Tạp chí New York Times từng miêu tả "Trăm năm cô đơn" là 'tiểu thuyết đầu tiên sau "Book of Genesis" được khuyến cáo cho toàn thể nhân loại đọc. Garcia Marquez đã mang đến cho người đọc tất cả những gì sâu sắc nhất, có ý nghĩa nhất và đồng thời cũng vô nghĩa nhất trong cuộc sống.

Sau bao nhiêu năm, tiểu thuyết 'Trăm năm cô đơn' được chuyển thành phim

Chí Thiện | 07/03/2019, 18:00

Tạp chí New York Times từng miêu tả "Trăm năm cô đơn" là 'tiểu thuyết đầu tiên sau "Book of Genesis" được khuyến cáo cho toàn thể nhân loại đọc. Garcia Marquez đã mang đến cho người đọc tất cả những gì sâu sắc nhất, có ý nghĩa nhất và đồng thời cũng vô nghĩa nhất trong cuộc sống.

Trăm năm cô đơn (tên gốc: Cien años de soledad) là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez (1927-2014). Kể từ khi lên kệ vào tháng 5.1967, nó đã được dịch sang 37 ngôn ngữ và bán được hơn 30 triệu bản trên toàn thế giới.

Trăm năm cô đơn kể về 7 đời của một gia tộc sống tại thị trấn tưởng tượng Macondo và trải dài trong 100 năm tựa như một phần lịch sử của Colombia. Tuy có hệ thống nhân vật cực kỳ đồ sộ lên đến 60 người thế nhưng mỗi nhân vật đều có cá tính riêng, từ hoàn hảo, phi thường cho đến dị thường.

Gabriel Garcia Marquez đã pha trộn các thần thoại của thổ dân da đỏ với lối kể chuyện hiện đại rồi tạo nên một hệ thẩm mỹ được các nhà phê bình gọi là “chủ nghĩa hiện thực huyền ảo”. Cô đơn là chất dung môi của cả thiên tiểu thuyết nhưng tình yêu mới là trung tâm và thông điệp chính mà tác giả muốn truyền đến bạn đọc, bởi vì theo quan điểm của ông, tình yêu chính là chìa khóađể con người thoát khỏi sự cô đơn và sở hữu sức mạnh vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.

Bên cạnh Trăm năm cô đơn, Gabriel Garcia Marquez có có vài tác phẩm đáng chú ý khác như Tình yêu thời thổ tả, Mùa thu của vị trưởng lão, Tướng quân giữa mê hồn trận… Năm 1982, ông được Viện Hàn lâm ThụyĐiển trao giải Nobel văn học cho sự nghiệp sáng tác đồ sộ của mình.

Mặc dù có sức ảnh hưởng sâu rộng thế nhưng Trăm năm cô đơn chưa từng được dựng thành phim. Khi còn sống, Gabriel Garcia Marquez đã nhận được nhiều lời mời từ các studio lớn nhưng do lo ngại ngôn ngữ phim ảnh không thể truyền tải đầy đủ nội dung và thông điệp của tiếu thuyết nên ôngđành từ chối.

Ngày 6.3, Netflix tuyên bố đã mua được bản quyền từ Rodrigo García Barcha – con trai của Gabriel Garcia Marquez – sau một thời gian dài thương lượng phức tạp. Những điều khoản kèm theo khá khắt khe nhằm tôn trọng ý nguyện của người đã khuất. Theo đó, Trăm năm cô đơn sẽ được làm thành một loạt phim nhiều tập nói tiếng Tây Ban Nha, quay tại Colombia với dàn diễn viên gốc Mỹ Latin và hai con trai của nhà văn sẽ đảm nhận vai trò đồng sản xuất.

Gia đình củaGabriel Garcia Marquez

“Trong nhiều thập niên, cha chúng tôi đã miễn cưỡng không bán bản quyền chuyển thể Trăm năm cô đơn vì ông tin rằng nó không thể được thực hiện dưới sự ràng buộc về thời gian của một bộ phim điện ảnh, hoặc sản xuất nó bằng một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, hiện nay được xem là giai đoạn hoàng kim của các loạt phim dài tập với trình độ viết kịch bản, chỉ đạo nghệ thuật và chất lượng tuyệt vời. Đặc biệt, những loạt phim nói bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh đã được khán giả trên toàn thế giới chấp nhận. Do đó, đây chính là thời điểm thích hợp nhất”, Rodrigo García Barcha nói với tờ The Guardian.

Trăm năm cô đơn không phải là tác phẩm đầu tiên của Gabriel Garcia Marquez được chuyển thể thành phim. Tình yêu thời thổ tả (1985) từng được dựng thành phim điện ảnh cùng tên vào năm 2007, do Mike Newell đạo diễn và có sự tham gia của Jacanna Mezzogiorno, Javier Bardem và Benjamin Bratt. Ký sự về một cái chết được báo trước(1987) cũng đã được chuyển thể thành phim điện ảnh và kịch Broadway.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau bao nhiêu năm, tiểu thuyết 'Trăm năm cô đơn' được chuyển thành phim