Trong quý 2/2023, doanh số smartphone toàn cầu của tất cả các hãng giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 5% so với quý 1/2023.

Samsung và Apple dẫn đầu thị trường smartphone quý 2/2023, Xiaomi gặp khó ở Trung Quốc

Sơn Vân | 19/07/2023, 22:45

Trong quý 2/2023, doanh số smartphone toàn cầu của tất cả các hãng giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 5% so với quý 1/2023.

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Samsung Electronics và Apple tiếp tục thống trị thị trường smartphone toàn cầu trong quý 2/2023, đồng thời dẫn đầu phân khúc ĐTDĐ cao cấp khi ngành này chứng kiến doanh số bán hàng trên toàn thế giới giảm trong quý thứ 8 liên tiếp.

Ngược lại, Xiaomi (nhà cung cấp smartphone số 3 thế giới) đã phải đối mặt với những cơn gió ngược ở hai thị trường lớn nhất của họ là Trung Quốc và Ấn Độ trong quý 2/2023, Counterpoint Research cho biết. 

Samsung Electronics đứng đầu doanh số smartphone toàn ngành trong quý 2/2023 với 22% thị phần, nhờ hiệu suất mạnh mẽ của dòng Galaxy A toàn cầu. Tuy nhiên, gã khổng lồ Hàn Quốc đã chứng kiến tổng doanh số bán smartphone trong quý 2/2023 giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Là công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường 3.030 tỉ USD, Apple đã ghi nhận thị phần smartphone trong quý 2/2023 cao nhất từ trước đến nay ở mức 17%, theo Counterpoint Research.

Tổng doanh số smartphone toàn cầu của Apple đã giảm 2% trong quý 2/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, sức mạnh của Apple trong phân khúc cao cấp giúp doanh số smartphone ở Ấn Độ tăng trưởng kỷ lục 50% vào quý 2/2023. Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

dan-mang-trung-quoc-hoang-mang-vi-tim-cook-den-an-do-khai-truong-cua-hang-apple.jpg
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, đến Ấn Độ dự lễ khai trương hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên của hãng này ở quốc gia Nam Á hồi tháng 4 - Ảnh: Reuters

Hiệu suất bán smartphone mạnh mẽ của Samsung Electronics và Apple đã nhấn mạnh rằng phân khúc cao cấp trên thị trường smartphone toàn cầu (giá từ 600 USD) không bị ảnh hưởng như những mẫu máy giá thấp hơn.

Theo Counterpoint Research, hơn 1/5 smartphone được bán trên toàn cầu trong quý 2/2023 thuộc về phân khúc cao cấp. Đây là phân khúc duy nhất tăng trưởng trong giai đoạn này.

Counterpoint Research nhận định: "Thị trường smartphone toàn cầu dường như đã vượt qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng”. Báo cáo cho thấy người tiêu dùng giữ thiết bị của họ lâu hơn do kinh tế tăng trưởng chậm lại, điều này làm giảm nhu cầu cho các smarthone tầm trung và cấp thấp.

Trong khi đó, Xiaomi (có trụ sở tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc) vẫn giữ vị trí thứ 3 về doanh số smartphone toàn cầu quý 2/2023 với 12% thị phần. Thế nhưng, doanh số smartphone toàn cầu của công ty Trung Quốc giảm 12% trong giai đoạn này.

"Xiaomi đang tìm cách bù đắp sự sụt giảm này bằng việc mở rộng vào các thị trường khác và cập nhật danh mục sản phẩm", Counterpoint Research nêu rõ.

Oppo (gồm cả thương hiệu OnePlus) giữ vững thị phần 10% trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý 2/2023 dù ghi nhận sụt giảm ở khu vực Tây Âu, theo Counterpoint Research.

Chiếm 8% thị phần doanh số smartphone toàn cầu trong quý 2/2023, Vivo chứng kiến sự suy giảm tăng trưởng nghiêm trọng ở Trung Quốc do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Samsung Electronics. Counterpoint Research cho biết Vivo phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Oppo ở Ấn Độ và Đông Nam Á.

Theo Counterpoint Research, lễ hội mua sắm lần thứ 618 của Trung Quốc vào ngày 18.6, sự kiện thương mại điện tử quan trọng thứ hai ở nước này sau Ngày Độc thân vào tháng 11, đã giúp ngăn chặn sự sụt giảm doanh số smartphone trong nước.

Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng yếu khiến các nhà khai thác nền tảng bán lẻ hàng đầu Trung Quốc, Taobao và Tmall Business Group của Alibaba cùng JD.com, không báo cáo số liệu tổng giá trị hàng hóa mà trước đây họ sử dụng để quảng bá sự thành công khi bán sản phẩm tại các lễ hội mua sắm lớn.

Counterpoint Research dự báo thị trường smartphone toàn cầu “sẽ phục hồi chậm trong các quý tới”. Công ty nghiên cứu này cho biết các nhà cung cấp smartphone sẽ tung ra các mẫu máy mới vào nửa cuối năm 2023, điều này có thể “thu hút người tiêu dùng thay thế và nâng cấp thiết bị của họ”.

Samsung dự báo lợi nhuận quý 2/2023 giảm 96% khi tình trạng dư thừa chip kéo dài

Samsung Electronics đã báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý 2/2023 dự kiến giảm 96% do tình trạng dư thừa chip đang diễn ra, gây tổn thất lớn trong hoạt động kinh doanh chính của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc dù tiến hành cắt giảm nguồn cung.

Samsung Electronics, nhà sản xuất smartphone và chip nhớ lớn nhất thế giới, ước tính lợi nhuận hoạt động của họ giảm xuống còn 600 tỉ won (459 triệu USD) trong quý 2/2023, từ mức 14.100 tỉ won một năm trước đó, trong báo cáo thu nhập sơ bộ.

Đây sẽ là mức lợi nhuận thấp nhất của Samsung Electronics trong bất kỳ quý nào kể từ khoản lãi 590 tỉ won vào quý 1/2009, theo dữ liệu công ty.

Trước đó, công cụ phân tích tài chính Refinitiv SmartEstimate dự đoán lợi nhuận hoạt động quý 2/2023 của Samsung Electronics ở mức 555 tỉ won.

samsung-du-bao-loi-nhuan-quy-2-2023-giam-96.jpg
Samsung Electronics dự báo lợi nhuận hoạt động trong quý 2/2023 dự kiến giảm 96% - Ảnh: Internet

Ở quý 1/2023, công ty lớn nhất Hàn Quốc đã báo cáo khoản lỗ khổng lồ 4.580 tỉ won trong bộ phận chip của mình do giá chip nhớ giảm hơn nữa và giá trị hàng tồn kho giảm. Song trong quý 2/2023, các khoản lỗ trong mảng kinh doanh chip của Samsung Electronics có thể giảm nhẹ do doanh số bán chip DRAM (sử dụng trong PC, điện thoại di động và máy chủ) tăng, các nhà phân tích cho biết.

Theo các nhà phân tích, sự suy yếu nhu cầu về chip nhớ bắt đầu vào năm ngoái dự kiến sẽ chạm đáy trong quý 3/2023, dù sự phục hồi có thể bắt đầu từ mức nhỏ.

Greg Roh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại hãng Hyundai Motor Securities, cho biết: “Giá bộ nhớ DRAM có thể phục hồi mạnh mẽ từ quý 4/2023 và dự kiến đạt mức tăng hai con số vào nửa cuối năm 2024. Không giống các đối thủ cạnh tranh của mình, Samsung dự kiến sẽ duy trì khoản đầu tư vào chip nhớ trong năm nay... Điều này sẽ mang lại hiệu quả trong việc tăng cường chiếm lĩnh thị trường vào năm 2025".

Samsung Electronics cho biết doanh thu quý 2/2023 dự kiến giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 60.000 tỉ won.

Bài liên quan
'Cuộc chiến chip Mỹ - Trung có thể làm tổn hại Samsung và SK Hynix nhưng không lâu'
Theo Fitch Ratings, cuộc chiến chip Mỹ - Trung có thể ảnh hưởng đến những gã khổng lồ Hàn Quốc vì Trung Quốc chiếm một phần lớn sản lượng chip của họ, nhưng sẽ không có sự gián đoạn dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung và Apple dẫn đầu thị trường smartphone quý 2/2023, Xiaomi gặp khó ở Trung Quốc