người tiêu dùng Mỹ sẽ có quyền truy cập vào Search Generative Experience trong những tuần tới thông qua danh sách chờ, giai đoạn thử nghiệm mà Google sẽ giám sát chất lượng, tốc độ và chi phí của kết quả tìm kiếm.

Samsung cấm nhân viên dùng generative AI sau khi dữ liệu nhạy cảm rò rỉ trên ChatGPT

Đầu tháng 5, Samsung Electronics đã cấm nhân viên sử dụng các công cụ generative AI phổ biến như ChatGPT sau khi phát hiện có kỹ sư dán mã nhạy cảm lên chatbot AI này.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Theo truyền thông Hàn Quốc, một nhân viên Samsung Electronics đã sao chép mã nguồn từ cơ sở dữ liệu bán dẫn bị lỗi để dán vào ChatGPT và yêu cầu chatbot AI của OpenAI tìm cách khắc phục. Trong trường hợp khác, một nhân viên của công ty lớn nhất Hàn Quốc đã chia sẻ mã bí mật để tìm cách khắc phục thiết bị bị lỗi. Một nhân viên Samsung Electronics gửi toàn bộ nội dung cuộc họp đến ChatGPT và yêu cầu chatbot này tạo biên bản tóm tắt nội dung.

Sau khi biết về những rò rỉ, Samsung Electronics đã cố gắng kiểm soát thiệt hại bằng cách gửi cảnh báo đến các quản lý và nhân viên của mình về nguy cơ tiềm ẩn của việc rò rỉ thông tin bí mật. Tất nhiên, công ty không thể xóa bỏ hay khôi phục các dữ liệu này vì chúng được lưu trữ trên các máy chủ của OpenAI. Điều đáng nói là gần 1 tháng trước, Samsung Electronics từng dỡ bỏ lệnh cấm nhân viên sử dụng ChatGPT do lo ngại các vấn đề rò rỉ dữ liệu bí mật. 

Hôm 1.5, Samsung Electronics đã thông báo cho nhân viên về chính sách mới là "cấm sử dụng các công cụ generative AI phổ biến như ChatGPT" thông qua một bản ghi nhớ mà hãng tin Bloomberg thấy được. Công ty có trụ sở tại thành phố Suwon (Hàn Quốc) lo ngại rằng dữ liệu truyền tới các nền tảng AI như Google Bard và Bing được lưu trữ trên các máy chủ bên ngoài, gây khó khăn cho việc truy xuất và xóa, đồng thời có thể bị tiết lộ cho những người dùng khác, theo bản ghi nhớ.

Samsung Electronics đã tiến hành cuộc khảo sát vào tháng trước về việc sử dụng các công cụ AI trong nội bộ và cho biết 65% số người được hỏi tin rằng các dịch vụ đó gây rủi ro bảo mật. Đầu tháng 4, kỹ sư Samsung Electronics đã vô tình làm rò rỉ mã nguồn nội bộ khi đưa nó lên ChatGPT, theo bản ghi nhớ. Chưa rõ thông tin bao gồm những gì và đại diện Samsung Electronics từ chối bình luận.

Mối quan tâm đến các nền tảng generative AI như ChatGPT đang tăng lên cả trong và ngoài nước. Dù mối quan tâm này tập trung vào tính hữu ích và hiệu quả của các nền tảng này, nhưng cũng có những lo ngại ngày càng tăng về rủi ro bảo mật do generative AI gây ra”, Samsung Electronics thông báo với nhân viên.

Các quy tắc mới từ Samsung Electronics cấm sử dụng các hệ thống AI trên máy tính, máy tính bảng và smarphone thuộc sở hữu của công ty, cũng như trên mạng nội bộ. Điều này không ảnh hưởng đến các thiết bị của Samsung Electronics được bán cho người tiêu dùng, chẳng hạn như smartphone Android và máy tính xách tay chạy Windows.

Samsung Electronics yêu cầu nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ khác trên thiết bị cá nhân không gửi bất kỳ thông tin hoặc dữ liệu cá nhân nào liên quan đến công ty có thể làm rò rỉ tài sản trí tuệ của mình. Không những thế, Samsung Electronics cảnh báo rằng việc vi phạm các chính sách mới có thể dẫn đến việc bị sa thải.

Chúng tôi yêu cầu bạn tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn bảo mật và nếu không làm như vậy có thể dẫn đến vi phạm hoặc lộ thông tin công ty dẫn đến bị kỷ luật, thậm chí chấm dứt hợp đồng lao động”, Samsung Electronics cho biết trong bản ghi nhớ.

Trong khi đó, Samsung Electronics đang tạo ra các công cụ AI nội bộ của riêng mình để dịch và tóm tắt tài liệu cũng như để phát triển phần mềm. Samsung Electronics cũng đang tìm cách ngăn chặn việc tải thông tin nhạy cảm của công ty lên các dịch vụ bên ngoài.

Bản ghi nhớ cho biết: “Samsung Electronics đang xem xét các biện pháp bảo mật để tạo môi trường an toàn cho việc sử dụng generative AI để nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên. Song cho đến khi các biện pháp này được chuẩn bị xong, chúng tôi tạm thời hạn chế việc sử dụng generative AI”.

Hôm 18.5, Wall Street Journal đưa tin Apple đã hạn chế nhân viên sử dụng ChatGPT và các công cụ AI bên ngoài do lo lắng bị lộ thông tin nhạy cảm.

Apple lo lắng dữ liệu tối mật sẽ bị lộ nếu nhân viên sử dụng các chương trình AI.

Ngoài ra, công ty cũng khuyến nghị không dùng Copilot của GitHub, công cụ dùng để tự động hóa việc viết phần mềm.

Bài liên quan
Doanh số dòng Galaxy S23 tốt giúp Samsung bù đắp cho khoản lỗ quý kỷ lục của bộ phận chip
Samsung Electronics đã báo cáo khoản lỗ hàng quý kỷ lục tại bộ phận chip của mình (4,58 ngàn tỉ won).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung chưa định thay Google bằng Bing trên smartphone, cổ phiếu Microsoft rớt giá